Loại cá xưa rất nhiều không ai ăn, giờ thành đặc sản cực khan hiếm: Gá bán 450 nghìn/kg vẫn không có để mua

Đây là loại cái ngày xưa rất nhiều nay lại khan hiếm, được nhiều người săn lùng, giá lên tới 450.000 đồng/kg

Cá cóc – một loại cá nổi tiếng miền Tây

Cá cóc tên khoa học cyclocheilichthys enoplos, nó thuộc họ cá chép Cyprinidae, xuất hiện ở một số nước thuộc lưu vực sông Mê Kông, trong đó có cả Việt Nam. Tập trung nhiều nhất ở khu vực sông Tiền, sông Hậu. Chúng thường sống thành từng đàn ở những vùng nước sâu hoặc những vùng nước xoáy.

Về hình dáng bên ngoài, cá cóc lại có dáng dấp như một hình thoi kéo dài, trên lưng có kỳ nhọn và sắc bén như răng cưa. Vì thế, khi bắt cá cóc, nếu không cẩn thận, răng cưa của nó sẽ có thể dễ dàng làm rách lưới rồi thoát thân.

Cá cóc lại có dáng dấp như một hình thoi kéo dài, trên lưng có kỳ nhọn và sắc bén như răng cưa.

Cá cóc lại có dáng dấp như một hình thoi kéo dài, trên lưng có kỳ nhọn và sắc bén như răng cưa.

Có 2 cách để bắt cá cóc mà người dân miền Tây thường hay áp dụng đó là: thả lưới chìm và giăng câu tận đáy sông. Giăng câu ở đáy sông là cách người dân thường làm đó là đặt mỗi đường câu chừng trăm lưỡi câu loại trung, mỗi lưỡi sẽ móc vào đuôi một con tép và sống thả sát đáy sông. Vào lúc nước lên, con mồi sẽ bơi lội tung tăng để sẵn sàng dụ cá cắn câu. Còn việc giăng lưới chìm tuy không nhạy bằng giăng câu, nhưng bù lại thì một khi cá mắc lưới sẽ rất ít khi bị tẩu thoát mất.

Khi xưa cá cóc có rất nhiều, mỗi lần giăng lưới, người nông dân chỉ cần nhìn vào con nước và đón ngọn gió là có thể biết cá có ít hay nhiều. Gần đây, chúng trở đã nên khan hiếm, thậm chí người dân còn đang lo chúng sẽ tuyệt chủng.

Hiện nay, trên thị trường, một số trang thương mại điện tử và các cửa hàng đặc sản miền Tây rao bán cá cóc với giá khá đắt đỏ, lên tới 450.000 đồng/kg. Chúng có thể chế biến thành rất nhiều món ngon như: cá cóc kho nước dừa, cá cóc kho lạt cùng với trái me xanh, cá cóc nấu canh chua cơm mẻ hoặc với trái giác, cá cóc nướng muối ớt...

Ngoài ra, nhiều người còn chế biến nồi canh chua thành lẩu cá cóc, dùng kèm bông súng, bông điên điển. Du khách chắc chắn thưởng thức một lần sẽ nhớ mãi hương vị dai dai của thịt cá cùng với thơm thơm ngọt ngọt của nước dùng.

Hướng dẫn cách chọn mua cá cóc tươi ngon

Việc chọn lựa mua cá ngon là một yếu tố quan trọng giúp cho món ăn đạt được hương vị tốt nhất. Dưới đây là một số gợi ý nhỏ giúp bạn chọn được cá cóc chất lượng:

+ Chú ý đến bộ vảy của cá

Bộ vảy là một trong những dấu hiệu rất quan trọng nhất để đánh giá chất lượng của cá cóc. Bạn nên tìm chọn những con cá mà có bộ vảy sáng bóng, đều màu, không bị tổn thương.

+ Xem xét kích thước của cá

Do cá cóc chứa nhiều xương dăm, bạn nên chọn những con cá cóc lớn dễ sơ chế, đảm bảo được lượng thịt thu được nhiều hơn, và món ăn cũng thơm ngon hơn.

+ Kiểm tra độ tươi của cá

Cá cóc có thể chế biến thành rất nhiều món ngon.

Cá cóc có thể chế biến thành rất nhiều món ngon.

Bạn có thể kiểm tra độ tươi của cá thông qua ánh mắt. Mắt cá nên trong và sáng, không có mùi tanh nồng và thân cá chắc, đàn hồi tốt khi chạm vào.

+ Nguồn gốc và uy tín của người bán

Lựa chọn mua cá tốt nhất bạn nên mua ở những nơi uy tín, có nguồn gốc rõ ràng. Điều này sẽ giúp bạn tránh được việc sẽ mua phải cá kém chất lượng hoặc đã tiến hành xử lý bằng hóa chất.