Đến lúc Van Dijk và Hà Lan phải thể hiện chính mình

Đội tuyển Hà Lan đang rất nổi bật ở EURO, nhưng chủ yếu là bởi hàng nghìn cổ động viên mặc áo cam cuồng nhiệt diễu hành trên đường phố Đức và chiếm ưu thế trên các khán đài ở đất nước hàng xóm.

Trên sân, đội tuyển này chỉ có thể vượt qua vòng bảng với tư cách đội thứ ba có thành tích tốt. Trận thua 2-3 trước Áo đã làm mất đi sự tự tin nhưng việc gặp Romania ở vòng 16 đội mang đến cơ hội vàng để nhanh chóng phục thù nếu đội bóng của Ralf Rangnick đánh bại Thổ Nhĩ Kỳ. Để điều đó xảy ra, Virgil van Dijk phải tìm lại phong độ tốt nhất của mình. Trước áo, trung vệ đẳng cấp này không có pha tắc bóng thành công nào, không đánh chặn, chỉ có 1 lần giải vây, mất bóng 5 lần và thắng 4 pha không chiến.

Hà Lan để thủng lưới 4 bàn ở vòng bảng.

Huyền thoại Marco van Basten đã tiếp tục chỉ trích đội trưởng Liverpool. Huyền thoại 59 tuổi nói: "Cậu ấy phải lãnh đạo đội và cuối cùng cậu ấy là người sẽ phải chịu trách nhiệm. Cậu ấy phải sắp xếp mọi thứ, phải tổ chức những việc này tốt hơn.'

Van Dijk nói trong cuộc họp báo: "Tôi hoàn toàn có thể hiểu được những lời chỉ trích. Tôi không ngu ngốc, tôi cũng biết rằng tôi có thể làm tốt hơn và nó sẽ tốt hơn, và đó là điều tôi đang nỗ lực. Tôi đã không có trận đấu hay nhất của mình trước Áo. Nó ảnh hưởng đến tôi. Tôi nghĩ rằng mọi thứ nhìn chung có thể và nên tốt hơn. Toàn đội đã không chạy, nhưng trước hết tôi nhìn lại bản thân mình. Lẽ ra tôi có thể cống hiến nhiều hơn nữa."

"Có lẽ chúng tôi đã đánh giá quá cao bản thân. Chúng tôi đã phải nói rất nhiều và phải phân tích rất nhiều. Mọi chuyện đã diễn ra hoàn toàn sai lầm trước Áo. Mọi chuyện rất tồi tệ. Chúng tôi đã nói về nhiều khía cạnh, bây giờ chúng tôi phải thể hiện điều đó."

Tất nhiên, Van Dijk không phải là người duy nhất phải chịu trách nhiệm về thất bại ở Berlin. Đội bóng của Ronald Koeman đang thiếu tiền vệ có ảnh hưởng lớn là Frenkie de Jong, người đã không thể bình phục chấn thương mắt cá kịp cho giải đấu. Teun Koopmeiners cũng buộc phải rời giải trong khi Joey Veerman phải rời sân chỉ sau 35 phút trong trận thua Áo.

Hà Lan phải tận dụng nhánh đấu dễ của mình.

Sự mất cân bằng ở hàng tiền vệ không chỉ ảnh hưởng đến tuyển Hà Lan ở Đức, tuyển Anh cũng đã làm dấy lên những tranh cãi suốt từ đầu giải đến nay, dù vấn đề của Tam sư là họ có quá nhiều sự lựa chọn. Không giống như Gareth Southgate, Koeman không ngại thực hiện những thay đổi - nhưng cho đến nay, chưa có thay đổi nào mang lại hiệu quả.

Bất chấp những vấn đề, Hà Lan vẫn được đánh giá cao hơn nhiều so với Romania, giúp Koeman và Van Dijk có thêm cơ hội phá vỡ truyền thống gây thất vọng lâu đời của Hà Lan tại các giải đấu lớn.