Đề xuất bỏ Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Từ 30/4/2025 ai thích thì mua BH tự nguyện sẽ không bị phạt, đúng không?

Có thông tin cho rằng, từ 30/4/2025, người dân không cần mua Bảo hiểm xe máy bắt buộc, ai thích thì mua tự nguyện, điều này có đúng không?

Đề xuất bỏ Bảo hiểm xe máy bắt buộc

Thời gian vừa rồi, một số cử tri đã gửi đến Bộ Tài chính đề nghị làm rõ sự cần thiết của việc yêu cầu mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe gắn máy nhằm tránh lãng phí; xem xét điều chỉnh quy định về mua loại bảo hiểm này theo hướng tự nguyện thay cho bắt buộc.

Tức là người dân sẽ không cần thiết phải mua Bảo hiểm xe máy bắt buộc nữa, nếu ai muốn thì mua bảo hiểm tự nguyện là được.

Tuy nhiên, với đề nghị này, Bộ Tài chính vẫn đưa ra nhiều lập luận khẳng định sự cần thiết duy trì loại hình bảo hiểm này. Thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu, đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ bồi thường bảo hiểm, chi trả hỗ trợ nhân đạo, đảm bảo việc bồi thường bảo hiểm diễn ra nhanh chóng, đúng quy định, tránh trục lợi bảo hiểm.

Đề xuất bỏ Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Từ 30/4/2025 ai thích thì mua BH tự nguyện sẽ không bị phạt, đúng không?
Đề xuất bỏ Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Từ 30/4/2025 ai thích thì mua BH tự nguyện sẽ không bị phạt, đúng không?

Bộ Tài chính nhấn mạnh rằng bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bao gồm bảo hiểm xe máy, đã được thực hiện từ năm 1988 và là một trong những công cụ quan trọng để bảo vệ quyền lợi của người tham gia giao thông.

"Trên thế giới hiện nay, hầu hết các nước đều áp dụng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô, mô tô, xe máy và thậm chí có quốc gia áp dụng cả với xe đạp điện, bao gồm các nước phát triển có số lượng xe mô tô, xe máy thấp như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc hay các nước đang phát triển có số lượng lớn xe mô tô, xe máy tham gia giao thông như Ấn Độ, Trung Quốc, các nước ASEAN…", văn bản của Bộ Tài chính nêu rõ.

Tại Việt Nam, xe máy vẫn là phương tiện giao thông chính và đồng thời là nguồn gây tai nạn lớn nhất, chiếm tới 63,48% các vụ tai nạn giao thông. Vì vậy, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với xe máy không chỉ giúp bảo vệ người thứ 3 mà còn đảm bảo quyền lợi cho người dân khi không may gây ra tai nạn.

Kể từ năm 1988, Việt Nam đã thực hiện quy định bắt buộc bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho xe cơ giới theo nghị định số 30-HĐBT. Điều này nhằm giảm thiểu hậu quả của các vụ tai nạn giao thông, đặc biệt là khi xe máy chiếm đến 63,48% số vụ tai nạn, trở thành một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông tại Việt Nam.

Theo cơ quan quản lý, với một khoản phí bảo hiểm từ 55.000 - 60.000 đồng, người dân đã được bảo vệ tối đa trước những rủi ro tài chính khi tham gia giao thông. Trong trường hợp gây ra tai nạn, công ty bảo hiểm sẽ chi trả tối đa 150 triệu đồng cho thiệt hại về sức khỏe, tính mạng và 50 triệu đồng cho thiệt hại về tài sản của người thứ ba.

Tóm lại, việc mua Bảo hiểm xe máy vẫn là bắt buộc. Còn bảo hiểm xe máy tự nguyện là do cá nhân mỗi người tham gia giao thông ai thích thì mua thêm, loại giấy tờ này khi người dân tham gia giao thông, CSGT sẽ không hỏi đến.

Như vậy, thông tin từ 30/4/2025, người dân không cần mua Bảo hiểm xe máy bắt buộc là sai sự thật.

Mức phạt không có bảo hiểm xe máy bắt buộc năm 2025

Căn cứ Điểm b Khoản 2 Điều 18 Nghị định 168/2024/NĐ-CP, phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.