Mã đáo thành công là gì? Tất tần tật những thông tin cần biết

Mã đáo thành công là gì? Nguồn gốc của câu chúc này từ đâu? Thực chất, câu chúc mã đáo thành công mang đến năng lượng tích cực cho con người. Hướng tới điều tốt đẹp, may mắn trong công việc. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về hàm ý của câu chúc này trong bài viết dưới đây.

1. Mã đáo thành công là gì?

Mã đáo thành công là câu thành ngữ của người Hán từ thời xa xưa, được bóc tách ngữ nghĩa như sau:

  • “Mã” là ngựa.
  • “Đáo” ý chỉ sự di chuyển từ nơi khác trở về.
  • “Thành” trong từ thành công, thành đạt.
  • “Công” ý chỉ việc làm năng suất.

Dịch nôm na "mã đáo thành công" là “ngựa trở về mang tin thành công” hay “có ngựa ắt sẽ thành công”.

Mã đáo thành công là ngựa trẻ về mang tin tốt lành
Mã đáo thành công là ngựa trẻ về mang tin tốt lành

2. Nguồn gốc của câu nói mã đáo thành công là gì?

Mã đáo thành công gắn với hình ảnh của một bức tranh. Theo sử sách ghi chép, tranh mã đáo thành công có nguồn gốc từ thời nhà Chu, vị vua thứ 5 có tên gọi là Chu Mục Vương. Người xưa truyền lại rằng, ông có 8 con ngựa vô cùng đặc biệt, với tên gọi lần lượt là "Xích Ký, Đạo Ly, Bạch Mã, Du Luân, Sơn Tử, Cừ Hoàng, Hoa Lưu và Duyên Nhĩ. 

Chu Mục Vương thường đi vi hành khắp nơi trên chiếc kiệu do 8 con ngựa này kéo. Thời nhà Chu, dân tình có cuộc sống ấm no, sung túc. Chứng kiến hình ảnh đẹp đó, các họa sĩ đã phác họa nên những bức tranh chủ đề về 8 con ngựa, đặt tên là "Bát tuấn đồ". Hiện nay, dòng tranh này được thừa kế, phát triển nhiều mẫu đẹp, với chủ đề "Mã đáo thành công".

3. Ý nghĩa câu chúc mã đáo thành công là gì?

Thời xưa, khi các phương tiện di chuyển chưa phát triển, ngựa là loài vật có tốc độ hàng đầu. Vậy nên mới có câu "quân tử nhất ngôn, tứ mã nan truy", được hiểu là lời của quân tử đã nói, 4 con ngựa cũng không đuổi kịp". Nói vậy để cho thấy, ngựa là loài vật có tốc độ, cũng như sự ngay thẳng, nói một lời của đấng nam nhi.

Vốn là loài vật có tính trung thành, hiền lành, chăm chỉ và sức khỏe dẻo dai, cùng với đó là bản tính dũng mãnh, kiên cường nên ngựa thường được trực tiếp tham gia vào các trận chiến lớn. Khi kết thúc trận chiến, ngựa và người quay về bình an tức là đã chiến thắng.

Người và ngựa gắn bó với nhau như tri kỷ, luôn đồng hành trong những chuyến đi dài, đi làm ăn, thậm chí là xung pha trận mạc. Câu chúc mã đáo thành công vốn quen thuộc nhưng bạn có biết, ý nghĩa của mã đáo thành công là gì không? 

  • Trong làm ăn, mã đáo thành công mang nhiều tầng ý nghĩa. Câu chúc này là lời mong cầu việc buôn bán trở nên thuận lợi, suôn sẻ và thành đạt.
  • Trong công việc, câu chúc mã đáo thành công lại mang ý nghĩa mong cầu mọi việc diễn ra như ý, con đường sự nghiệp thăng tiến, gặp nhiều thuận lợi.

Bởi mang ý nghĩa tốt đẹp, do đó câu chúc này ngày càng phổ biến và đã xuất hiện trong nhiều loại hình nghệ thuật. Đặc biệt là tranh phong thủy, với nhiều biến thể khác nhau như điêu khắc gỗ, mạ vàng, khảm ngọc trai, thêu,...

Mã đáo thành công được thể hiện qua tranh vẽ
Mã đáo thành công được thể hiện qua tranh vẽ

4. Ý nghĩa dòng tranh phong thủy mã đáo thành 

Việc tìm hiểu mã đáo thành công là gì sẽ cho bạn biết được ý nghĩa sâu sa của câu thành ngữ này.

4.1 Vì sao lại là 8 con ngựa?

Nếu đam mê dòng tranh phong thủy, hẳn bạn sẽ biết đến tranh "mã đáo thành công", với 8 chú ngựa. Có bao giờ bạn tự hỏi, tại sao bức tranh này lại xuất hiện 8 chú ngựa chứ không phải 7 hay 9 không? Mọi sự sắp xếp đều có lý do, cụ thể như sau:

Số 8 trong chữ Hán đọc là "bát", mang hàm ý chỉ sự giàu có, phát đạt. Ngoài ra, số 8 cũng là con số uy nghiệm, được ưa chuộng trong phong thủy. Có lẽ vì thế mà họa tiết bát mã được sử dụng phổ biến như thế, mang ý nghĩa cầu sự may mắn, phát tài. 

4.2 Vì sao tranh mã đáo thành công có 1 con ngựa quay đầu?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng tranh mã đáo thành công. Tuy nhiên, nếu bạn để ý kĩ, trong tất cả các bức tranh đều có một con ngựa quay đầu. Đây không hẳn là chi tiết vô tình do họa sĩ tạo nên mà đều có dụng ý đằng sau. Con ngựa quay đầu thường là con ngựa thứ 5 trong đoàn, việc này có ý nghĩa động viên những con ngựa cuối hàng cố gắng mạnh mẽ bám theo đoàn.

Trong tranh mã đáo thành công, con ngựa quay đầu không bao giờ là con ngựa cuối hàng. Bởi nếu vậy, tranh sẽ mang ý nghĩa không tốt, hiểu là còn sự vấn vương nên không tập trung tiến lên phía trước.

Con ngựa quay đầu để động viên những con ngựa cuối đoàn tiến lên
Con ngựa quay đầu để động viên những con ngựa cuối đoàn tiến lên

5. Những dòng tranh mã đáo thành công phổ biến nhất

Khi đã hiểu hết ý nghĩa của cụm từ mã đáo thành công là gì, bạn cũng nên quan tâm đến những dòng tranh phổ biến về đề tài những chú ngựa phong thủy.

5.1 Tranh ngựa phi trên đồng cỏ

Đây là dòng tranh phong thủy rất hợp với ngựa mệnh họa. Đồng cỏ gồm hai yếu tố Thổ (đất đai) - Mộc (cây cỏ), bức tranh đại diện cho vòng tròn tương sinh Mộc - Hỏa - Thổ. Treo tranh này trong phòng sẽ giúp mang lại sự thuận lợi, may mắn và thịnh vượng cho gia chủ.

Tranh ngựa phi trên đồng cỏ
Tranh ngựa phi trên đồng cỏ

5.2 Tranh Bát Mã Quần Thủy - ngựa phi ra biển

Trong Ngũ Hành, ngựa thuộc mệnh Hỏa, nước thuộc mệnh Thủy. Hỏa và Thủy là hai mệnh tương khắc với nhau. Bức tranh mô tả 7 chủ ngựa phi trên mặt nước thể hiện ý chí vươn lên kiên cường, mạnh mẽ trước bão giông. Ngụ ý mông cầu vượt qua mọi quá khăn trong cuộc sống để vượn lên.

Tranh ngựa phi ra biển
Tranh ngựa phi ra biển

6. Tuổi phù hợp treo tranh mã đáo thành công

Theo chuyên gia phong thủy, dòng tranh mã đáo thành công rất hợp với người tuổi Hợi, Tuất, Thìn:

  • Những người tuổi Hợi sinh vào các năm: 1947, 1959, 1971, 1983, 1995, 2007
  • Những người tuổi Tuất sinh vào các năm: 1946, 1958, 1970, 1982, 1994, 2006
  • Những người tuổi Thìn sinh vào các năm: 1940, 1952, 1964, 1976, 1988, 2000

Bên cạnh những tuổi hợp treo tranh mã đáo thành công, bạn cũng nên tìm hiểu các tuổi kỵ không nên treo. Phải kể đến như tuổi Tý, Ngọ, Sửu. Việc treo tranh không hợp tuổi có thể khiến gia chủ gặp bất hòa trong gia đình, công việc trở nên trắc trở và bấp bênh.

6. Cách treo tranh phong thủy mã đáo thành công

Theo lời khuyên của các chuyên gia phong thủy, tranh mã đáo thành công nên treo theo tư thế ngựa quay đầu vào trong nhà. Hướng treo này mang ý nghĩa may mắn, rước lộc vào nhà. Trong ngũ hành, gia chủ nên treo tranh mã đồng thành công theo hai hướng: Đông Bắc hoặc Tây Nam. Kiêng treo hướng ngựa quay đầu về hướng Nam, bởi điều này mang đến vận xui cho gia đình.

Bạn có thể treo tranh ở phòng khách, phòng họp, phòng làm việc, khách sạn, sảnh lớn tòa nhà,... đều được. Tuy nhiên nên tránh treo tranh tại phòng ngủ.

7. Những điều kiêng kỵ khi mua tranh mã đáo thành công là gì?

  • Không mua tranh mã đáo thành công chỉ có một con ngựa. Bởi điều này mang ý nghĩa "đơn phương độc mã", việc của ai người nấy làm, không chung mục đích.
  • Không treo tranh mã đáo thành công có 4 - 5 - 7 con ngựa. Vì đây là những số cực xấu trong phong thủy. Ví dụ như 4 con ngựa có nghĩa là "tứ mã phanh thây".
  • Nếu bạn không thích treo tranh 8 con ngựa có thể lựa chọn tranh có số lượng ngựa chẵn.

Bài viết trên đã giúp giải nghĩa “mã đáo thành công là gì?”. Đồng thời còn hiểu thêm ý nghĩa câu chúc và dòng tranh mã đáo thành công. Thông qua đó bạn cũng biết được tuổi của mình có hợp treo tranh mã đáo thành công không, để có lựa chọn phù hợp, mang tài lộc vào nhà.