Gen Z chọn ngành học: ngành ‘hot’, học vui, chẳng sợ AI chiếm chỗ

Trước sự phát triển của công nghệ hay những băn khoăn về việc AI sẽ thay thế con người trong một số công việc, nhiều gen Z có ‘chiến lược’ lựa chọn ngành học: ngành ‘hot”, học vui, không lo AI chiếm chỗ.

Học Marketing, làm sáng tạo nội dung số

Tô Hồng Ánh (sinh viên Trường ĐH FPT phân hiệu AI Quy Nhơn) lựa chọn học chuyên ngành Digital Marketing. Cô bạn nhìn nhận, ở một thành phố du lịch như Quy Nhơn, cơ hội nghề nghiệp trong ngành này rất rộng mở.

Để thực hiện mục tiêu của mình, Hồng Ánh nỗ lực học tập và trải nghiệm ở trường đại học. “Chương trình học giúp mình có điều kiện nâng cao vốn ngoại ngữ, tham gia nhiều bài tập, dự án thực hành. Mình cũng có cơ hội gặp gỡ, chia sẻ kiến thức với bạn bè, các thầy cô và cả những chuyên gia trong ngành qua các giờ học trên lớp, workshop nữa”, Ánh nói.

1

Hồng Ánh ứng dụng kiến thức đã học vào công việc của một người sáng tạo nội dung số.

Ở Trường ĐH FPT, ngoài các môn chuyên ngành, Ánh được học nhạc cụ truyền thống trong chương trình chính khoá. Nữ sinh này cảm thấy “rất vui khi có thêm một tài lẻ mới”.

Ánh cũng sớm tìm kiếm cơ hội làm việc thực tế. Cô bạn đang là một reviewer về ẩm thực Quy Nhơn. Theo Ánh, việc vận dụng tốt kỹ năng vào công việc thực tế, có một sở trường, tài lẻ như giỏi ngoại ngữ, biết chơi nhạc cụ sẽ khiến công việc thuận lợi hơn và bản thân cũng trở nên có giá trị hơn trong thị trường lao động hiện nay.

Bai 048 TS FPTU 2024_anh 1

Cô nàng đa tài, chơi nhạc cụ khá siêu và còn định học thêm về Công nghệ ô tô số trong tương lai

Tương lai gần, cô nàng không ngại học thêm một chuyên ngành mới là Công nghệ ô tô số với dự định tạo nên “unique selling point” cho riêng mình.

“Dù công nghệ, AI đang phát triển nhưng nếu có sở trường riêng, vận dụng kiến thức đã học để sáng tạo nên cách làm việc hiệu quả thì mình nghĩ không quá lo ngại về việc bị AI chiếm mất cơ hội việc làm”, Ánh nói.

Học Logistics, chưa ra trường đã được tuyển dụng

Với Trần Vĩ Bảo Ngân (sinh viên Trường ĐH FPT phân hiệu AI Quy Nhơn) vừa kết thúc kỳ thực tập đã được một doanh nghiệp phần mềm lớn chính thức tuyển dụng. Với Ngân, đây là là kết quả của quá trình nỗ lực học tập đồng thời giúp cô bạn trả lời câu hỏi: “Liệu AI có chiếm việc của gen Z?”

Bai 048 TS FPTU 2024_anh 2

Bảo Ngân lựa chọn chuyên ngành hẹp là Logistics ở Trường ĐH FPT

“AI là công cụ hỗ trợ học tập, làm việc rất hiệu quả. Nhưng theo em, AI không thể thay thế hoàn toàn con người”, Bảo Ngân chia sẻ. Từ kinh nghiệm của mình, Ngân thấy dù dùng AI như một công cụ hỗ trợ, sinh viên vẫn cần tự tư duy, nghiên cứu và xác thực thông tin, làm việc độc lập.

Ngân nhìn nhận, ở thành phố biển Quy Nhơn, Logistics là lĩnh vực có nhiều cơ hội phát triển. Vì thế, nữ sinh chọn học chuyên ngành hẹp ở Trường ĐH FPT là Logistics.  

“Chúng mình được học kiến thức chuyên ngành bài bản. Các thầy cô hướng dẫn hỗ trợ sinh viên học tập cũng rất kỹ càng. Điều mình thích nhất là được làm bài tập, dự án thực tế nhiều. Điều này khiến chuyên ngành không khô khan mà trở nên thú vị và có thể áp dụng nhiều sau khi ra trường”, Ngân chia sẻ.

1a

Cô sinh viên Trường ĐH FPT được doanh nghiệp tuyển dụng chính thức ngay sau kỳ thực tập.

Ngân cũng cho biết thêm, ngoài tiếng Anh, Ngân được học thêm tiếng Trung ở Trường. “Ngoại ngữ thứ hai này có thể trở thành lợi thế của mình khi ứng tuyển vào các doanh nghiệp”, Ngân nói.

Bên cạnh học tập, Ngân cũng rất tích cực tham gia các hoạt động phong trào ở Trường. Cô bạn là chủ nhiệm CLB nhạc cụ truyền thống, tham gia tổ chức nhiều sự kiện, đạt giải ba trong một cuộc thi về ý tưởng kinh doanh do Trường tổ chức...

Bằng kiến thức và kỹ năng có được khi học tại Trường ĐH FPT, Hồng Ánh hay Bảo Ngân đã và đang có được những công việc yêu thích, chẳng lo AI “chiếm chỗ”. Với những sĩ tử 2k6, đây cũng có thể là gợi ý giúp các bạn chọn ngành “hot”, học vui mà vẫn yên tâm về việc làm sau khi tốt nghiệp.

Năm 2024 Trường ĐH FPT tuyển sinh các ngành: Công nghệ thông tin (Công nghệ ô tô số, Kỹ Thuật Phần mềm, Hệ thống thông tin, Trí tuệ nhân tạo, An toàn thông tin, Thiết kế mỹ thuật số), Quản trị kinh doanh (Digital Marketing, Kinh doanh quốc tế, Logistics & Quản lý chuỗi cung ứng, Quản trị khách sạn, Quản trị dịch vụ du lịch & lữ hành, Tài chính); Công nghệ truyền thông (Truyền thông đa phương tiện, Quan hệ công chúng), Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Nhật, Ngôn ngữ Hàn Quốc và Ngôn ngữ Trung Quốc. 

Để học tập trong môi trường chất lượng và rộng mở cơ hội việc làm sau tốt nghiệp như Hồng Ánh hay Bảo Ngân, thí sinh nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục để trở thành sinh viên chính thức của Trường ĐH FPT nhé.

thuongnt