Khử mùi tanh của cá, cứ ngâm rửa bằng thứ nước này

Để khử sạch mùi tanh của cá, bạn có thể áp dụng những mẹo nhỏ dưới đây.

Cách khử mùi tanh của cá

Cá mua về cần được mổ bỏ ruột, bỏ măng, cắt vây, làm sạch vảy. Ngoài ra, bạn cần phải cạo sạch lớp màng đen trong bụng cá, phần này cũng tạo ra mùi tanh cho cá mà nhiều người không để ý.

Ngoài ra, với các loại cá lóc, cá chép, cá thu... bạn cần dùng dao khía một đường nhỏ ở ngay đoạn thân nằm phía dưới mang, sau đó rút sợi chỉ trắng bên trong ra. Đây cũng là một phần gây ra mùi tanh của cá.

Với các loại cá nước lợ, cá da trơn có nhiều nhớt như cá hút, cá trê, cá basa, lươn... bạn có thể dùng tro bếp để chà xát khắp mình cá. Tro bếp sẽ hút hết tất cả các phần nhớt giúp cá sạch hơn. Nếu không có tro bếp, bạn có thể dùng nước ấm dội lên mình cá và dùng dao cạo sạch. Cách này giúp loại sạch bỏ chất nhầy, khử mùi tanh của cá.

Cách ngâm cá khử mùi tanh

- Ngâm cá trong nước trà

Nước trà có tác dụng rất tốt trong việc khử mùi tanh của cá. Bạn có thể lấy nước trà khô hoặc trà tươi để ngâm cá trong khoảng 7-10 phút rồi vớt ra, rửa lại cá thật kỹ để khử hết nhớt và máu thừa.

Cá ngâm trong nước trà sẽ giảm mùi tanh đi rất nhiều. Ngoài ra, khi kho cá, người ta còn cho thêm lá trà vào kho cùng để khử mùi tanh của cá.

- Nước vo gạo

Dùng nước vo gạo để rửa cá là cách được các bà các mẹ áp dụng từ xa xưa. Nước vo gạo có chứa nhiều tinh bột và các chất các khác có thể làm sạch nhớt, các chất bẩn bám trên cá.

Sử dụng nước vo gạo để ngâm cá giúp khử mùi tanh của cá.

Sử dụng nước vo gạo để ngâm cá giúp khử mùi tanh của cá.

- Nước muối pha loãng

Bạn có thể sử dụng nước muối pha loãng để rửa các loại cá, nhất là cá biển và cá đông lạnh. Trong quá trình cấp đông, nếu không làm đúng cách, axit amin trong cá có thể phân hủy và gây ra mùi tanh của cá.

Khi sơ chế, bạn cần loại bỏ hết phần máu tụ, màng đen trong bụng cá rồi ngâm cá trong nước muối loãng khoảng 5 phút. Sau đó, rửa lại cá bằng nước sạch và để ráo nước trước khi chế biến.

- Chanh và muối

Cách khử mùi tanh của thực phẩm được nhiều người sử dụng chính là dùng chanh và muối. Bạn có thể dùng chanh và muối hạt chà xát trực tiếp lên mình cá để loại bỏ các chất bẩn và khử mùi tanh của cá. Sau đó, rửa lại cá bằng nước sạch. Có thể sử dụng giấm thay cho chanh.

- Rượu và gừng

Gừng đập đập, băm nhỏ rồi bỏ vào ngâm cùng rượu trắng hoặc rượu nấu ăn. Có thể dùng hỗn hợp này chà xát trực tiếp lên toàn bộ con cá hoặc pha loãng với nước rồi ngâm cá trong nước này khoảng 5-10 phút. Rượu và gừng có tác dụng làm sạch nhớt, khử mùi tanh của cá.