INEOS cần 6 tháng để làm điều nhà Glazers không làm được trong 2 thập kỷ

Trở lại năm 2013, Man United chấp nhận sự thay đổi sắp xảy ra. Nhưng hầu hết người hâm mộ đều ngây thơ trước quy mô của sự kém cỏi đang ở phía trước. Sự ra đi kép của HLV Sir Alex Ferguson và giám đốc điều hành David Gill đã tạo ra khoảng trống không thể lấp đầy về chuyên môn tại Old Trafford.

Nhà Glazer bị phản đối mặt mẽ.

Nhà Glazer không quan tâm đến việc hiện đại hóa Man United. Ed Woodward làm kinh tế giỏi, nhưng không đủ tiêu chuẩn để làm giám đốc điều hành ở lĩnh vực bóng đá. Ông không có kinh nghiệm và một câu lạc bộ như Man United đòi hỏi những người giỏi nhất.

Woodward tiếp tục làm việc cho câu lạc bộ cho đến cuối năm 2021. Man United cuối cùng đã bổ nhiệm Giám đốc bóng đá và Giám đốc kỹ thuật, với John Murtough và Darren Fletcher. Nhưng cả 2 cái tên này đều thiếu kinh nghiệm và năng lực quản lý. Không có gì thay đổi trong 2 năm tiếp theo. Người thay thế Woodward là Richard Arnold, giám đốc thương mại của Man United, có phần 'lố bịch' khoe rằng Odion Ighalo đang tạo xu hướng trên mạng xã hội nhiều hơn cả... Donald Trump.

Giờ đây, Sir Jim Ratcliffe và tập đoàn INEOS không mất thời gian để bắt tay vào việc khắc phục sự thiếu hiểu biết dưới triều đại Glazer, kể từ khi họ mua cổ phần của câu lạc bộ vào cuối năm 2023.

Trong vòng 6 tháng, INEOS đã làm được điều mà nhà Glazers đã không làm được trong hai thập kỷ, đó là tập hợp được một bộ máy lãnh đạo có năng lực bóng đá và giàu kinh nghiệm.

Sir Jim đang làm những điều đúng đắn.

Omar Berrada đã bị lôi kéo khỏi Man City để làm giám đốc điều hành, đó là một tuyên bố quan trọng và là nền tảng để Man United tiếp tục thực hiện những cuộc bổ nhiệm cần thiết sau đó.

Dan Ashworth là giám đốc thể thao mới, được mua về từ Newcastle, từng làm việc tại FA, Brighton và West Brom. Jason Wilcox là giám đốc kỹ thuật mới, từng làm việc tại Southampton và City. Jean Claude-Blanc nằm trong hội đồng quản trị và bộ phận thương mại, mang theo kinh nghiệm làm Giám đốc điều hành trước đây tại Juventus và Paris Saint-Germain.

Thêm vào sự chú ý đến từng chi tiết và sự đổi mới từ Sir Dave Brailsford cũng như tư duy kinh doanh của Sir Jim Ratcliffe, Man United giờ đây đã có một đội ngũ nghiêm túc. Một sự bổ sung nữa cũng có thể sẽ đến với cựu giám đốc tuyển dụng của RB Leipzig, Christopher Vivell, sẽ tham gia kỳ chuyển nhượng mùa hè 2024.

Cựu huấn luyện viên tạm quyền Ralf Rangnick đã khiến một số người ở Old Trafford khó chịu khi kêu gọi cuộc 'phẫu thuật tim hở' diễn ra tại Man United, với lý do ông vô cùng kinh hoàng trước sự kém cỏi đằng sau hậu trường của câu lạc bộ.

Rangnick sớm bị mất việc, nhưng Ineos rõ ràng đã đồng ý đã lắng nghe lời khuyên của vị HLV ĐTQG Áo. Lần đầu tiên sau thời Sir Alex Ferguson, HLV của Man United có cơ hội. Erik ten Hag sẽ được hỗ trợ bởi cơ sở hạ tầng mạnh mẽ, nhằm tối đa hóa thành công, hiệu suất và tuyển dụng.

Nghe có vẻ không đơn giản, nhưng INEOS đã làm được. Và nó càng chỉ ra sự yếu kém trong cách vận hành lẫn sự thiếu sót của nhà Glazer.