Gần rằm tháng 7 âm lịch, bướm bay vào nhà có phải là ông bà tổ tiên hiện về? Đó là điềm gì?

Dân gian thường tin rằng bướm là một loài vật linh thiêng, bướm mang linh hồn của người đã khuất.

Bướm là một loài động vật thường bay theo mùi hương hoa. Trong phong thủy và niềm tin dân gian, bướm là linh hồn của người đã khuất. Theo đó bướm vào nhà là có điềm báo, may mắn hay xui rủi thì tùy theo loại bướm.

Tháng 7 âm lịch trong dân gian được cho là tháng Diêm Vương mở cửa ngục nên nhiều linh hồn đã khuất về lại trần gian, thăm lại con cháu, về ngôi nhà xưa.

Bướm có phải là linh hồn người thân?

Rằm tháng 7 âm lịch cũng thường trùng với tiết lập thu. Đó cũng là dịp hoa lá nở nhiều. Hơn nữa tháng 7 âm là tháng tâm linh, nhiều người mua sắm lễ, hoa quả cúng tế gia tiên, thần linh, chúng sinh. Bởi thế hoa được bày bán ở chợ nhiều, hoa trong nhà...

Bướm được xem là điềm báo tâm linh

Bướm được xem là điềm báo tâm linh

Mùa tháng 7 tháng 8 cũng là lúc bắt đầu mùa bướm nhiều. Nên mùa này dễ dàng gặp bướm bay vào quanh nhà, đặc biệt ở những nơi gần cánh đồng, có nhiều cây cỏ, hương hoa.

Bướm trong niềm tin tâm linh có thể là linh hồn của người khuất. Nếu bướm bay vào nhà lượn quanh bát hương, ban thờ thì thường được cho rằng đó là điềm lành, là ông bà tổ tiên về thăm con cháu. Tất nhiên đó là niềm tin dân gian không có sự kiểm chứng bằng khoa học. 

Điềm báo khi bướm vào nhà

Bướm có nhiều loại nếu là bướm đen, to nhưng không mang hình thù dữ tợn khi bay vào nhà và lượn vòng quanh trên trần nhà hoặc khu ban thờ bát thương là bướm mang điềm may, điều đó chứng tỏ sắp có tài lộc, làm ăn thuận lợi, giàu có phát đạt tình duyên suôn sẻ. Bướm có hình thù to lớn lượn quanh bát hương thường là ông bà tổ tiên đã khuất về thăm con cháu gia hộ cho con cháu. Những loại bướm có màu vàng, xám, nâu, đen bóng, bướm đốm, bướm khoang đơn giản khi bay vào nhà thường là báo hiệu niềm vui có thể sắp thăng quan tiến chức, tình duyên thuận lợi, sắp có tin vui. Trong trường hợp này bướm báo hiệu tin vui có quý nhân phù trợ, có khách sắp tới nhà.

Bướm tùy theo loại mà có những điềm báo khác nhau

Bướm tùy theo loại mà có những điềm báo khác nhau

Nhưng nếu bướm có hình thù dữ tợn thì đó có thể là điềm xấu. Hoặc nếu bướm lượn quanh quanh ai đó thường là dấu hiệu điềm gở, sắp có nguy cơ sức khỏe, tai họa. Gặp bướm gãy cánh ở sàn nhà, nếu không phải do thời tiết thì có thể đó là điềm báo không nên đi xa. Bướm có hình thù dữ tợn bay vào nhà: Loại bướm có hình thù dữ tợn mà dân gian gọi là bướm ma nếu vào nhà có thể gia đình sắp có tang tóc chia ly, đặc biệt dịp tháng 7 âm lịch âm khí nặng nề cần cẩn trọng. Những loại bướm có hình thù kỳ dị bay vào nhà thường mang theo tà khí do đó gia chủ cần cẩn trọng xem xét kỹ lưỡng.

Bướm trắng tinh bay vào nhà: Nếu bướm trắng tinh cũng có thể báo hiệu điều không lành sắp xảy ra. Do đó cần cẩn trọng khi trong nhà có người già, ốm đau...

Cách xử lý khi có bướm vào nhà

Khi bướm vào nhà, đặc biệt ban đêm thì nên quan sát xem đó là bướm gì. Nếu bướm bay lượn vòng trên bát hương thì không nên đuổi bướm mà chỉ nên mở cửa để bướm tự ra. Hãy thắp hương khấn nguyện tổ tiên.

Còn nếu quan sát thầy bướm dữ tợn hãy mở cửa và xua cho chúng ra, tránh giết bướm hay dùng gậy đập bướm.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm