Lời Tổ Tiên truyền dạy: "Bếp không giữ 3 hướng, giường không đặt 3 nơi", đó là những nơi nào?

Người xưa khuyên con cháu về những hướng cấm kỵ không được đặt bếp.

Bếp không nên đặt theo 3 hướng

Theo nguyên tắc phong thủy, vị trí đặt bếp rất quan trọng, vì đây được coi là nơi tụ tài và ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tài lộc của các thành viên trong gia đình. Do đó, khi bố trí bếp, cần tránh ba hướng sau:

Bếp đối diện cửa chính

Người xưa thường nói: “Mở cửa nhìn thấy bếp nấu, tiền của và gia súc sẽ hao tổn rất nhiều.” Câu nói này có nghĩa là khi mở cửa ra thấy bếp nấu, không chỉ sức khỏe của gia chủ gặp vấn đề mà tài sản cũng dễ bị tổn thất, công danh khó thăng tiến.

Theo nguyên tắc phong thủy, vị trí đặt bếp rất quan trọng, vì đây được coi là nơi tụ tài và ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tài lộc của các thành viên trong gia đình.

Theo nguyên tắc phong thủy, vị trí đặt bếp rất quan trọng, vì đây được coi là nơi tụ tài và ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tài lộc của các thành viên trong gia đình.

Theo phong thủy, cửa chính được xem như con đường dẫn khí từ bên ngoài vào trong nhà, trong khi bếp được ví như “kho tiền” của gia đình. Khi cửa mở ra mà thấy bếp, giống như “kho tiền” đang ở vị trí lộ thiên, dễ dẫn đến hao tài.

Hướng Tây Bắc, Tây Nam và trung tâm nhà cũng được coi là những hướng không tốt, do đó nên tránh đặt bếp ở những vị trí này. Nếu không thể thay đổi vị trí bếp, gia chủ có thể treo rèm cửa hoặc sử dụng bình phong như cây cảnh hay quầy bar để che chắn năng lượng từ bếp.

Bếp không đặt hướng Tây Bắc

Tây Bắc là vị trí xấu nhất cho bếp, có thể gây thiệt hại nghiêm trọng đến sự nghiệp và sức khỏe của người đàn ông trong gia đình. Điều này càng nghiêm trọng hơn nếu bạn dùng các loại khí để nấu ăn. Do đó, nên tránh hướng Tây Bắc để bảo vệ nam chủ và tăng cường sự hòa thuận trong gia đình.

Nếu không thể thay đổi, có thể hóa giải bằng cách đặt một bình nước lớn trong bếp, với kích thước tối thiểu là 45x60cm. Nếu không gian nhỏ, có thể sử dụng bể cá hoặc bình lọc nước.Ngoài hướng Tây Bắc, Tây Nam và trung tâm nhà cũng nên tránh đặt bếp ở những vị trí này.

Bếp không đối diện với nhà vệ sinh

Nhà vệ sinh là nơi bẩn nhất trong nhà, trong khi bếp là nơi chế biến thức ăn. Nếu bếp đối diện nhà vệ sinh, sẽ phát sinh nhiều vấn đề. Đầu tiên, nhà vệ sinh thường phát tán mùi hôi, ảnh hưởng đến trải nghiệm nấu nướng. Thứ hai, nhà bếp cần được giữ gìn sạch sẽ để đảm bảo vệ sinh. Khi đặt bếp đối diện nhà vệ sinh, vi khuẩn từ nhà vệ sinh có thể lây lan sang khu vực nấu nướng, khiến nhiều người lo lắng về vấn đề vệ sinh.

Giường ngủ không nên đặt ở 3 vị trí

Con người dành ít nhất 1/3 cuộc đời để ngủ, do đó giường ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống. Ngoài việc đảm bảo sự thoải mái, khi đặt giường, bạn cũng cần chú ý đến yếu tố phong thủy và tránh những vị trí sau:

Đầu giường hướng ra cửa

Việc đặt giường ngủ đối diện với cửa là điều cấm kỵ trong phong thủy, có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe cho người nằm. Cụ thể, nếu đầu giường hướng ra cửa, người nằm dễ gặp phải cơn đau đầu, cơn đau nửa đầu hoặc thậm chí là những giấc mơ xấu.

Việc đặt giường ngủ đối diện với cửa là điều cấm kỵ trong phong thủy, có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe cho người nằm.

Việc đặt giường ngủ đối diện với cửa là điều cấm kỵ trong phong thủy, có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe cho người nằm.

Khi cửa nằm đối diện với phần giữa của giường, tương đương với vị trí ngang bụng, có thể gây ra các bệnh về hệ tiêu hóa. Ngược lại, nếu cửa đối diện với phần đuôi giường, sẽ dễ dẫn đến các vấn đề về chân, chẳng hạn như bệnh xương khớp. Do đó, khi kê giường, cần tránh đặt nó đối diện cửa.

Giường ngủ không nên đặt dưới xà ngang

Việc đặt giường dưới xà ngang sẽ khiến người nằm cảm thấy ngột ngạt, bí bách và gò bó. Cảm giác này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trạng thái tinh thần, khiến người nằm khó ngủ và dễ gặp ác mộng. Vì vậy, khi bố trí giường ngủ, bạn nên tránh để giường dưới xà ngang. Ngoài ra, tuyệt đối không nên để các vật nặng như tranh hoặc điều hòa trên đầu giường, vì điều này có thể gây ra cảm giác tương tự như khi giường đặt dưới xà ngang.

Tránh đặt đầu giường ngủ hướng ra cửa sổ

Theo phong thủy, cửa sổ là nơi lưu thông khí từ bên ngoài vào trong và ngược lại. Do đó, nếu đặt đầu giường hướng ra cửa sổ, khí lực của gia chủ sẽ dễ bị thất thoát ra ngoài, dẫn đến giấc ngủ không sâu và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Hơn nữa, những luồng khí xấu từ bên ngoài có thể xâm nhập vào nhà và tác động không tốt đến sức khỏe và tài vận của bạn.

Bên cạnh yếu tố phong thủy, các yếu tố ngoại vi như tiếng ồn, ánh sáng, và mùi khó chịu từ bên ngoài cũng ảnh hưởng nhiều đến chất lượng giấc ngủ. Nếu trời mưa gió, nước có thể hắt lên giường, và nếu không xử lý kịp thời, chăn màn có thể bị mốc. Do đó, tốt hơn hết là không nên đặt đầu giường hướng ra cửa sổ.