Đề nghị nghiên cứu bổ sung hình phạt Lao động Công ích khi bị vi phạm giao thông, đúng không?

Xử lý vi phạm giao thông trở thành chủ đề nhiều người quan tâm và gần đây có thông tin liên quan tới việc bổ sung hình phạt lao động công ích.

Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/1/2025 với việc tăng nặng hình thức xử phạt với hành vi vi phạm giao thông. Điều đó được cho là có tính răn đe giúp giảm thiểu tai nạn giao thông.

Theo thông tin từ Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia, 6 tháng đầu năm nay, số vụ TNGT giảm mạnh trên cả 3 tiêu chí, khắc phục tình trạng tăng số vụ và người bị thương của năm 2024; số người chết giảm nhẹ.

Trên cả nước xảy ra 9.398 vụ tai nạn, làm chết 5.293 người, bị thương 6.246 người, giảm lần lượt 24,25%, 3,66% và 33,9% so với cùng kỳ 2024. Vi phạm rượu bia, tốc độ, vượt đèn đỏ giảm rõ rệt.

Phó Thủ tướng đề nghị nghiên cứu sớm bổ sung hình phạt lao động công ích với người vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng đề nghị nghiên cứu sớm bổ sung hình phạt lao động công ích với người vi phạm giao thông

Đề nghị nghiên cứu bổ sung hình phạt lao động công ích

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông quý II; phương hướng, nhiệm vụ quý III-2025 diễn ra chiều 13-8, tại Hà Nội đã yêu cầu Bộ Công an, Bộ Tư Pháp sớm nghiên cứu bổ sung hình phạt lao động công ích với người vi phạm giao thông.

Trong hội nghị, Phó thủ tướng yêu cầu tiếp tục đổi mới các phương pháp thống kê, hoàn thiện các chế tài xử phạt, đồng thời đẩy mạnh truyền thông để giảm thiểu các vụ tai nạn, bảo đảm an toàn cho người dân.

Trong Hội nghị, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Công an, Bộ Tư pháp sớm hoàn thiện quy định xử phạt hành chính, nhất là xử phạt nguội qua camera; nghiên cứu bổ sung hình thức phạt lao động công ích phù hợp với tâm lý, khả năng của người vi phạm trật tự an toàn giao thông; kết hợp xử phạt với giáo dục để phòng ngừa vi phạm.

Rà soát hoàn thiện cơ sở hạ tầng

Phó thủ tướng cũng đã yêu cầu Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ rà soát, hoàn thiện quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật phương tiện giao thông. Đặc biệt trong đó nhấn mạnh tới phương tiện đường thủy để đảm bảo an toàn trên vịnh, biển, sông. 

Liên quan tới hạ tầng giao thông, Phó thủ tướng đề nghị các bộ ban ngành và các địa phương cần xử lý các điểm đen, nâng cao an toàn giao thông đô thị, đảm bảo năng lực cứu hộ, cứu nạn, y tế khẩn cấp...

Phó Thủ tướng giao Ủy ban phối hợp các cơ quan báo chí triển khai chiến dịch nâng cao nhận thức xã hội về an toàn tính mạng và tài sản; TP Hà Nội, TP HCM xây dựng thí điểm "thành phố xanh, thành phố ATGT" với hỗ trợ chính sách, kinh nghiệm, nguồn lực từ Trung ương; mở rộng giao thông công cộng, xe đạp công cộng, tuyến đi bộ, hành lang ATGT; xử lý nghiêm vi phạm xe điện, xe không phép, quá tốc độ.

Như vậy thông tin lao động công ích khi vi phạm giao thông đang là đề nghị cần được xem xét nghiên cứu để bổ sung vào quy định. Hiện nay hình phạt này chưa được quy định và chưa thực thi, mới ở giai đoạn đề nghị xem xét, nghiên cứu bổ sung.