Đợt mưa lớn ở các tỉnh phía Bắc kéo dài đến khi nào?

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, các tỉnh phía Bắc sẽ tiếp tục có mưa lớn trong vài ngày tới.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp, miền Bắc bắt đầu mưa giông từ ngày 18/8 và dự báo đợt mưa này kéo dài trong 4 ngày. Tuy nhiên, đến nay đợt mưa đã diễn ra đến ngày thứ 5 và gây ra tình trạng ngập úng cục bộ cũng như sạt lở đất đá ở một số địa phương.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, 19h hôm qua đến 9h hôm nay, lượng mưa ở miền Bắc phổ biến từ 50-100 mm, một số nơi có lượng mưa lớn hơn như 50-100 mm. Hoài Đức (Hà Nội) có lượng mưa 193 mm, vượt giá trị lịch sử ghi nhận tháng 8/2022 là 3 mm.

Nói về nguyên nhân gây ra hiện tượng mưa lớn kéo dài hơn so với dự báo, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, do sự xuất hiện thêm hình thái mới là xoáy thấp phát triển từ mặt đất lên độ cao 5.000 m và gió Đông Nam ẩm của khối không khí biển lấn từ phía Đông vào gây ra đợt mưa lần này.

Đợt mưa lớn xảy ra từ đêm qua đến rạng sáng nay ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc khiến nhiều nơi bị ngập úng cục bộ.

Đợt mưa lớn xảy ra từ đêm qua đến rạng sáng nay ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc khiến nhiều nơi bị ngập úng cục bộ.

Dự báo, do hai hình thái trên (rãnh áp thấp và xoáy thấp) nên mưa lớn sẽ tiếp tục xảy ra ở miền Bắc. Từ chiều nay (23/8) đến sáng Chủ nhật (25/8), lượng phổ biến 50-100 mm, có nơi trên 200 mm. Đợt mưa này có thể gây ngập lụt ở vùng trũng thấp, sạt lở đất ở vùng núi.

Ngoài ra, từ chiều ngày 23/8, khu vực Đông Bắc Bộ còn mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Các nơi khác ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to trong ngày và đêm 23/8, với lượng mưa phổ biến từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh trong mưa dông. Mưa lớn kéo dài cũng làm tăng nguy cơ ngập úng nơi trũng thấp và xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi.

Mưa sẽ giảm dần đến cuối tháng 8. Tuy nhiên, tháng 9 vẫn là thời điểm chính vụ mùa mưa ở miền Bắc, do đó các trận mưa lớn vẫn có thể xảy ra.

Từ đêm qua đến sáng nay, khu vực Hà Nội và Thái Nguyên có mưa lớn nhiều nhiều tuyến phố bị ngập. Nước ngập cao từ 30-60cm và cuốn trôi nhiều xay máy, ô tô. Mưa lớn cũng dẫn đến tình trạng lũ quét, sạt lở đất gây thiệt hại về người và tài sản ở một số tỉnh phía Bắc.