Ngày 1/8 vừa qua, trong Hội nghị trao đổi với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ đã có những ý kiến đề xuất cấm xe giường nằm.
Đặc biệt trong thời gian qua có những vụ tai nạn thương tâm liên quan tới xe giường nằm nên một lần nữa vấn đề loại hình xe vận tải này được quan tâm.
Thông qua hội nghị này, Cục Cảnh sát giao thông lăng nghe tâm tư khó khăn cũng như đề xuất của các doanh nghiệp vận tải đường bộ.
Đề xuất cấm xe giường nằm, vì sao?
Trong hội nghị này có đề xuất cấm xe giường nằm được nhiều người quan tâm thảo luận. Đặc biệt sau vụ tai nạn gần đây của xe giường năm khiến cho 10 người tử vong nên càng khiến nhiều người quan tâm về sự an toàn của loại xe này.
Đại diện nhà xe Hải Vân đề xuất Cục Cảnh sát giao thông số hóa xe chở khách để quản lý trên môi trường điện tử; thông qua hệ thống camera giám sát trên các tuyến quốc lộ, cao tốc để phát hiện và xử lý vi phạm. Với loại hình xe giường nằm nên quản lý chặt hơn bằng hình thức như cấp chứng chỉ cho người lái loại xe này, có những quy định cụ thể chi tiết hơn như điều kiện thế nào mới được đi đường đồi núi, khi nào được đi đường dài...

Đại diện nhà xe Hoàng Long, cũng là doanh nghiệp có khai thác xe giường nằm đưa ra ý kiến: Muốn hạn chế tai nạn, nên cấm xe khách giường nằm.
Lý do mà đại diện này đưa ra là xe giường nằm thực chất là xe hoán cải. Xe 45 chỗ ngồi được hoán cải để thành xe giường nằm 34 chỗ nên nó sẽ không an toàn.
Theo đó ông cũng đề xuất nếu xe chạy đường dài trên 200 cây số và có lộ trình đường đồi núi thì nên có phanh từ chuyên biệt để giảm tai nạn, đồng thời nên cấm xe giường năm lưu thông trong khoảng thời gian khuya từ 2h30 - 5h30.
Đề xuất nếu cấm cần có lộ trình
Mặc dù nói tới đề xuất cấm xe giường nằm nhưng nhà xe cũng cho rằng nên có lộ trình và tính toán bởi vì nếu không sẽ ảnh hưởng tới chi phí và mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Lúc đó chi phí đè nặng lên vai doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Tuy nhiên trong thảo luận về vấn đề này cũng có ý kiến cho rằng cần cân nhắc kỹ bởi xe giường nằm là loại hình xe khách mà nhiều người có nhu cầu đi lại và là loại hình kinh doanh hiệu quả của doanh nghiệp.
Ý kiến cho rằng tai nạn là do con người không phải do loại xe, nên không thể đổ lỗi cho loại xe rồi cấm. Thực tế tai nạn nghiêm trọng xảy ra cả với xe con, xe khách ghế ngồi. Thế nên cần cân nhắc kỹ.
Trong bối cảnh giá vé máy bay còn cao nên xe giường nằm vẫn là lựa chọn cho nhiều người dân.
Nên dữ liệu hóa để quản lý
Thực tế hiện nay có những hộ kinh doanh chỉ có vài xe cũng được kinh doanh nên sẽ khó khăn trong quản lý. Không chỉ doanh nghiệp và hiện nay cá nhân cũng được kinh doanh xe khách. Do đó có ý kiến cho rằng để hạn chế tai nạn thì cần chú trọng giải quyết tốt các vấn đề vi phạm. Ông Nguyễn Công Hùng (giám đốc Công ty Mai Linh Hà Nội) nêu quan điểm: "Tốt nhất là số hóa dữ liệu, định danh điện tử phù hiệu xe để dễ quản lý như việc quản lý định danh biển số. Cần cấm các xe không có phù hiệu hoặc xe có phù hiệu hết hiệu lực không được chạy trên đường".
Hiện còn một số loại hình hoạt động tự phát như xe ghép, xe "chui", không có tuyến cố định, đón trả khách tràn lan. Có ý kiến còn cho rằng Nghị định 168 chưa đủ răn đe nên đề xuất nâng mức phạt.