Hậu trường xúc động của “Mưa đỏ”: Khi những diễn viên đặc biệt không cần phải diễn

Một phân cảnh đầy ám ảnh của “Mưa đỏ”: Khi người thương binh xưa “sống lại” một phần ký ức để kể lại câu chuyện cho đời sau.

Phim điện ảnh “Mưa đỏ” đang trở thành một cơn sốt sục sôi trong lòng khán giả cùng câu chuyện bi tráng của những chiến sĩ Giải phóng quân làm nhiệm vụ trấn giữ Thành cổ Quảng Trị trong suốt 81 ngày đêm. Những dòng thông tin trong trang sách lịch sử nay sống động trên màn ảnh rộng, khi tiếng bom làm rung chuyển mặt trận Quảng Trị, trái tim của khán giả cũng rung lên nỗi cảm phục xen lẫn tiếc thương với những người đã ngã xuống cho hòa bình hôm nay. Hàng nghìn lượt đánh giá và nhận xét đều không thể che đi sự xúc động trước tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân và của đạo diễn Đặng Thái Huyền. 

Trong buổi họp báo ra mắt phim tại Thành phố Hồ Chí Minh, diễn viên Hứa Vĩ Văn đã xúc động chia sẻ, anh và dàn diễn viên trong phim không xem mình là diễn viên, mà họ như những người lính đang nhận nhiệm vụ. Bởi “Mưa đỏ” không chỉ là một tác phẩm điện ảnh, mà còn như một nén tâm nhang của đoàn làm phim gửi đến anh linh các chiến sĩ đã nằm lại Thành cổ và dòng sông Thạch Hãn. Không ai xem những gì “Mưa đỏ” bày ra trước mắt là một màn trình diễn, vì ai cũng ngầm hiểu Tiểu đội 1 có Cường, Tạ, Bình, Hải, Tú, Sen và Tấn hay Tiểu đoàn K3 Tam Sơn có Trung uý Thành, Chính uỷ Tân và bác sĩ Lê dường như đã từng tồn tại trong một hình dáng khác, một hình dáng đã trở thành huyền thoại bi tráng của câu nói: “Đất Thành cổ rộng nhưng bạn tôi nằm chật.” Đặc biệt hơn, sự xuất hiện của những diễn viên đặc biệt càng khiến bộ phim như một cánh cửa giao thoa giữa quá khứ và hiện tại. 

IMG_2617

Trong một phân cảnh tại hầm phẫu thuật của bác sĩ Lê, thương bệnh binh nằm “xếp lớp như cá”. Tiếng rên la ở khắp nơi trong căn hầm ngột ngạt, ngày một chật chội hơn. Trên một chiếc giường bệnh, một thương binh đã bị cưa cụt hẳn hai chân đang nằm lặng lẽ, cảnh quay lướt qua nhanh những sự tàn khốc của chiến tranh đã nhanh chóng in vào tâm trí khán giả đến lặng người. Những tưởng đoàn làm phim “Mưa đỏ” đã sử dụng hóa trang hoặc kĩ xảo điện ảnh, nhưng sự thực lại càng khiến khán giả sững sờ hơn. Người chiến sĩ nằm trên giường bệnh ấy chính là một thương binh thực thụ từ chiến trường Quảng Trị năm nào. Rất nhiều thương binh với đủ loại chấn thương đã có mặt tại phim trường “Mưa đỏ” để giúp đoàn làm phim quay những thước phim chân thật mà đau xé lòng. Trở lại với khung cảnh năm xưa, một lần nữa, họ lại cống hiến cho đất nước, đem chính tấm thân không lành lặn góp một phần vào tác phẩm đang hun nóng lòng yêu nước của thế hệ tương lai. 

IMG_2630

Ngay sau cảnh thương binh bị cụt hai chân là một phân cảnh khác cũng đầy ám ảnh của “Mưa đỏ”, khi bệnh xá hết thuốc tê và bác sĩ Lê (Hứa Vĩ Văn thủ vai) bắt buộc phải cưa sống chi của một chiến sĩ. Diễn viên Hứa Vĩ Văn kể lại, khi kết thúc cảnh quay cưa chi, anh và Hiếu Nguyễn đã “nước mắt không thể ngừng tuôn”. Sự tàn khốc của chiến tranh không chỉ nằm ở tiếng bom đạn rền vang, mà còn ở tiếng gào thét xuyên vào màng nhĩ, đâm thẳng vào tim những người đang sống trong thời đại hoà bình. 

Nhưng với người thương binh, người diễn viên không cần phải diễn, đó chính là những gì các ông, các bác đã từng trải qua. Khi đến với “Mưa đỏ”, họ tếu táo với ê-kíp: “Muốn cụt tay, cụt chân hay bị mù? Thương tật ¼ hay ¾?” Những lời nói đùa lạc quan ấy sao đau lòng đến thế. Nhưng với họ, có lẽ được trở về vẫn là một may mắn. Bạn của họ, đồng đội của họ đã nằm lại mảnh đất này. Họ có mặt ở đây, góp phần vào những thước phim tái hiện lại quá khứ hào hùng năm nào, để một lần nữa ở gần đồng đội cũ thêm một chốc. Đạo diễn Đặng Thái Huyền xúc động chia sẻ: “Các bác cựu chiến binh luôn đến phim trường từ rất sớm, có người đi bằng xe ba bánh tự chế. Thời điểm quay “Mưa đỏ” là lúc thời tiết ở Quảng Trị đang rét buốt, nhưng các ông, các bác không ngại khó khăn đã nằm yên cho chúng tôi hoá trang trong trang phục lính mùa hè rất mỏng, rồi lại quay phim khá lâu. Trời lạnh như thế hẳn là các vết thương cũ sẽ đau buốt. Chúng tôi thật sự cảm phục tinh thần người lính bộ đội Cụ Hồ của các bác, và trong lòng luôn tràn ngập sự biết ơn với những người đã sẵn sàng cùng chúng tôi làm sống lại một trang lịch sử của dân tộc.” Giám đốc sản xuất Kiều Thanh Thuý cũng chia sẻ lý do mời các cựu chiến binh tham gia quay phim: “Chúng tôi tâm niệm phải cố gắng hết sức để có được những thước phim chân thực nhất, vì vậy đoàn làm phim đã nảy ra ý định táo bạo là mời các bác thương binh thật đến hỗ trợ ghi hình. Và rất may mắn là các ông, các bác đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiệt tình. Các bác không chỉ là tham gia đóng phim, mà đây còn là cơ hội để dàn diễn viên trẻ của “Mưa đỏ” được gặp gỡ người thật việc thật, giúp họ càng hiểu rõ hơn nhân vật và lý tưởng của những người trấn giữ Thành cổ năm đó.”

IMG_2624

Nhận được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng, Thủ trưởng Tổng cục Chính trị, Bộ Tổng Tham mưu, sự phối hợp hỗ trợ giúp đỡ của các cơ quan đơn vị trong và ngoài quân đội và tỉnh Quảng Trị, “Mưa đỏ” - do Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất - đã đem lại những thước phim chân thực về 81 ngày đêm anh hùng của các chiến sĩ Giải phóng quân, giúp những thế hệ sinh ra và lớn lên trong hoà bình hiểu được độc lập tự do ngày hôm nay không hề hiển nhiên mà có. Mà trong đó, sự hỗ trợ của chính những người trở về từ chiến trường khốc liệt năm ấy đã giúp “Mưa đỏ” như nằm giữa lằn ranh của hiện thực và điện ảnh, góp một nốt nhạc trong bản giao hưởng hòa bình đang vang lên trên khắp đất nước những ngày Đại lễ.

“Mưa đỏ” - Phim truyện điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng, kịch bản của nhà văn Chu Lai, lấy cảm hứng và hư cấu từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của nhân dân và cán bộ, chiến sĩ bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị năm 1972. Tiểu đội 1 gồm  những thanh niên trẻ tuổi và đầy nhiệt huyết là một trong những đơn vị chiến đấu, bám trụ tại trận địa khốc liệt này. Bộ phim là khúc tráng ca bằng hình ảnh, là nén tâm nhang tri ân và tưởng nhớ những người con đã dâng hiến tuổi thanh xuân cho đất nước, mang âm hưởng của tình yêu, tình đồng đội thiêng liêng, là khát vọng hòa bình, hoà hợp dân tộc của nhân dân Việt Nam.

Giao