Khoá học Quản lý TDTT nâng cao: Thêm kinh nghiệm và kiến thức cho Nhà Quản lý thể thao

Vào ngày 19/6/2023, được sự cho phép của Uỷ Ban Olympic quốc tế (IOC), Khoá học Quản lý TDTT nâng cao lần 7 được giảng dạy bằng tiếng Anh và được tổ chức hằng năm tại các quốc gia trên thế giới do Uỷ ban Olympic quốc tế tổ chức và cấp bằng, chính thức khai giảng tại thành phố Hồ Chí Minh.

Khoá học này được Uỷ ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức với sự tham gia của 30 cán bộ đầu ngành thể thao cùng các tập đoàn doanh nghiệp kinh doanh thể thao tại Việt Nam. Đặc biệt có sự tham gia của học viên đến từ Uỷ ban Olympic Lào và Uỷ ban Olympic Campuchia từ ngày 18/6 đến 13/8/2023. Khoá học được giảng dạy bởi các chuyên gia đầu ngành đang công tác tại Uỷ ban Olympic Việt Nam, các Liên đoàn Quốc gia và giáo sư đang giảng dạy tại các trường Đại học.

Cô Nguyễn Tuyết Hoa (áo đen), giảng viên Uỷ ban Olympic quốc tế thảo luận cùng các học viên

Học phần đầu tiên về quản lý các tổ chức thể thao Olympic đã được giảng viên Uỷ ban Olympic quốc tế, cô Nguyễn Tuyết Hoa, người hiện phụ trách truyền thông của Uỷ ban Olympic Châu Á (OCA) cho các Đại hội thể thao Châu Á. Trong đó đề cập đến các vấn đề liên quan đến tổ chức bộ máy của các tổ chức thể thao, sự khác biệt giữa quản lý và lãnh đạo, các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của tổ chức thể thao Olympic, như chính trị, văn hóa - xã hội, pháp lý và điều lệ, kinh tế, …các vấn đề liên quan đến yếu tố quyền lực trong điều hành, quản trị rủi ro, quản lý thông tin, quản lý thay đổi. Bên cạnh đó, các vấn đề cần quan tâm là đánh giá sự thay đổi trong môi trường có sự tác động của bên ngoài và bên trong, đánh giá sự thay đổi trước đó và uyển chuyển trong quá trình thay đổi hoạt động quản lý.

TS. Nguyễn Trà Giang (Jane Nguyễn), Viện trưởng Viện Khoa học & QLTDTT UMT, Phó Chủ tịch Liên đoàn Cờ Việt Nam cũng được mời tham gia giảng dạy và chia sẻ kinh nghiệm với học phần Quản lý nguồn nhân lực trong thể thao. Học phần đã được đánh giá là rất cuốn hút với các câu chuyện thực tế về “Làm cách nào tuyển dụng nguồn nhân lực là những người có kinh nghiệm và kiến thức vào các vị trí tình nguyện viên cho các giải thể thao, họ không được trả lương mà lại rất vui vẻ và tự hào làm việc?”

TS. Jane Nguyễn (đứng giữa), Viện trưởng Viện Khoa học & QLTDTT UMT đồng thời là Phó Chủ tịch Liên đoàn Cờ Việt Nam cùng với bài thuyết trình của các học viên

Đồng thời, qua kinh nghiệm thực tế 15 năm làm việc ở nước ngoài với các tổ chức thể thao lớn, TS. Jane Nguyễn cũng có nhiều chia sẻ thú vị về việc quản lý nguồn nhân lực hiệu quả, tiết kiệm chi phí của Tổng cục TDTT Thái Lan và các câu chuyện thực tế về việc sử dụng đội ngũ huấn luyện viên người nước ngoài tham gia vào công tác huấn luyện cho đội tuyển quốc gia Thái nhưng không cần chi trả mức lương cao và bài toán về sử dụng nguồn nhân lực là người già và người khuyết tật trở thành đội ngũ tình nguyện viên nhiệt tình và chăm chỉ nhất khi Nhật Bản đăng cai Thế Vận Hội Olympic Mùa hè 2020.

Chị Tiểu Phương, người đầu tiên của Việt Nam đạt huy chương tuyết 6 cánh của 6 giải marathon danh giá nhất thế giới, hiện đang công tác tại tập đoàn California Fitness & Yoga cũng tham gia khoá học này. Chị chia sẻ về khóa học “Các giảng viên khách mời tham gia giảng dạy là những người rất có kinh nghiệm chuyên môn và thực tế, ứng dụng các bài học kinh nghiệm thực tiễn vào giảng dạy cùng với bộ giáo trình được cập nhật mới nhất của Uỷ ban Olympic thế giới (IOC) mang đến học viên những kiến thức cực kỳ bổ ích. Chắc chắn rằng các kiến thức này sẽ được áp dụng bài bản và chuyên nghiệp vào công việc thực tế của tôi cũng như các học viên”

Chị Tiểu Phương, người đầu tiên của Việt Nam đạt huy chương tuyết 6 cánh của 6 giải marathon danh giá nhất thế giới thảo luận các kinh nghiệm thực tiễn với TS. Jane Nguyễn

Các học phần tiếp theo sẽ không kém phần sôi nổi và hấp dẫn với các chuyên đề về Quản lý Tài chính trong thể thao, Quy trình quản lý Sự kiện Thể thao lớn như Olympic, Á Vận hội, SEA Games. Đồng thời còn có các học phần về tiếp thị và tài trợ thể thao, làm thế nào xây dựng hình ảnh thương hiệu cho các Vận động viên (VĐV) và tạo nguồn thu cho VĐV cũng như thu hút các nhà tài trợ đến với các giải thể thao lớn nhỏ khác nhau.

Một số hình ảnh của lớp học Quản lý TDTT nâng cao (Advanced Course Management) của Uỷ ban Olympic Quốc tế (IOC) được Uỷ Ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh.

Thanh Thiên