Giải Hạng Nhất lao đao vì một loạt đội bóng bỏ giải

Ngày 19/08, CLB Định Hướng Phú Nhuận đã có công văn gửi tới Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) xin không tham dự giải Hạng Nhất 2024/2025. BLĐ đội bóng vừa mới lên hạng từ giải Hạng Nhì nêu rõ: "CLB Định Hướng Phú Nhuận phải chuyển sang mô hình Công ty Cổ phần bóng đá và CLB nhận thấy còn vướng một số khó khăn như hình thành tổ chức bóng đá theo luật doanh nghiệp. Vì vậy, CLB Định Hướng Phú Nhuận nhận thấy không đủ điều kiện để tham dự các giải đấu chuyên nghiệp do VPF tổ chức".

Chưa dừng lại ở đó, vào biểu chiều cùng ngày, Phó Giám đốc Công ty CP Phát triển Bóng đá Long An - ông Lê Minh Trí cũng gửi văn bản để VFF và VPF xin rút lui khỏi giải Hạng Nhất. Lý do được nêu rõ trong công văn như sau: "Công ty CP phát triển Bóng đá Long An xin không tham gia các giải đấu vô địch quốc gia 2024/2025. Lý do: Hiện nay công ty đã đã có văn bản giao trả đội bóng về cho tỉnh Long An và Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch Long An quản lý.

Định Hướng Phú Nhuận không tham dự giải Hạng Nhất 2024/2025.

Vậy, Công ty Cổ phần Phát Triển Bóng Đá Long An kính gửi thông tin xác nhận để Công Ty Cổ Phần Bóng Đá Chuyên Nghiệp Việt Nam được biết và triển khai công tác chuẩn bị cho các giải bóng đá Chuyên nghiệp Quốc gia 2024/2025".

Như vậy, chỉ trong vòng 1 ngày, đã có 2 CLB xác nhận rút lui khỏi đấu trường chuyên nghiệp của bóng đá Việt Nam. Mọi chuyện có lẽ vẫn chưa dừng lại khi Khánh Hòa và Đồng Nai vẫn chưa có bất kỳ động thái nào cho thấy sẽ tham dự mùa giải mới. Điều này dẫn đến nguy cơ giải Hạng Nhất 2024/20245 sẽ chỉ có 8 đội, gây nhiều khó khăn cho BTC vào thời gian tới.

Việc có hàng loạt đội bóng bỏ giải sẽ gây xáo trộn tới công tác tổ chức giải Hạng Nhất 2024/2025. BTC sẽ gặp khó khăn bước đầu trong việc sắp xếp lại giải đấu. Bên cạnh đó, định hướng mùa giải tiếp theo sẽ có 14 CLB tham dự gần như phá sản. Nó ảnh hưởng lớn để mong muốn thay đổi bộ mặt của bóng đá Việt Nam.

Long An xác nhận bỏ giải Hạng Nhất. Ảnh: Đặng Văn Tý.

Nhìn vào việc nhiều CLB trong đó có tên tuổi truyền thống hàng đầu như Long An rút lui khỏi bóng đá chuyên nghiệp, NHM ở những địa phương này nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ cảm thấy rất buồn lòng bởi rõ ràng, nó cho thấy bộ mặt của môn thể thao vua ở các địa phương có đội bỏ giải hay cả nước đang đi xuống.

Tình trạng trên gần như trở thành bài toán nan giải khi các CLB tại Việt Nam chưa thể lấy bóng đá để nuôi sống mình mà dựa vào hầu bao của những ông bầu. Nếu điều này cứ tiếp diễn, sẽ còn nhiều câu chuyện bỏ giải xảy ra trong tương lai. Để rồi, bóng đá tại dải đất hình chữ S sẽ đi về đâu.