Mới đây, Liên minh châu Âu (EU) và Đức đã đồng ý với một đề xuất liên quan đến việc cho phép bán các phương tiện mới chạy bằng nhiên liệu tổng hợp (e-fuel), miễn là đảm bảo tính trung hòa carbon. Đây sẽ là một giải pháp mới thay thế cho lệnh cấm đối với động cơ đốt trong từ năm 2035 đã được đưa ra trước đây.
"Nhiên liệu tổng hợp được cho là giải pháp giúp những cỗ máy sử dụng động cơ đốt trong vẫn có thể hoạt động nhưng không gây ô nhiễm môi trường, bằng cách sử dụng khí CO2 có sẵn trong không khí và nguồn năng lượng tái tạo. Quá trình sử dụng động cơ đốt trong sẽ sản sinh ra một lượng lớn khí CO2 và CO trong không khí. E-fuel sử dụng khí CO2 và CO có sẵn này, kết hợp với khí hydro H2 thu được từ các nguồn điện bền vững như năng lượng gió, mặt trời và hạt nhân, biến chúng trở thành chất đốt để sử dụng cho các động cơ đốt trong" |
Đây chính là thành công của Đức trong việc đảm bảo tương lai của loại động cơ đốt trong và tránh sự độc quyền về xe điện trong tương lai, hoàn thiện hơn luật môi trường của EU. Sau nhiều năm đàm phán, EU đã thông quá các quy định cấm bán các phương tiện chở khách mới có hệ truyền động gây ô nhiễm.
Chính phủ Đức muốn EU đưa ra các đề xuất cho phép các phương tiện chạy bằng nhiên liệu tổng hợp. Đây là loại nhiên liệu đang phát triển trong lĩnh vực nhiên liệu bền vững.
Phía Đức trước đó đã tìm cảnh đảm bảo rằng tương lai của công nghệ động cơ này được quy định trong luật và đe dọa sẽ không thông qua luật cuối cùng. Mặc dù về tổng thể luật sẽ không thay đổi, nhưng EU đã đồng ý tạo ra một danh mục mới cho các phương tiện có thể chạy bằng nhiên liệu "trung hòa carbon".
Một số thành viên của EU, bao gồm cả Ý, trước đó là lên tiếng phản đối lệnh cấm và đang tìm ra giải pháp để bảo vệ những chiếc xe sử dụng nhiên liệu sinh học, mặc dù chúng không hoàn toàn bị cấm. Nếu không có sự hỗ trợ của Đức, các quốc gia này dường như sẽ không đủ "lực" để ngăn chặn việc thông qua luật.
Bất chấp điều đó, nhà sản xuất ô tô nổi tiếng nhất của Ý - Ferrari, đã ăn mừng quyết định trên của EU, nói rằng nó sẽ mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn hơn, bên cạnh xe điện.
Tương tự, Porsche đã cống bố kế hoạch đầu vào nhiên liệu tổng hợp và đã sử dụng chúng tỏng loạt giải đua Porsche Super Cup.
Trong khi đó, những nhà hoạt động chống biến đổi khí hậu nói rằng sự thỏa hiệp về nhiên liệu tổng hợp sẽ làm suy yếu luật pháp, nhằm giúp châu Âu giảm tác động của nó đối với môi trường.
Họ tuyên bố rằng các biện pháp bảo vệ đối với bất kỳ công nghệ động cơ đốt trong nào cũng đều phục vụ lợi ích của ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch.