Hiện tượng “Người song trùng”: 2 người xa lạ lại giống y đúc, 1 bản sao khác đang tồn tại?

Bí ẩn về hiện tượng "Người song trùng", 2 người xa lạ không cùng huyết thống lại giống hệt nhau như sinh đôi, phải chăng mỗi người đều tồn tại một bản sao khác?

Bạn đã bao giờ gặp một người trông giống hệt bạn dù không có anh chị em sinh đôi, hoặc nghe người khác kể rằng họ vừa gặp một người rất giống bạn chưa? Hiện tượng này được gọi là Doppelganger (song trùng). Đến nay đã có rất nhiều giả thuyết tâm linh, cho tới khoa học liên quan tới hiện tượng đặc biệt này.

Hiện tượng "song trùng" hàm chứa nhiều bí ẩn chưa thể giải mã trong lịch sử loài người. Hai người xa lạ không hề có quan hệ huyết thống nhưng thoạt nhìn giống nhau như hai giọt nước, đôi khi người nào đó có khuôn mặt y đúc một nhân vật trong lịch sử. Thậm chí, nhiều người cảm giác nhìn thấy một bản sao của chính mình.

hien-tuong-nguoi-song-trung-2-nguoi-xa-la-lai-giong-nhau-y-nhu-duc (10)
hien-tuong-nguoi-song-trung-2-nguoi-xa-la-lai-giong-nhau-y-nhu-duc (11)

Trong một nghiên cứu của Nick Fieller - chuyên gia dự án "Nhận diện khuôn mặt" của Mỹ, mỗi người chúng ta khi muốn nhận diện ai thường tập trung vào một số đặc điểm như kiểu tóc, lông mày, rồi hướng đến mắt, miệng... Ngoài ra, một nghiên cứu khác cũng chứng minh rằng não bộ có xu hướng phớt lờ một số hình ảnh khó so sánh khi đánh giá vẻ ngoài. 

Điều này có nghĩa là 2 người dù khác nhau, nhưng chỉ cần giống ở một vài đặc điểm như kiểu tóc, mũi, dáng miệng, mắt... não bộ sẵn sàng bỏ qua mọi sự khác biệt mà cho rằng họ giống nhau như anh em sinh đôi. Và từ đây, việc bạn gặp được một người giống mình sẽ có xác suất cao hơn rất nhiều. Đây cũng là những người tình cờ có nhiều đặc điểm giống nhau được não bộ đánh đồng mà thôi.

hien-tuong-nguoi-song-trung-2-nguoi-xa-la-lai-giong-nhau-y-nhu-duc (13)
hien-tuong-nguoi-song-trung-2-nguoi-xa-la-lai-giong-nhau-y-nhu-duc (3)
2 người trong tấm hình trên đều chẳng hề quen biết.
hien-tuong-nguoi-song-trung-2-nguoi-xa-la-lai-giong-nhau-y-nhu-duc (5)
Ca sĩ Shakira (trái) và "song trùng" của cô (phải)
hien-tuong-nguoi-song-trung-2-nguoi-xa-la-lai-giong-nhau-y-nhu-duc (4)
hien-tuong-nguoi-song-trung-2-nguoi-xa-la-lai-giong-nhau-y-nhu-duc (9)
Nữ sinh tại Hà Nội (trái) và hoàng hậu Nam Phương

Tiến sĩ Manel Esteller (Viện nghiên cứu bệnh bạch cầu Josep Carreras ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha), trước đó ông từng nghiên cứu sự khác biệt về thể chất của những cặp song sinh giống hệt nhau. Và giờ đây ông muốn xem xét điều ngược lại: Lời giải thích cho những cặp giống nhau nhưng không có quan hệ huyết thống là gì?

hien-tuong-nguoi-song-trung-2-nguoi-xa-la-lai-giong-nhau-y-nhu-duc (2)

Cụ thể, tiến sĩ Esteller và cộng sự đã tuyển chọn 32 cặp tương đồng về ngoại hình. Sau đó, họ xét nghiệm DNA và khảo sát về lối sống của họ. Tiến sĩ Esteller phát hiện bộ gene của những "người song trùng" tương tự nhau nhưng các gene biểu thể và vi sinh vật của họ lại khác nhau.

Theo tiến sĩ Esteller, rất nhiều người trên thế giới có bộ gene lặp lại của nhau dù không có mối liên hệ huyết thống. Do đó, không có gì vô lý khi bạn có thể có ngoại hình giống hệt ai đó hoàn toàn xa lạ. Vị chuyên gia hy vọng những phát hiện của mình sẽ giúp các bác sĩ chẩn đoán bệnh tật trong tương lai. Nếu mọi người có đủ gene giống nhau, họ cũng có thể chia sẻ những dự đoán về bệnh tật.

hien-tuong-nguoi-song-trung-2-nguoi-xa-la-lai-giong-nhau-y-nhu-duc (6)

Trên thế giới có thể có nhiều cặp đôi song trùng hơn chúng ta tưởng. Họ chỉ đơn giản chưa gặp nhau vì chưa biết về sự tồn tại của nhau. Có khả năng rằng bạn cũng có một Doppelgänger của riêng mình, một người đang sống ở đâu đó trên thế giới với khuôn mặt và các đặc điểm thể chất giống hệt bạn. Nhưng nếu vậy, khả năng bạn gặp được người đó ngoài đời thực là bao nhiêu?

Ngan