Điện thoại của bạn đang bị nghe lén: Tắt máy ngay nếu có dấu hiệu này

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy điện thoại của bạn đã bị cài phần mềm nghe lén, hãy cảnh giác cao độ.

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ đã mang lại nhiều tiện ích cuộc sống cho con người nhưng song hành với nó đó là nguy cơ bị theo dõi, lừa đảo cũng tăng cao. Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy điện thoại của bạn đã bị cài phần mềm nghe lén, hãy cảnh giác cao độ.

Mục đích của các phần mềm nghe lén

Ngày nay, khi thiết bị hiện đại ngày càng phát triển, con người phải đối mặt với nguy cơ tội phạm công nghệ cao. Việc bị nghe lén điện thoại khiến nhiều người bị lộ thông tin, mất tự do. Các phần mềm nghe lén ngày nay rất đa dạng nhưng đều có mục đích sau:

- Lấy được các lịch sử cuộc gọi, các thông tin số điện thoại gọi đến-gọi đi cũng như ngày tháng và thời lượng cuộc gọi.

Bị nghe lén điện thoại khiến nhiều người bị lộ thông tin, mất tự do.

Bị nghe lén điện thoại khiến nhiều người bị lộ thông tin, mất tự do.

- Đọc trộm tin nhắn của chủ điện thoại dạng văn bản, hình ảnh.

- Xem danh bạ trên điện thoại.

- Xem trình duyệt Internet như lịch sử truy cập và Bookmark.

- Biết được vị trí chính xác của điện thoại.

- Xem trộm ảnh, video trong thư viện ảnh trên điện thoại.

- Xem nội dung email được tải xuống điện thoại.

Một số dấu hiệu nhận biết điện thoại bị nghe lén

+ Dung lượng pin giảm nhanh

Rất có thể, sau thời gian dài sử dụng điện thoại, chất lượng pin của nó cũng sẽ giảm đi đáng kể gây nên tình trạng hết pin nhanh hơn nhiều so với lúc mới mua. Loại trừ khả năng này, khi bạn kiểm tra pin điện thoại mà thấy pin của nó bị tuột một cách quá nhanh thì đây là một điều đáng để lưu ý. Bởi rất có thể điện thoại bị cài các phần mềm nghe lén, nó chạy ngầm trong suốt quá trình điện thoại hoạt động nên tiêu tốn rất nhiều pin.

+ Dữ liệu di động tiêu hao nhiều hơn

Các phần mềm nghe lén sẽ sử dụng dữ liệu di động (3G/4G) của điện thoại để gửi các thông tin thu thập được đến máy chủ liên tục. Điều này, khiến điện thoại sử dụng nhiều dữ liệu mạng hơn bình thường.

Do đó, việc kiểm tra thường xuyên mức độ sử dụng dữ liệu mạng trên thiết bị di động của bạn cũng là một trong những cách nhanh chóng để phát hiện điện thoại có đang bị nghe lén hay không.

Một số dấu hiệu nhận biết điện thoại bị nghe lén

Một số dấu hiệu nhận biết điện thoại bị nghe lén

+ Xuất hiện âm thanh khác lạ khi gọi điện

Trong trường hợp bình thường, âm thanh khác lạ có thể gây ra từ việc kết nối sóng điện thoại yếu hay mất tín hiệu. Tuy nhiên, nếu như bạn thường xuyên nghe thấy các tiếng bíp, tiếng ồn trắng hoặc tiếng vang khi thực hiện các cuộc gọi thì điện thoại của bạn đã bị cài đặt phần mềm nghe lén.

+ Điện thoại tự động bật tắt

Nếu như điện thoại của bạn gặp hiện tượng tự động bật/tắt một cách bất thường thì đó rất có thể là dấu hiệu điện thoại đó đang bị nghe lén. Vì thế, nếu có dấu hiệu này, ngoại trừ các nguyên nhân về mặt phần cứng, bạn phải nghĩ đến nguy cơ điện thoại của mình bị tấn công.

Nếu bạn gặp các hiện tượng nghi ngờ ngày, tốt nhất bạn hãy khôi phục lại cài đặt gốc. Bởi việc dò tìm ứng dụng nghe lén rất mất thời gian, do đó, đưa điện thoại trở về cài đặt gốc sẽ giúp điện thoại của bạn sẽ trở về như mới mua, nhờ đó các phần mềm nghe lén đó cũng được loại bỏ triệt để. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu lại các thông tin quan trọng trước khi chuyển về chế độ mặc định ban đầu để khỏi mất thời gian tìm lại sau đó.