Lớn tuổi rồi đừng ăn đậu phụ, thực hư ra sao?

Đậu phụ là thực phẩm quen thuộc nhưng nhiều người truyền miệng rằng người lớn tuổi thì đừng ăn đậu phụ, điều đó có đúng không?

Đậu phụ là thực phẩm phổ biến trong ẩm thực Việt. Nhiều gia đình thường xuyên ăn đậu phụ. Nhưng xoay quanh đậu phụ có nhiều thông tin rằng đây là thực phẩm không tốt cho người lớn tuổi, cho nam giới... 

Thực ra thông tin người lớn tuổi không nên ăn đậu phụ chưa có cơ sở khoa học chứng minh. Mỗi người tùy thuộc vào khả năng tiêu hóa thì tùy từng giai đoạn có nên tránh ăn nhiều đậu phụ.

Một số trường hợp phụ nữ lớn tuổi thì nên hạn chế ăn đậu phụ và chế phẩm từ đậu nành là vì trong đậu nành có nhiều phytoestrogen. Phytoestrogen có thể ảnh hưởng tới sự mất cân bằng nội tiết tố của phụ nữ lớn tuổi.

Đậu là thực phẩm quen thuộc
Đậu là thực phẩm quen thuộc

Những người đang bị sỏi tiết niệu thì cũng tránh ăn nhiều đậu phụ một lúc vì đậu phụ giàu canxi nên có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi. 

Đậu nành cũng rất giàu protein nhưng một số có thể bị dị ứng loại protein trong đậu nành. Những đối tượng này thì nên tránh ăn. 

Đậu nành rất tốt nhưng khi chế biến không đúng cách có thể kìm chế hấp thu dinh dưỡng. Đó là vì trong đậu nành có chất phytic giúp kìm chế hạt nảy mầm, chất này kìm hãm khả năng hấp thu dinh dưỡng. Hơn nữa đậu nành được cho là làm tăng nguy cơ bệnh ở tuyến giáp nếu bệnh nhân đang bị thiếu hormone tuyến giáp.

Do đó khi dùng đậu nành cần ngâm hạt đủ thời gian để phá vỡ chất kìm chế nảy mầm. Những người bệnh tuyến giáp nên tham khảo bác sĩ chuyên khoa để dùng phù hợp. 

Những lưu ý khác khi ăn đậu nành

Đậu phu cũng như các thực phẩm khác dù tốt cũng không nên lạm dụng ăn quá nhiều quá thường xuyên sẽ làm mất cân bằng dinh dưỡng.

Tránh ăn đậu phụ đã để lâu, bị lên men chua

Trẻ nhỏ có thể bị dị ứng với đậu nành do đó nếu mới tập cho bé ăn nên cho ăn lượng nhỏ để xem phản ứng của trẻ với đậu.

Đậu nành trên thị trường hiện có rất nhiều loại trồng cấy biến đổi gene. Mặc dù chưa có nhất quán về thực phẩm biển đổi gene nhưng cũng đã có những quy định về việc quản lý chặt chẽ nhóm thực phẩm này. Do đó khi mua đậu nành nên lưu ý chọn loại đậu giống cũ không biến đổi gene sẽ an toàn hơn cho bạn.

Những người lớn tuổi, người tiêu hóa kém khi ăn nên ăn lượng vừa phải để đo lường phản ứng của cơ thể.