Iphone vừa sạc vừa dùng có nổ không? Những lưu ý khi dùng để đảm bảo an toàn

iphone vừa sạc vừa dùng có nổ không là vấn đề mà rất nhiều người quan tâm tìm kiếm. Việc vừa dùng vừa sạc không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng máy mà còn có nguy cơ phát nổ nguy hiểm tới tính mạng.

1. Tác hại khôn lường khi vừa sạc vừa dùng điện thoại

Trước khi tìm lời giải cho câu hỏi Iphone vừa sạc vừa dùng có nổ không, hãy cùng điểm qua một số những tác hại thường gặp khi vừa sạc vừa dùng điện thoại: 

  • Khiến điện thoại bị nóng lên: Khả năng tản nhiệt của điện thoại hạn chế nên khi dùng quá lâu sẽ bị tỏa nhiệt làm điện thoại nóng hơn. Điều này dễ làm phần cứng bên trong ảnh hưởng.
  • Giảm tuổi thọ của pin: Điện thoại nóng lên làm giảm tuổi thọ của pin hoặc dẫn tới hỏng pin nếu kéo dài tình trạng này thường xuyên. 
  • Tăng thời gian sạc: Nếu vừa dùng vừa sạc thì chắc chắn là pin sẽ hao. Vì vậy làm cho tốc độ sạc trở nên chậm hơn.
  • Làm hỏng bộ sạc: Sử dụng điện thoại sẽ khiến dây cáp bị xoăn, kéo… dễ dẫn tới hư hỏng. Phần cổng USB cũng dễ bị mài mòn. 
  • Sự cố sức khỏe: Khi vừa sử dụng điện thoại vừa sạc mà các linh kiện không đảm bảo chất lượng có thể khiến điện áp phóng thẳng tới điện thoại dễ gây giật điện, nhất là những chiếc "dế" có vỏ kim loại như Iphone…
Vừa sạc vừa dùng điện thoại bạn dễ đối mặt với những tác hại không lường
Vừa sạc vừa dùng điện thoại bạn dễ đối mặt với những tác hại không lường

2. iPhone vừa sạc vừa dùng có nổ không?

Có rất nhiều người đặt ra câu hỏi Iphone vừa sạc vừa dùng có nổ không? Việc vừa sạc vừa sử dụng iPhone tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến cả thiết bị và người dùng, trong đó có cháy nổ. Lý do là bởi khi thực hiện hai hành động này cùng lúc, điện thoại phải hoạt động với công suất cao hơn, dẫn đến sinh ra lượng nhiệt lớn bất thường. Hệ quả là tuổi thọ và hiệu suất pin sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng theo thời gian.

Để đảm bảo an toàn cho bản thân và thiết bị, bạn nên hạn chế tối đa việc vừa sạc vừa sử dụng iPhone. Thay vào đó, hãy tập trung sử dụng điện thoại khi pin đã được sạc đầy và chỉ cắm sạc khi không sử dụng đến thiết bị.

Iphone vừa sạc vừa dùng có nổ không? Việc vừa sạc vừa sử dụng iPhone dễ gây cháy nổ nguy hiểm cho người dùng
Iphone vừa sạc vừa dùng có nổ không? Việc vừa sạc vừa sử dụng iPhone dễ gây cháy nổ nguy hiểm cho người dùng

3. Một số lưu ý khi sạc iphone an toàn, tránh chai pin

Để kéo dài tuổi thọ của dế yêu và tránh nguy cơ cháy nổ thì bạn cần phải sạc pin đảm bảo đúng cách. Dưới đây là một số lưu ý để sạc pin Iphone đúng cách, an toàn:

3.1. Sạc pin iphone đúng cách tránh chai pin

Nhiều người truyền tai nhau rằng khi mới mua điện thoại, cần phải cắm sạc 8 tiếng trong 3 lần sạc đầu tiên để "giữ pin". Tuy nhiên, quan niệm này không hoàn toàn chính xác đối với các dòng điện thoại iPhone sử dụng pin Li-Ion. Dưới đây là cách mà bạn sạc chuẩn: 

  • Sạc khi pin báo yếu: Sử dụng điện thoại cho đến khi nhận được thông báo pin yếu. Kết nối iPhone với bộ sạc chính hãng hoặc bộ sạc được chứng nhận MFi.
  • Sạc đầy 100% và giữ thêm 10 phút: Sạc pin iPhone đến khi đạt 100%. Giữ nguyên trạng thái sạc thêm 10 phút để đảm bảo pin được nạp đầy hoàn toàn.
  • Tránh sập nguồn và sạc qua đêm: Tuyệt đối không để iPhone sập nguồn trong 5 lần sạc đầu tiên. Hạn chế sạc pin qua đêm để tránh ảnh hưởng đến tuổi thọ pin.
Học cách sạc pin iphone đúng cách tránh chai pin
Học cách sạc pin iphone đúng cách tránh chai pin

3.2. Hạn chế sạc qua đêm hoặc sạc quá lâu

Nhiều người lo ngại về vấn đề Iphone vừa sạc vừa dùng có nổ không nên đã lựa chọn cách đem điện thoại sạc qua đêm khi không sử dụng. Tuy nhiên hãy lưu ý rằng, sau khi điện thoại được nạp đầy pin, bạn nên rút sạc càng sớm càng tốt. Việc cắm sạc iPhone qua đêm hay giữ điện thoại kết nối với bộ sạc sau khi đã đầy pin sẽ gây hại cho pin. Lý do là vì khi pin đầy, bộ sạc vẫn sẽ tiếp tục cung cấp năng lượng nhỏ giọt để duy trì mức pin 100%. Việc này khiến pin chịu tải liên tục trong thời gian dài, dẫn đến tình trạng "quá tải" và làm pin chai nhanh hơn, rút ngắn tuổi thọ pin.

Đồng thời, sạc pin qua đêm có thể khiến máy bị nóng và tăng nhiệt độ, nhất là những ngày hè nóng bức. Điều này dễ dẫn tới cháy nổ. 

Hạn chế sạc qua đêm hoặc sạc quá lâu
Hạn chế sạc qua đêm hoặc sạc quá lâu

3.3. Không dùng cạn pin iphone sập nguồn 

Khi biết được Iphone vừa sạc vừa dùng có nổ không nên nhiều người đã chuyển sang cách dùng đến cạn pin rồi sạc một thể. Việc sử dụng điện thoại cho đến khi cạn pin và sập nguồn mới sạc là thói quen sai lầm phổ biến gây ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ pin, đặc biệt là pin Li-Ion được sử dụng trong iPhone. Việc liên tục sử dụng pin ở mức yếu sẽ khiến pin nhanh chóng hao mòn.

Hơn nữa, việc để pin cạn kiệt hoàn toàn và sập nguồn trước khi sạc sẽ khiến pin gặp khó khăn trong việc nhận năng lượng, dẫn đến thời gian sạc pin kéo dài. Lặp lại tình trạng này thường xuyên sẽ làm chai pin, khiến pin không còn khả năng tiếp nhận và lưu trữ năng lượng hiệu quả.

Thay vì thói quen sai lầm này, người dùng nên sạc pin khi pin còn khoảng 20% và tránh để pin cạn kiệt hoàn toàn. Việc duy trì thói quen sạc pin hợp lý sẽ giúp kéo dài tuổi thọ pin và đảm bảo hiệu năng sử dụng cho iPhone.

Không dùng cạn pin iphone sập nguồn 
Không dùng cạn pin iphone sập nguồn 

 

3.4. Nên tháo ốp lưng khi sạc

 

Khi sạc pin, iPhone sẽ tỏa ra một lượng nhiệt nhất định. Lượng nhiệt này được thiết kế để tự động tản ra môi trường thông qua vỏ máy. Tuy nhiên, việc sử dụng ốp lưng, đặc biệt là loại ốp lưng dày hoặc làm từ chất liệu cách nhiệt như silicon, sẽ giữ nhiệt bên trong máy, khiến cho nhiệt độ iPhone tăng cao hơn mức bình thường.

Nhiệt độ cao ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của pin, làm giảm tuổi thọ pin và có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ. Khi sạc pin, iPhone sẽ tỏa ra một lượng nhiệt nhất định. Lượng nhiệt này được thiết kế để tự động tản ra môi trường thông qua vỏ máy. Tuy nhiên, việc sử dụng ốp lưng, đặc biệt là loại ốp lưng dày hoặc làm từ chất liệu cách nhiệt như silicon, sẽ giữ nhiệt bên trong máy, khiến cho nhiệt độ iPhone tăng cao hơn mức bình thường.

Nhiệt độ cao ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của pin, làm giảm tuổi thọ pin và có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ.

Nên tháo ốp lưng khi sạc
Nên tháo ốp lưng khi sạc

3.5. Sử dụng phụ kiện sạc chính hãng

Thêm một trong những điều cực kỳ quan trọng mà bạn cần lưu ý khi sử dụng sạc điện thoại iPhone đó chính là hãy sử dụng những bộ sạc chính hãng. Sạc chính hãng sẽ đảm bảo sự an toàn về mặt chất lượng và cung cấp được nguồn điện ổn định trong quá trình sạc. Đồng thời nó cũng sẽ rút ngắn thời gian sạc và giúp cho tuổi thọ của pin được lâu dài hơn. 

Sử dụng phụ kiện sạc chính hãng
Sử dụng phụ kiện sạc chính hãng

3.6. Nên tắt nguồn khi sạc pin iPhone

Trong quá trình sạc điện thoại thì điện thoại của bạn vẫn sẽ chạy ngầm và nó sẽ tiêu tốn một lượng pin nhất định. Khi đó thời gian sạc sẽ kéo dài do phần năng lượng mất đi. Chính vì thế bạn nên tắt nguồn điện thoại trong quá trình sạc máy, đảm bảo không tiêu tốn thêm nguồn năng lượng để duy trì hoạt động và rút ngắn thời gian sạc đáng kể. 

Tuy nhiên trên thực tế việc bắt nguồn thường xuyên không phải là một cách tốt bởi vì thiết bị của bạn cần phải tiêu tốn nhiều năng lượng hơn khi mở máy thay vì tắt điện thoại thường xuyên thì bạn có thể bật điện thoại ở chế độ máy bay hoặc là tắt hết wi-fi, 4G…

3.7. Không cần sạc pin đầy 100%

Đa số người dùng có thói quen sạc đầy pin điện thoại rồi sau đó mới ngắt sạc. Tuy nhiên, với iPhone, việc này lại không cần thiết và thậm chí còn ảnh hưởng đến tuổi thọ pin. Lý do là vì iPhone sử dụng pin Lithium-ion, loại pin có tuổi thọ được tính dựa trên số chu kỳ sạc đầy (từ 0% đến 100%).

Sạc pin iPhone thường xuyên đến 100% sẽ khiến cho chu kỳ sạc hoàn thiện sớm hơn, dẫn đến tình trạng chai pin nhanh hơn. Theo khuyến cáo của Apple, người dùng nên duy trì mức pin iPhone trong khoảng 20% - 80% để tối ưu tuổi thọ pin. Việc sạc pin liên tục đến 100% sẽ làm giảm dung lượng pin theo thời gian, khiến điện thoại nhanh hết pin hơn.

Không cần sạc pin đầy 100%
Không cần sạc pin đầy 100%

4. Tình trạng pin như thế nào thì cần thay pin?

Bên cạnh những lo ngại về vấn đề Iphone vừa sạc vừa dùng có nổ không, việc chiếc điện thoại của bạn bị chai pin hoặc là hư pin sẽ gây nên cháy nổ và những bất tiện trong quá trình sử dụng. Đặc biệt, thời gian sử dụng pin bị rút ngắn khiến cho quá trình sạc diễn ra lâu hơn. Vì vậy cần nhận biết những dấu hiệu bất thường của pin để có thể thay thế kịp thời tránh ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như nâng cao tuổi thọ của máy.

Sau đây là những dấu hiệu nhận biết cần phải thay pin:

  • Sử dụng pin nhanh hết dù mới sạc.
  • Pin của máy bị phồng và phần nắp vỏ bị kênh lên.
  • Phần trăm pin hiển thị ảo và không tương xứng với thời lượng pin mà bạn sử dụng.
  • Máy của bạn thường xuyên gặp tình trạng bị đơ hoặc là giật lag nếu như pin còn dưới 40%.
  • Mở nguồn của máy không lên.
  • Có thể sử dụng phần mềm kiểm tra chất lượng pin để kiểm tra độ chai pin.

Khi gặp những hiện tượng trên bạn cần đi thay pin chính hãng ngay lập tức. Để lâu dài rất dễ dẫn tới cháy nổ hoặc là ảnh hưởng tới các bộ phận khác của máy. 

Cần kiểm tra tình trạng pin để biết lúc nào phải thay pin

Cần kiểm tra tình trạng pin để biết lúc nào phải thay pin

Như vậy chúng tôi đã giải đáp thắc mắc về việc iPhone vừa sạc vừa dùng có nổ không để các bạn cùng tham khảo. Điều này còn tùy thuộc vào tình trạng của pin cũng như là chất lượng của bộ sạc. Tuy nhiên tốt nhất bạn không nên vừa sạc vừa dùng để đảm bảo an toàn cho bản thân!