Khi dùng Wifi công cộng miễn phí, tuyệt đối không làm việc này kẻo lộ thông tin, mất tiền trong tài khoản ngân hàng

Việc sử dụng Wifi công cộng miễn phí có thể tiềm ẩn các nguy cơ rủi ro về mất dữ liệu thông tin cá nhân, bị xâm nhập tài khoản ngân hàng...

Nhiều người thích sử dụng Wifi công cộng miễn phí do tiết kiệm được dung lượng 3G/4G/5G, tốc độ truy cập có thể cao hơn, sử dụng thoải mái hơn. Tuy nhiên, internet công cộng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Người dùng mạng wifi công cộng chính là mục tiêu mà những kẻ xấu luôn nhắm tới. Chúng có thể tận dụng các kẻ hở bảo mật, sự sơ suất của người dùng để tấn công thiết bị, đánh cắp các thông tin cá nhân, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Theo một công ty tài chính, khách hàng được khuyến cáo không nên kết nối thiết bị cá nhân như điện thoại, máy tính, máy tính bảng với mạng Wifi công cộng không rõ nguồn gốc, không có biện pháp bảo vệ. Đặc biệt, khi đang kết nối với Wifi công cộng, người dùng không nên sử dụng thẻ tín dụng. Kẻ xấu có thể sử dụng các phần mềm, các mã độc để đánh cắp thông tin tài khoản, bao gồm cả tên đăng nhập, mật khẩu, mã CVV, mã OTP... để chiếm đoạt tiền của nạn nhân.

Việc sử dụng Wifi công cộng miễn phí tuy tiện lợi nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn trong quá trình sử dụng, nhất là khi thực hiện các giao dịch ngân hàng trực tuyến.

Việc sử dụng Wifi công cộng miễn phí tuy tiện lợi nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn trong quá trình sử dụng, nhất là khi thực hiện các giao dịch ngân hàng trực tuyến.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện các giao dịch trực tuyến, người dân cần lưu ý một số điểm sau:

- Bảo mật thông tin trong các giao dịch trực tuyến

Người dùng chỉ thanh toán trực tuyến tại các website có uy tín, có chứng chỉ bảo mật. Chủ thẻ không lưu thông tin thẻ tín dụng sau các giao dịch thanh toán trực tuyến trên các website. Ngoài ra, tuyệt đối không chi sẻ các thông tin cá nhân trên mạng xã hội, các diễn đàn mạng hoặc chia sẻ với người khác.

- Giữ thẻ an toàn tại các điểm giao dịch, các điểm bán lẻ/dịch vụ

Khi sử dụng thẻ, chủ thẻ cần giữ thẻ trong tầm kiểm soát. Nên dùng tem dán che mã bảo mật CVV (gồm 3 chữ số) ở mặt sau của thẻ.

Khi rút tiền tại máy ATM, khách hàng cần tránh các máy có dấu hiệu bất thường. Nên che mã PIN trong lúc thực hiện thao tác rút tiền.

- Tuyệt đối không chia sẻ tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP cho bất cứ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.

- Không chia sẻ mã PIN cho bất cứ ai. Không dùng ngày tháng năm sinh để đặt mã PIN.