Hoa giấy không ra hoa nhiều năm, thử 3 chiêu này hoa nở bốn mùa, chùm to rực rỡ

Đừng tưởng hoa giấy là loài hoa phổ biến mà nghĩ là chúng dễ trồng. Nếu không biết cách chăm sóc, tưới tiêu thì trồng nhiều năm hoa giấy cũng không ra hoa.

Hoa giấy là loài hoa phổ biến, thường được bắt gặp ở rất nhiều nơi tại Việt Nam. Không chỉ được tận dụng trồng ngoài đường để cảnh trí đẹp mắt, hoa giấy còn được các gia đình người Việt ưa chuộng nhờ tính cách dễ sinh trưởng và ra hoa rực rỡ của loài hoa này. Tuy nhiên không phải vì thế mà bất kỳ ai trồng hoa giấy cũng có kết quả mỹ mãn, nhiều người dù chăm sóc nhiều năm nhưng cây hoa giấy không ra hoa. Vậy làm sao để khắc phục?

Cắt tỉa cành lá vào mùa xuân

Cũng giống như nhiều loài hoa khác, hoa giấy rất chuộng không khí mát mẻ, dễ chịu của mùa xuân. Đây cũng là thời điểm hoa giấy ra hoa nhiều nhất trong năm. Tuy nhiên, người trồng hoa giấy cần biết cách chăm sóc để khi mùa xuân đến, hoa giấy sẽ say hoa rực rỡ. 

hoa-giay-khong-ra-hoa-nhieu-nam-thu-ngay-3-chieu-nay-1
Cành lá cần được cắt tỉa để đâm chồi hoa mới

Trước khi vào mùa xuân, hoa giấy thường sẽ trải qua quá trình "ngủ đông" trong suốt mùa đông. Hoa giấy ra cành lá dài, nếu ánh sáng không đủ thì không thể nở hoa. Chính vì vậy, vào mùa xuân, nhà vườn cần cắt bỏ những cành lá dài của hoa giấy vì nếu không cắt, chúng sẽ hút hết chất dinh dưỡng trong cây khiến hoa không thể nở. Những cành dài nên tỉa chỉ còn 5 phân hoặc để lại vài khoảng điểm chồi.

Những cành có dấu hiệu héo úa, yếu ớt cũng nên được cắt bỏ để không làm ảnh hưởng đến sức cây lớn. Cây hoa giấy càng nhỏ gọn thì ra hoa càng nhiều. Nếu được, bạn nên cắt tỉa cây hoa giấy thành hình thù nào đó để giúp cảnh trí đẹp hơn, tiết kiệm chất dinh dưỡng và nở hoa mạnh mẽ.

Hoa giấy không ra hoa, hãy thay chậu nhỏ

Nghe thì có vẻ vô lý nhưng thực tế nhiều người cho rằng hoa giấy có điều kiện tốt để ra hoa hơn nếu được trồng trong một chậu cây nhỏ, cung cấp đủ đất, phân và tưới nước đầy đủ. Ngược lại, nếu trồng hoa giấy trong đất vườn hoặc chậu lớn, cây chỉ phát triển cành lá mà không ra hoa nhiều. Chậu cây lớn cũng không có lợi trong việc khống chế nước, cây dễ bị tích nước, úng rễ.

hoa-giay-khong-ra-hoa-nhieu-nam-thu-ngay-3-chieu-nay-6
Trồng hoa giấy trong chậu nhỏ, cây dễ ra hoa hơn

Nếu hoa giấy trồng đất mục vụ, khi thay chậu phải rửa sạch rễ. Bạn có thể thay 2/3 đất trong cậu, sau đó đổ thêm chất dinh dưỡng tơi xốp, thoáng khí, thích hợp dưỡng trong nhà. Chậu nhỏ thường dễ thấm nước, dễ kiểm soát nước, cây nhỏ gọn, ít tiêu hao chất dinh dưỡng, khi cây ra nhánh hoa mới sẽ sung sức hơn.

Kích hoa giấy nở vào mùa xuân

Một điều đáng lưu ý là hoa giấy là loại cây ưa ánh sáng mạnh nên tuyệt đối không nên để ở nơi bóng râm. Bất cứ khi nào cũng cần cung cấp cho nó lượng ánh sáng hợp lý như khi đặt ở ngoài trời. 

hoa-giay-khong-ra-hoa-nhieu-nam-thu-ngay-3-chieu-nay-4
Nếu hoa giấy không nở, có thể khống chế nước tưới để khích hoa

Đến mùa xuân, nếu hoa giấy chưa nở, nhà vườn có thể khống chế nước để khích hoa, đợi khi lá mềm héo úa thì tưới nước lại. Cứ làm liên tục vài lần, khoảng 1 tháng sau thì cây sẽ đâm chồi mới, có nhiều nụ hoa hơn. 

Trong giai đoạn kiểm soát nước, nhà vườn có thể bổ sung thêm kali dihydrogen phosphate theo tỷ lệ 1:1000, tưới nước 10 ngày/lần để chồi mới mọc ra sẽ toàn là nụ hoa. Phương pháp thúc hoa nở này chỉ được thực hiện khi nhiệt độ tăng trên 15 độ C, lúc đó hoa giấy đang lớn và dễ hút nước, hút chất dinh dưỡng nhất. Nếu nhiệt độ thấp thì tuyệt đối không nên áp dụng phương pháp này.

Ảnh: Tổng hợp

Trúc