Deschamps đã sẵn sàng tái ngộ Bồ Đào Nha

Didier Deschamps từng giành chức vô địch World Cup và EURO với tư cách cầu thủ. Năm 2018, nhà cầm quân 55 tuổi bước lên đỉnh thế giới trên cương vị huấn luyện viên trưởng tuyển Pháp. Giải đấu diễn ra trên đất Đức sẽ là cơ hội để ông hoàn thành bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ của mình.

Didier Deschamps từng thất bại đau đớn trước Bồ Đào Nha.

Mọi thứ đáng ra có thể suôn sẻ hơn nếu “Les Bleus” rơi vào một nhánh đấu dễ thở. Sau khi nhọc nhằn vượt qua Bỉ ở vòng 16 đội, họ sẽ tiếp tục chạm trán Bồ Đào Nha tại tứ kết. Đừng quên rằng “Selecao châu Âu” từng khiến người Pháp sụp đổ ngay tại Stade de France, trong một trận chung kết EURO khác.

Kể từ thời điểm Bồ Đào Nha của Fernando Santos đánh bại “Những chú gà trống Gaulois” vào năm 2016, lối chơi mà Didier Deschamps áp dụng cho đội bóng áo lam trở nên thực dụng đến mức đáng sợ. Họ không cần phải quá xuất sắc ở giai đoạn vòng bảng, giành chiến thắng bằng khoảnh khắc và giữ sạch lưới.

Dù vào đến trận chung kết EURO 2016, nhưng nó cũng có thể coi như một thất bại với “Les Bleus”. Bồ Đào Nha đã đánh bại đội chủ nhà nhờ phút xuất thần của Eder trong hiệp phụ. Ngày hôm đó, bóng đá cho tất cả thấy sự nghiệt ngã đến tận cùng khi đội chơi hay hơn lại thua ngay trên sân nhà.

8 năm đã trôi qua, vẫn còn một vài cái tên từng xuất hiện trong trận đấu đó sẽ gặp lại nhau. Bên phía Bồ Đào Nha, Pepe và Cristiano Ronaldo cho thấy sự bền bỉ đáng kinh ngạc. Về phần Pháp, Didier Deschamps, Antoine Griezmann và Olivier Giroud sẽ bước ra từ đường hầm Volksparkstadion.

Sự buồn tẻ của “Les Bleus” có thể bị cường điệu hóa. Nhưng đừng quên rằng, 2 thất bại gần đây nhất của tuyển Pháp tại EURO 2020 và World Cup 2022 đều bắt nguồn từ việc mất kiểm soát. Có cảm giác rằng Deschamps-ball thành công nhờ sự chặt chẽ và chờ đợi một khoảnh khắc kỳ diệu.

Tính đến thời điểm này, Kylian Mbappe và các đồng đội vẫn chưa thể khiến người hâm mộ hài lòng nếu xét trên khía cạnh tấn công. Họ chỉ ghi được vỏn vẹn 3 bàn thắng với 1 quả đá phạt đền thành công và hai tình huống phản lưới nhà của hậu vệ đối phương. Pháp tạo ra nhiều cơ hội nhưng lại gặp khó khăn trong việc tận dụng nó.

Didier Deschamps phải đánh bại Bồ Đào Nha nếu muốn viết tiếp giấc mơ vô địch EURO 2024 của tuyển Pháp.

Nhưng xét một cách tích cực, sự xuất sắc của hàng phòng ngự đang mang đến sự tự tin nhất định. Họ vẫn chưa để thủng lưới bàn nào từ tình huống mở. Và người đánh bại Mike Maignan, Robert Lewandowski thậm chí còn phải thực hiện cú penalty đến lần thứ hai mới có thể thành công.

Chỉ cần giành chiến thắng vào rạng sáng mai theo giờ Việt Nam, người ta sẽ phải nhìn nhận lại vị thế của đội tuyển Pháp. Thêm nữa, Didier Deschamps cũng đã sẵn sàng tái ngộ Bồ Đào Nha, đối thủ từng khiến ông và các học trò gục ngã cách đây nhiều năm.