Bà Đỗ Thị Hồng Xoan - Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam, Chủ tịch Liên chị hội Khách sạn Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: NT |
Phát biểu tại Hội nghị, bà Đỗ Thị Hồng Xoan - Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam, Chủ tịch Liên chị hội Khách sạn Việt Nam chia sẻ: “Nhằm giúp hệ thống khách sạn Việt Nam đẩy mạnh việc thu hút khách, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao hiệu quả quản lý kinh doanh, góp phần thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững trong thời gian tới. Liên chi hội Khách sạn Việt Nam tổ chức Hội thảo Thấu hiểu khách hàng: Chiến lược tối ưu hóa doanh thu từ khách hàng nội địa và quốc tế”.
Đại biểu tham dự Hội thảo. |
Thông qua hội thảo lần này, Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam cho biết các doanh nghiệp khách sạn sẽ có cái nhìn từ tổng quát đến chi tiết tình hình du khách trong năm 2024 cũng như tiềm năng và thách thức trong năm 2025 của ngành khách sạn trong nước. Từ đó, các doanh nghiệp sẽ có sự định hướng, chuẩn bị chu đáo hơn trong việc đón tiếp du khách trong và ngoài nước vào thời gian tới.
Hội thảo có sự tham dự của khoảng 300 đại biểu gồm: các nhà đầu tư khách sạn, các tập đoàn quản lý khách sạn, giám đốc các khách sạn từ 3 đến 5 sao trong cả nước; đại diện Lãnh đạo các cơ quan quản lý du lịch ở trung ương và địa phương; Hiệp hội Du lịch các địa phương; các chuyên gia trong và ngoài nước về lĩnh vực khách sạn.
Phát triển bền vững
Bà Đỗ Thị Thanh Hoa - Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển du lịch. Ảnh: NT |
Trong khuôn khổ của hội thảo, nhiều chủ đề mang tính cấp thiết được đưa ra thảo luận cho ngành du lịch Việt Nam nói chung và ngành khách sạn nói riêng. Bà Đỗ Thị Thanh Hoa - Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển du lịch đã trình bày về Xu hướng hành vi khách hàng nội địa: Các tiếp cận hiệu quả để đạt được doanh thu.
Bà cũng nêu ra việc các doanh nghiệp lưu trú cần đi theo những giá trị bền vững môi trường như sử dụng nguyên liệu xanh, bảo vệ môi trường, giảm rác thải nhựa. Đó là một trong những yếu tố thu hút khách hàng có cùng tư duy trải nghiệm không gian xanh, sạch và chất lượng.
“Hiện nay chúng ta có thể thấy nhiều cơ sở lưu trú của Việt Nam đã có hoạt động thích ứng, điều chính nhằm đưa yếu tố bảo vệ môi trường là trọng tâm như sử dụng các vật liệu tái chế, công nghệ xanh tiết kiệm điện, sử dụng các mã quét dịch vụ trên thiết bị thông minh, là những cách ngành truyền thông khách sạn đang hướng đến” - bà Thanh Hoa bày tỏ. Bên cạnh đó, chính các nơi lưu trú cũng có thể làm thay đổi thói quen du khách trong việc hướng đến những giá trị xanh, bền vững.
Buổi thảo luận về chủ đề "Cách tiếp cận mới để thu hút và giữ chân khách hàng". Ảnh: NT |
Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng
Ông Nguyễn Đức Quỳnh - Phó Chủ tịch Liên chi hội Khách sạn Việt Nam, tổng giám đốc Công ty CP Furama Resort cũng nhận định, bất kì du khách trong hay ngoài nước đều thích được tham gia các hoạt động trải nghiệm bản địa. Điển hình có thể thấy sự thành công của thành phố Hội An trong việc tăng tính trải nghiệm địa phương như đạp xe, trồng rau, thưởng thức nông sản sạch, tươi ngon.
Bà Đặng Thúy Hà - Giám đốc Nghiên cứu hành vi khách hàng, đại diện khu vực phía Bắc Việt Nam cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của phân khúc khách hàng giàu và giới siêu giàu. Bà mong muốn các khách sạn, doanh nghiệp lưu trú Việt Nam tạo ra nhiều hơn nữa những môi trường gắn kết trải nghiệm cho phân khúc khách hàng này. Trong buổi thảo luận bà Thúy Hà cũng đưa ra thuật ngữ "Digital Detox": "Xu hướng du lịch của người giàu và giới siêu giàu, họ thích được thư giãn và tái tạo thân - tâm - trí không tiếp xúc với công nghệ khi đi du lịch, tận hưởng sự yên bình thư thái ở mức cao nhất. Bên cạnh đó, họ cũng mong muốn kết nối cộng đồng những người giàu, có cùng chí hướng" - bà Thúy Hà nói.
Hội thảo “Thấu hiểu khách hàng: Chiến lược tối ưu hóa doanh thu từ khách hàng nội địa và quốc tế” kết thúc đã mang đến cái nhìn khách quan, toàn diện về tình hình du lịch Việt Nam nói chung và tình hình khách sạn nước ta nói riêng. Bà Đỗ Thị Hồng Xoan - Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam, Chủ tịch Liên chị hội Khách sạn Việt Nam gửi lời cảm ơn trân trọng đến các quý vị đại biểu, doanh nghiệp lớn nhỏ của ngành khách sạn Việt Nam đã tham dự, chia sẻ các thông tin bổ ích, với mục tiêu chung đẩy mạnh phát triển ngành khách sạn Việt Nam, tiếp cận gần hơn đến du khách, gắn với xu hướng phát triển bền vững trong tương lai.