Lý do quả thị chỉ để ngửi chứ không nên ăn

Quả thị thường được mọi người mua về để thắp hương, để bày trong nhà cho thơm. Tuy nhiên, rất hiếm người ăn quả thị.

Lý do quả thị chỉ để ngửi chứ không nên ăn

Bước sang tháng 8, trời miền Bắc chuyển sang thu cũng là lúc các gánh thị được bày bán. Dạo qua số con phố hay ghé qua các chợ, bạn có thể thấy các hàng thị đầy ắp. Quả thị chín vàng tỏa ra mùi thơm nồng nàn làm say đắm lòng người.

Quả thị thường chỉ được mọi người chọn mua về để thắp hương hoặc bày trong nhà vì quả vừa đẹp vừa thơm. Rất ít người ăn quả thị.

Ngay trong câu chuyện cổ tích Tấm Cám, cụ bà khi thấy quả thị trên cây cũng nói: "Thị ơi thị rụng bị bà - Bà để bà ngửi chứ bà không ăn".

Thực ra, quả thị có thể ăn được. Tuy nhiên, việc ăn loại quả này không thực sự mang lại lợi ích cho sức khỏe. PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Nguyên Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết mùi thơm của quả thị chín có thể giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu. Mùi hương này mang lại sự thoải mái, thư thái cho con người, nhất là những người sống trong không gian thành phố chật chội.

Người ta thường không ăn thị mà chỉ dùng chúng để bày, tận dụng hương thơm của loại quả này.

Quả thị có mùi thơm, giúp thư giãn tinh thần.

Quả thị có mùi thơm, giúp thư giãn tinh thần.

Quả thị thường có vị chát, ngay cả khi đã chín. Phần nhựa của quả thị có thể bám dày trên lưỡi, trong khoang miệng gây ra tình trạng khó chịu cho người ăn. Bên cạnh đó, ăn quả thị có thể làm ảnh hưởng đến nhu động ruột, tạo thành khối bã ở khu vực ruột non. Đặc biệt, quả thị xanh có chứa lượng tannin lớn. Chất này gặp axit dạ dày sẽ tạo thành khối cúng, không thể tiêu hóa, gây ra tắc ruột. Vì vậy, người ta thường chỉ dùng thị để ngắm, để ngửi chứ không nên ăn.

Quả thị vẫn có thể ăn được nhưng chỉ nên ăn khi quả đã chín mềm. Khi ăn, hãy xoay quả và bóp nhẹ cho đến khi thịt quả mềm mềm và nứt ra một khe nhỏ thì cho lên miệng để hút. Quả thị chín có vị ngọt và chát nhẹ. Không nên ăn thị khi đói, đặc biệt là không ăn quả chưa chín.

Cách chọn quả thị tươi, để được lâu

Theo kinh nghiệm dân gian, những quả thị vẹo thường thơm hơn, ngọt hơn những quả tròn.

Theo kinh nghiệm dân gian, những quả thị vẹo thường thơm hơn, ngọt hơn những quả tròn.

Kinh nghiệm chọn quả thị của các cụ xưa là phải chọn quả vẹo. Những quả có núm lệch hẳn về một phí sẽ thơm hơn, ngọt hơn những quả tròn cân đối.

Nên chọn những quả thị cứng cáp, không bị dập, nhũn. Để bày được lâu, có thể chọn những quả thị vẫn còn hơi xanh một chút nhưng không nên xanh quá. Nếu để thắp hương, nên chọn quả thị có cả cành và lá.