Fernandes khiến Ten Hag bay ghế?

Manchester United dường như đang mắc kẹt trong một vòng lặp thất thường, tiến một bước nhưng lại lùi hai bước. Trận hòa 3-3 gần đây với Porto tại Europa League là minh chứng điển hình cho sự thiếu ổn định này dưới thời HLV Erik ten Hag.

Man United khởi đầu trận đấu đầy khởi sắc với hai bàn thắng nhanh chóng, mang đến hy vọng cho người hâm mộ về một chiến thắng dễ dàng. Tuy nhiên, mọi thứ thay đổi đột ngột khi Porto nhanh chóng gỡ hòa với hai bàn thắng liên tiếp.

Fernandes gây thất vọng.

Sự mất tập trung của đội khách cho phép Porto ghi thêm bàn thắng thứ ba ngay sau giờ nghỉ, biến giấc mơ thành ác mộng cho Quỷ đỏ.

Xu hướng đánh mất quyền kiểm soát trong trận đấu không phải là lần đầu tiên xảy ra và điều này dấy lên những câu hỏi nghiêm trọng về khả năng lãnh đạo và tinh thần thi đấu của đội. Đáng chú ý, đội trưởng Bruno Fernandes, người được kỳ vọng sẽ làm đầu tàu về tinh thần, lại đang là tâm điểm của vấn đề này.

Fernandes, một cầu thủ tài năng và quan trọng với đội hình Man United, đang đối diện với những chỉ trích về phong cách thủ lĩnh của mình. Sau chiếc thẻ đỏ gây tranh cãi trong trận đấu với Tottenham Hotspur, người ta mong đợi anh sẽ thay đổi lối chơi và trở nên điềm tĩnh hơn, nhưng điều đó không xảy ra.

Thay vào đó, tiền vệ người Bồ Đào Nha tiếp tục có một pha vào bóng liều lĩnh khi đã nhận thẻ vàng, và dễ hiểu khi anh bị đuổi khỏi sân trong trận đấu với Porto. Trong thời điểm đội bóng cần sự tỉnh táo và tư chất thủ lĩnh, Fernandes lại tỏ ra thiếu kiềm chế.

Anh bị đuổi khỏi sân 2 lần chỉ trong vòng 4ngày – điều này khác biệt hoàn toàn so với sự điềm tĩnh trước đây. Trong quá khứ anh từng thi đấu hơn 200 trận cho Man Utd mà không nhận thẻ đỏ nào. Những hành động bộc phát và sự thiếu kiểm soát cảm xúc của anh chỉ làm tăng áp lực lên toàn đội.

Fernandes là nguyên nhân khiến áp lực gia tăng lên chiếc ghế của HLV Erik ten Hag. Ông từng "trảm" Harry Maguire để bổ nhiệm Fernandes làm đội trưởng. Trớ trêu thay, chính Maguire cứu Man Utd ở trận hòa Porto, còn Fernandes đang sa sút.

Anh chưa thể làm tấm gương cho toàn đội.

Không ai có thể phủ nhận tài năng của Fernandes. Man United thường yếu đi khi anh không có mặt trên sân. Tuy nhiên, một đội trưởng không chỉ cần chơi hay mà còn phải có khả năng truyền cảm hứng và vực dậy tinh thần đội bóng trong những thời điểm khó khăn. Fernandes lại chưa làm tốt điều này.

Hay nói cách khác, thay vì kéo đồng đội lên, anh lại thường xuyên thể hiện sự cáu kỉnh và mất bình tĩnh, đặc biệt khi đội nhà gặp khó khăn.

Một thủ lĩnh thực thụ cần biết cách biến sự thất vọng thành động lực cho cả đội. Fernandes ghét thất bại, nhưng thay vì truyền tải tinh thần đó vào những hành động tích cực, anh lại để nó biến thành sự cáu giận và phàn nàn. Đội trưởng của Manchester United cần thay đổi thái độ để trở thành một người thủ lĩnh thực sự, nếu không tình hình của Man United sẽ tiếp rơi vào trạng thái hỗn loạn, không ổn định.

Lúc này đây, Mna Utd rất cần một chiến thắng trước Aston Villa để vực dậy tinh thần. Fernandes cần biến những chỉ trích thành hành động. Nếu tiếp tục để lại màn trình diễn tồi tệ trước Aston Villa, Fernandes cần suy nghĩ lại vai trò đội trưởng của mình.

Nhưng quan trọng hơn, HLV Erik ten Hag có nguy cơ mất ghế vì những hành động bộc phát của Fernandes. Người mà Ten Hag tin tưởng nhất, cũng có thể là người làm ông đau nhất ở thời điểm này.