Không dùng đường hay mật ong để ướp thịt nướng, thay bằng thứ này thịt mềm mọng, thơm hơn gấp nhiều lần

Thay vì sử dụng đường hay mật ong để tạo độ ngọt cũng như làm dậy mùi thơm của món ăn, bạn có thể sử dụng một loại gia vị khác.

Chọn thịt ngon

Để có món thịt nướng ngon, bạn cần chọn được phần thịt phù hợp. Nên lựa phần thịt có màu hồng tươi sáng, thớ thịt sắc chắc, liền khối. Ấn tay vào bề mặt miếng thịt thấy mềm ẩm nhưng vẫn phải khô ráo, không bị nhớt, thịt có độ đàn hồi tốt.

Không mua thịt bị mềm ướt, màu nhợt nhạt, phần mỡ có màu vàng, thớ thịt có đốm trắng. Đây đều là những dấu hiệu cho thấy thịt bị ôi thiu hoặc nhiễm bệnh.

Tùy theo sở thích và món ăn mà bạn có thể lựa chọn phần thịt cho phù hợp. Nếu làm cơm tấm, hãy chọn phần thịt cốt lết (phần nạc ở đầu xương sườn); nếu muốn thịt nướng ngậy béo, không bị khô thì chọn phần ba chỉ dưới liền khối; nếu muốn thịt giòn, mọng thì chọn phần thịt nọng...

Sơ chế thịt

Thịt mua về nên rửa với nước muối loãng để diệt một phần vi khuẩn, loại bỏ các chất bẩn trên bề mặt, khử mùi hôi. Có thể pha thêm chút chanh vào nước. Axit citric và vitamin C trong nước cốt chanh sẽ giúp phá vỡ các sợi liên kết để thịt mềm hơn. Thấm khô miếng thịt trước khi ướp gia vị.

Rửa thịt với nước muối và chanh loãng để làm sạch, khử mùi hôi. Dần thịt trước khi nước giúp thịt ngấm gia vị hơn.

Rửa thịt với nước muối và chanh loãng để làm sạch, khử mùi hôi. Dần thịt trước khi nước giúp thịt ngấm gia vị hơn.

Với sườn cốt lết, bạn nên dùng búa, cán dao hoặc dụng cụ dần thịt (đập thịt) ra thành miếng mỏng vừa phải. Thao tác này sẽ làm vỡ các sợi cơ giúp thịt mềm hơn, nhanh thấm gia vị hơn. 

Ướp thịt

Tùy theo sở thích và món ăn mà bạn có thể chọn loại gia vị ướp cho phù hợp. Tuy nhiên, để thịt mềm mọng, không bị khô dai, bạn nên chú ý đến thứ tự nêm gia vị.

Theo nguyên tắc "muối tách, đường giữ" trong ẩm thực, bạn nên chọn các loại gia vị có vị ngọt (đường, mật ong...) để ướp thịt trước. Các này sẽ giúp thịt giữ nước tốt hơn, không bị khô quắt khi ướng. Muối, mắm, nước tương sẽ được nêm sau. Nếu ướp muối ngay từ đầu, phần nước trong thịt sẽ bị rút ra ngoài khiến cấu trúc sợi protein bị khô cứng, làm miếng thịt bị dai.

Ngoài ra, bạn có thể thay thế đường và mật ong bằng sữa đặc. Ướp thịt nướng bằng sữa đặc không chỉ giúp thịt có vị ngọt tự nhiên mà còn giúp tạo ra màu sắc bắt mắt khi nướng. Sữa đặc tạo ra một lớp caramel mỏng giúp thịt có màu vàng đẹp, giúp thịt thơm ngon, mềm mọng hơn.

Ướp thịt nướng bằng sữa đặc, bạn sẽ bất ngờ về hương vị thơm ngon của thành phẩm.

Ướp thịt nướng bằng sữa đặc, bạn sẽ bất ngờ về hương vị thơm ngon của thành phẩm.

Ngoài các gia vị tạo vị mặn và ngọt, bạn cần thêm các gia vị tạo mùi như tỏi, hành, sả... Với các nguyên liệu này, bạn nên dùng dạng bột hoặc giã nhuyễn nguyên liệu tươi rồi ép lấy nước để ướp thịt. Làm như vậy để tránh lúc nướng gia vị bị cháy khét.

Cuối cùng, có thể thêm một chút dầu ăn để tạo lớp màng bọc bên ngoài giúp thịt không bị không. Muốn thịt lên màu đẹp, bạn có thể dùng dầu màu điều thay cho dầu ăn.

Nướng thịt

Có nhiều cách nướng thịt khác nhau. Nhiều người cho rằng, nướng thịt bằng than hoa là cách ngon nhất, giúp mang lại hương vị đặc sắc cho thịt nướng.

Tuy nhiên, nếu không có than hoa, không có chỗ để nướng bằng bếp than, bạn có thể chọn cách nướng bằng nòi chiên không dầu, lò nướng.

Trong quá trình nướng, thường xuyên trở mặt miếng thịt giúp thịt chín đều. Ngoài ra, có thể dùng chổi thoa nước sốt lên bề mặt thịt để thịt không bị cháy và có hương vị đậm đà, lên màu đẹp hơn.