HLV Southgate có nên cân nhắc loại Harry Kane?

ĐT Anh vừa giành chiến thắng nhọc nhằn trước Thụy Sĩ sau loạt sút luân lưu 11m (hòa 1-1 ở 120 phút thi đấu) tại vòng tứ kết UEFA EURO 2024 để giành vé vào bán kết. Dù liên tiếp hoàn thành cách mục tiêu để góp mặt trong nhóm 4 đội mạnh nhất giải nhưng NHM vẫn không thể hài lòng trước lối chơi nhợt nhạt, thiếu hấp dẫn của đoàn quân HLV Gareth Southgate. Một trong những cái tên để lại nhiều nỗi thất vọng nhất có lẽ là ngôi sao số 1 – tiền đạo Harry Kane.

Trận gặp Thụy Sĩ vừa qua có lẽ là màn trình diễn thảm họa nhất của chiếc giày vàng châu Âu mùa giải 2023/2024. Thi đấu cao nhất trên hàng công của Tam Sư, Harry Kane mất tích hoàn toàn với chỉ 9 lần chạm bóng trong suốt hiệp 1 – gần như thấp nhất trong các cầu thủ tại kỳ EURO lần này trong 45 phút. Tới phút 60, anh cũng chỉ có 12 lần chạm bóng và con số này được nâng lên đế 27 khi cầu thủ sinh năm 1993 rời sân ở phút 109.

Harry Kane chơi kém ở trận gặp Thụy Sĩ.

Ngoài số lần chạm bóng, những con số thống kê khác ở trận tứ kết cũng cho thấy sự thất vọng của Harry Kane. Anh chỉ có đúng 1 cú sút và nó đi ra ngoài, 0 kiến tạo, 0 rê bóng, 10 pha để mất bóng, tỷ lệ chuyền chính xác đạt 80% và số bàn thắng kỳ vọng thấp 0.12. Chia sẻ trên Talksport, cựu danh thủ Jamie O'Hara nói: "Harry Kane trông thiếu phong độ quá. Cậu ấy lười biếng trên sân và điều này khiến tôi cực kỳ khó chịu. Có vẻ là chúng ta đang có một Ronaldo trong đội hình, một cầu thủ chơi không tốt nhưng luôn phải góp mặt trong mọi trận đấu".

Mang tấm băng thủ quân trên tay và dù đã có 2 bàn thắng tại EURO 2023/2024 trước Đan Mạch và Slovakia nhưng màn trình diễn của Harry Kane là không đúng như sự kỳ vọng. ĐT Anh nếu nói không quá là dường như đang chấp người khi nhân tố sinh năm 1993 có mặt trên sân. Các con số thống kê của anh ở trận gặp Slovakia hay Slovenia cũng không có nhiều sự khác biệt so với màn đọ sức cùng Thụy Sĩ. Rõ ràng, việc bị đánh giá quá cao khiến cầu thủ thuộc biên chế Bayern Munich bị chăm sóc kỹ nên chưa thể phát huy khả năng của mình.

HLV Gareth Southgate cần nghiêm túc cân nhắc vị trí của Hary Kane.

Chứng kiến màn trình diễn Harry Kane, phải chăng HLV Gareth Southgate cần tính toán phương án thay thế tại vòng bán kết khi chính cầu thủ này là một phần nguyên nhân dẫn đến việc khả năng tấn công của ĐT Anh không được phát huy tối đa. Tam Sư có lẽ cần làm mới hàng công bằng như nhân tố khác có khả năng gây bất ngờ trước các đối thủ. Đó có thể là Ivan Toney hay Ollie Watkins, những cái tên có sức mạnh, tốc độ hứa hẹn mang đến sự đột biến cho ĐT xứ sương mù.

Rõ ràng, với những gì đang diễn ra, vị trí của Harry Kane sẽ cần được tính toán cẩn thận nếu Tam Sư không muốn ôm hận trước Hà Lan tại bán kết.