Đốt vía là gì? Những lưu ý khi đốt vía tránh gây hại

Nhiều người Việt thường dùng hành động đốt vía khi không hài lòng với một ai đó, điều gì đó. Thực sự điều này mang ý nghĩa gì.

Đốt vía ở một số nơi gọi là đốt phong long. Đốt vía là hành động giải xui vì cho rằng một ai đó gây đen đủi cho họ. 

Trong quan niệm dân gian mỗi người có 3 hồn và 7 vía với nam 9 vía với nữ. Dân gian cho rằng có người vía lành hay còn gọi nhẹ vía thì không ám người khác không mang đen đủi. Còn người nào nặng vía thì có thể gây xui rủi cho người khác khiến người khác khó làm ăn, gặp vận khó khăn.

Hành động đốt vía tức là dùng lửa để xua đuổi vía xấu, vía đen đủi để mang lại may mắn cho gia chủ. Hành động này thường được dùng đuổi vía một ai đó vừa ảnh hưởng tới họ, hoặc một đám tang, đám rước vong đi qua...

Đốt vía là cách giúp xua đuổi ma quỷ tà khí

Đốt vía là cách giúp xua đuổi ma quỷ tà khí

Đốt vía thường đi kèm câu thần chú như "vía lành ở lại vía dữ thì đi"... 

Việc đốt vía thường dành cho các trường hợp người bán hàng bị ế nên cho rằng vừa có vị khách nào đó mang xui xẻo tới, hoặc ai đó nặng vía ngang qua cửa hàng. Đốt vía cũng dành cho trường hợp khách tới nhà mà không mong muốn, ai đó tới thăm làm trẻ khóc quấy.

Dân gian cho rằng lửa có sức mạnh vô biên. Nên khi thấy lửa thì ma quỷ sẽ bỏ chạy nên trả lại không gian thanh sạch cho gia chủ. Bởi thế đốt vía được xem là trừ tà ma. 

Các cách đốt vía

Đốt vía bằng muối: Muối là một gia vị nhưng cũng là vật phẩm phong thủy hay được dùng để xua đuổi tà khí ma quỷ. Đốt vía bằng muối là cách ném muối xung quanh để ma quỷ tà khí bỏ đi.

Đốt vía bằng hơ giấy: Bất kỳ tờ giấy nào có thể cháy đều có thể châm lửa đốt vía. Lúc này tờ giấy không có giá trị phong thủy mà chúng là phương tiện mang ngọn lửa tới. Lửa mới quan trọng để xua đuổi ma quỷ tà khí. Nếu không có giấy có thể dùng lá khô que củi để đốt cũng có giá trị tương tự.

Dùng lửa đốt vía cần chú ý đảm bảo an toàn

Dùng lửa đốt vía cần chú ý đảm bảo an toàn

Đốt vía bằng trấu và bồ kết: Dân gian cũng thường ủ trấu với bồ kết để đốt vía trước nhà. Trấu có mục đích dùng để om lửa cho cháy từ từ cháy lâu. Bồ kết vùi vào trong đó để cháy. Hương bồ kết được cho là có tính trừ tà ma, thanh tẩy không gian, diệt vi khuẩn.

Thắp hương: Thắp hương khấn vái xung quanh vừa dùng lửa để đuổi vía dữ vừa là để cầu khấn thần linh phù hộ. Thắp hương có nhiều ý nghĩa và là cách khua vía thường gặp, nhất là vào mùng 1 hôm rằm hoặc các ngày lễ tết.

Lưu ý khi đốt vía

Dân gian kể rằng những loại ma quỷ và thú dữ rất sợ lửa thế nên lửa có ý nghĩa phong thủy to lớn. Tuy nhiên lửa cũng rất nguy hiểm có thể gây hỏa hoạn phá tan nhà cửa gia sản và cả tính mạng. Vì thế cần cẩn thận khi đốt vía để tránh bị bỏng, hỏa hoạn. Đặc biệt khi đốt vía nên giữ trẻ nhỏ không để trẻ chạy lung tung nguy cơ tai nạn cao.

Đốt vía nên tránh xa những vật dễ cháy khác trong nhà như xốp, giấy, gỗ... để tránh nguy cơ hỏa hoạn nghiêm trọng. Đặc biệt mùa hanh khô càng cần phải chú ý khi đốt vía,

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm