Đóng Bảo hiểm xã hội 15 năm, người lao động có được hưởng lương hưu không?

Sau khi Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi và có hiệu lực từ 1/7/2025, liệu những người đóng BHXH 15 năm có cơ hội hưởng lương hưu?

Lương hưu là khoản tài chính rất quan trọng của những người ngoài độ tuổi lao động. Theo quy định hiện hành, người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên mới được hưởng lương hưu. Sau khi Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi và có hiệu lực từ 1/7/2025, liệu những người đóng BHXH 15 năm có cơ hội hưởng lương hưu?

Từ 1/7/2025, đóng bảo hiểm xã hội 15 năm có thể được nhận chế độ hưu trí?

Khi Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi và có hiệu lực từ 1/7/2025, người lao động khi đã đóng BHXH 15 năm sẽ được hưởng lương hưu. Quy định này sẽ tạo điều kiện, thuận lợi cho những người tham gia BHXH muộn có cơ hội lĩnh lương hưu.

Theo đó, Luật BHXH sửa đổi quy định đã giảm điều kiện về số năm đóng BHXH tối thiểu để có thể được hưởng lương hưu hằng tháng từ thời gian 20 năm xuống 15 năm.

Khi Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi và có hiệu lực từ 1/7/2025, người lao động khi đã đóng BHXH 15 năm sẽ được hưởng lương hưu.

Khi Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi và có hiệu lực từ 1/7/2025, người lao động khi đã đóng BHXH 15 năm sẽ được hưởng lương hưu.

Tại Nghị quyết số 28-NQ/TW đã đặt ra một nhiệm vụ cải cách với nội dung: “Sửa đổi điều kiện hưởng chế độ hưu trí theo hướng giảm dần số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng chế độ hưu trí từ 20 năm xuống 15 năm, hướng tới còn 10 năm với mức hưởng được tính toán phù hợp nhằm tạo điều kiện cho người lao động cao tuổi, có số năm tham gia BHXH thấp được tiếp cận và thụ hưởng quyền lợi BHXH”.

Qua khảo sát thực tế, hiện nay có nhiều người làm hồ sơ hưởng BHXH một lần là do số năm tích lũy để hưởng lương hưu (20 năm) quá dài. Điều này làm giảm động lực tham gia và gắn bó lâu dài để hưởng lương hưu của người lao động.

Luật BHXH đã sửa đổi quy định người lao động khi đủ tuổi nghỉ hưu mà hiện có thời gian đóng BHXH từ đủ 15 năm trở lên sẽ được hưởng lương hưu hằng tháng. Quy định này nhằm tạo cơ hội cho những người lao động tham gia muộn hoặc có quá trình tham gia không liên tục sẽ có cơ hội tích lũy đủ 15 năm đóng (thay vì thời gian 20 năm như quy định hiện hành) để có thể hưởng lương hưu hằng tháng thay vì việc phải nhận BHXH một lần. Quy định về số năm đóng tối thiểu này sẽ không áp dụng với những người hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động.

Luật BHXH đã sửa đổi quy định người lao động khi đủ tuổi nghỉ hưu mà hiện có thời gian đóng BHXH từ đủ 15 năm trở lên sẽ được hưởng lương hưu hằng tháng.

Luật BHXH đã sửa đổi quy định người lao động khi đủ tuổi nghỉ hưu mà hiện có thời gian đóng BHXH từ đủ 15 năm trở lên sẽ được hưởng lương hưu hằng tháng.

Về mức lương hưu hằng tháng, đối với trường hợp lao động nữ bằng 45% mức bình quân tiền lương để làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội quy định tương ứng 15 năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó thì cứ thêm mỗi năm đóng sẽ tính thêm 2%, mức tối đa bằng 75%.

Đối với trường hợp lao động nam bằng 45% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội được quy định tương ứng 20 năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó thì cứ thêm mỗi năm đóng sẽ tính thêm 2%, mức tối đa bằng 75%.

Trường hợp lao động nam mà có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm, khi đó mức lương hưu hằng tháng tính bằng 40% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội quy định, sau đó, cứ thêm mỗi năm đóng thì người lao động sẽ được tính thêm 1%.

Ngoài ra, định kỳ được Nhà nước sẽ điều chỉnh mức hưởng và trong thời gian hưởng lương hưu được quỹ BHXH, người hưởng chế độ hưu trí được cấp thẻ BHYT. Điều này sẽ góp phần đảm bảo tốt hơn cho cuộc sống của người lao động, sẽ có thêm nhiều người sẽ được đảm bảo lương hưu và được hưởng BHYT khi đã giảm sức khoẻ lao động.