Không phải Mbappe, đây mới là điểm tựa của tuyển Pháp tại EURO 2024

Cặp đấu giữa Pháp và Bỉ được dự đoán sẽ là màn thư hùng đáng chú ý nhất tại vòng 16 đội EURO 2024 nhưng thực tế, mọi thứ trở nên vô cùng khô cứng bởi những toan tính chiến thuật đến từ 2 HLV. 

Cả trận, 2 đội chỉ tung tổng cộng 4 cú dứt điểm trúng đích với chỉ số bàn thắng kỳ vọng vỏn vẹn là 1.25. 

HLV Didier Deschamps từ đầu giải đã nhận vô số chỉ trích, thậm chí nhà cầm quân 55 tuổi bị tố không biết cách tận dụng những nhân tài sáng giá trên hàng công như Kylian Mbappe, Ousmane Dembele, Marcus Thuram hay Antoine Griezmann mà chỉ chăm chăm xây dựng hàng thủ chắc chắn.

Hàng công đắt giá của Pháp vẫn gây thất vọng tại EURO 2024.

Đây là con dao 2 lưỡi với tuyển Pháp khi từ đầu giải, đội bóng đến từ xứ Lục Lăng chỉ nhận duy nhất 1 bàn thua nhưng hàng tiền đạo được định giá gần 500 triệu euro chưa thể có 1 pha lập công từ các tình huống mở, đêm qua, mọi thứ dường như vẫn không có nhiều thay đổi. 

Thủ quân Mbappe cùng các đồng đội tung tới 19 cú dứt điểm về phía khung thành thủ môn Koen Casteels nhưng chỉ tìm thấy bàn thắng khi trung vệ Jan Vertonghen trong 1 tình huống lăn xả chặn cú sút của Randall Kolo Muani đã vô tình khiến trái bóng đi thẳng vào khung thành đội nhà. Ngược lại, ở mặt trận phòng ngự, bộ tứ vệ Jules Kounde - Dayot Upamecano - William Saliba - Theo Hernandez gần như không cho hàng công Quỷ Đỏ bất cứ khoảng trống để chơi bóng. 

Với Deschamps, một khi tuyển Pháp chưa thua, không cần phải thay đổi công thức chiến thắng ngay cả khi lối chơi bị chê là nhàm chán…  

“Chúng tôi là 1 tập thể đoàn kết cả trong tấn công lẫn phòng ngự. Các cầu thủ xứng đáng được khen ngợi sau những gì đã thể hiện”, trung vệ Saliba nói với ESPN sau trận. “Mọi người sẽ không nhận ra chúng tôi đã khiến các đối thủ gặp khó khăn thế nào. Chúng tôi sở hữu 1 HLV xuất chúng, 1 tập thể tuyệt vời và 1 tinh thần chiến đấu ngoan cường”. 

Hàng thủ mới là điểm tựa của Pháp tại EURO 2024.

Gà Trống Gô Loa cất cao tiếng gáy bởi nghệ thuật phòng ngự trên nước Đức, 1 bản sắc lạ kỳ với bóng đá xứ Lục Lăng nhưng cần nhớ trong huyết quản Deschamps, chiến lược gia sinh năm 1968 ít nhiều chịu ảnh hưởng từ lối chơi thực dụng của người Ý những năm 90 thế kỷ trước khi còn là 1 cầu thủ. 

“Chúng tôi đã thắng, đó là điều quan trọng nhất, hãy đợi 1 ngày chúng tôi thua cuộc để mổ xẻ về chiến thuật của tôi”, Deschamps tự tin phát biểu sau trận. 

Hàng thủ chắc chắn vẫn sẽ là điểm tựa cũng như hơi thở cho Pháp trên chặng đường chinh phục chiếc cúp bạc EURO lần đầu tiên sau 24 năm, ngay cả khi đội bóng đến từ xứ Lục Lăng phải chạm mặt Đức, Tây Ban Nha hay Bồ Đào Nha thời gian tới. Trong bối cảnh bộ đôi Saliba và Upamecano vẫn có sợi dây liên kết ăn ý để bịt mọi ngả đường đến khung thành thủ môn Mike Maignan, đội bóng xứ Lục Lăng vẫn sẽ là 1 độc cô cầu bại. 

Nhưng tất nhiên mọi thứ sẽ trọn vẹn hơn nếu Mbappe tìm lại phong độ thăng hoa như tại World Cup 2022 trên đất Qatar. Chiếc mặt nạ là 1 trong những nguyên nhân cản trở đà thăng hoa của chân sút 25 tuổi nhưng đêm qua, Mbappe dần cho thấy những dấu hiệu tích cực, đặc biệt là khả năng liên kết với đồng đội cũ trong màu áo Paris Saint-Germain, Kolo Muani, từ đó mở ra bàn thắng duy nhất của trận đấu. 

Deschamps vẫn đang đi đúng hướng.

Ngoài ra, khả năng đọc vị đối thủ như thần nơi Deschamps sẽ là 1 vũ khí bí mật của Pháp tại giải. 4 trận đấu, nhà cầm quân 55 tuổi không sử dụng nguyên 1 đội hình, thay vào đó, Deschamps có thể sử dụng bất kỳ cầu thủ nào để khiến đối thủ bất ngờ, điển hình như việc để 1 hộ công như Griezmann bám biên phải trước Bỉ dù vai trò này, cầu thủ 32 tuổi rất ít khi đảm nhiệm trong sự nghiệp. 

“Tôi đã nói với HLV: cứ cho tôi chơi bất cứ vị trí nào trên sân, tôi luôn sẵn sàng để giúp toàn đội”, Griezmann nói sau trận.

Deschamps cần những cầu thủ luôn sở hữu ngọn lửa khát khao cháy bỏng như vậy để giúp Pháp chinh phục Lục địa già. Pháp đã vào tứ kết theo cách xù xì và không ai thích nhưng quan trọng hơn hết, Deschamps biết mình đang làm gì.