Đau nhưng thật: Về già đừng trông chờ con cháu, chuẩn bị càng sớm 3 điều này càng tốt, tuổi già sẽ an yên

Trong suy nghĩ của người xưa về già trông cậy con cháu nhưng với thời hiện đại nếu còn suy nghĩ đó thì sẽ là sai lầm, thì cuối đời rất dễ bi đát.

Trong đời này, sinh con là niềm hạnh phúc nhưng trông chờ vào con là điều không nên, thậm chí thành bi thương. Con cái có thể đi rất xa khi chúng trưởng thành. Con cái không phải người nào cũng có hiếu. Con cái không phải ai cũng gánh vác được gia đình. Nuôi con giống như là trồng một cái cây, cây nở hoa thơm không phải ngắt về cho riêng mình, vì ngắt thì hoa nhanh héo. Một cái cây càng nhiều quả thì chúng ta không thể hưởng một mình. Thế nên tốt nhất là tuổi già nên chuẩn bị cho mình những điều sau:

Chọn người sống cùng: Không nhất thiết là con cháu

Cha mẹ đừng nặng nề chuyện có con thì sống cùng con, trông chờ con cháu báo hiếu thì bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn. Hơn nữa việc áp đặt sống cùng con cháu đôi khi sẽ không vui. Con cháu và cha mẹ hai thế hệ và sinh hoạt khác nhau nên sẽ xảy ra mâu thuẫn. Hơn nữa thời gian sinh hoạt khác nhau nên đôi khi sống cùng nhà mà cả ngày chỉ nhìn thấy nhau một lúc. Vì thế người già tốt nhất nên sống cùng người bạn đời của mình. Về già nếu còn có thể nói chuyện hàng ngày với người bạn đời thì đó là vui vẻ nhất.

Con cháu thỉnh thoảng thăm nom vui hơn sống cùng

Con cháu thỉnh thoảng thăm nom vui hơn sống cùng

Thế nên ngay từ khi còn trẻ hãy trân trọng người bạn đời và tìm cách cải thiện cuộc hôn nhân của mình để về già vợ chồng là bạn đời của nhau, có thể nói chuyện ăn uống đi chơi cùng nhau. Vì lúc này vợ chồng sẽ giống như bạn và cùng lịch sinh hoạt hơn. Phương án sống cùng con chỉ nên là phương án sau. Còn phương án tốt nhất là sống với người bạn đời hoặc tự sống một mình hoặc chuẩn bị sẵn tiền để vào viện dưỡng lão nào đó với mức sống càng cao càng tốt, hoặc có người giúp việc lâu đời thân thiết sống cùng chăm sóc. Và nên nhớ cần duy trì mối quan hệ tốt với hàng xóm để có thể qua lại vui chơi và giúp đỡ nhau khi cần. 

Nhất định phải có tiền tiết kiệm dưỡng già, có tiền riêng kể cả con giàu và đừng cho con biết

Ai cũng cần biết vai trò của tiền. Tiền rất quan trọng. Càng già càng cần có tiền tiết kiệm. Ngay cả khi con cái giàu thì cha mẹ cũng cần có khoản riêng của mình để dù ở chung hay riêng đều có sự tôn nghiêm của bản thân. Sai lầm của đời người là nghĩ đã nuôi con lớn dành hết cho con thì khi về già mặc nhiên cần gì con đáp ứng. Cha mẹ có thể đáp ứng cho con nhưng con cái đáp ứng cho cha mẹ là chuyện khác. Đời người nước mắt chảy xuôi, tiền bố mẹ cho con không bao giờ còn là tiền của bố mẹ nữa.

Tiết kiệm tiền cho tuổi già càng sớm càng tốt

Tiết kiệm tiền cho tuổi già càng sớm càng tốt

Hơn nữa khi càng già càng cần phải có tiền để nếu không ở được cùng con thì có tiền vào viện dưỡng lão, thuê người chăm sóc để luôn có sự tự trọng cho bản thân.

Có tiền tiết kiệm cũng đừng đưa con giữ, đừng cho con biết có bao nhiêu bởi đó là khoản riêng không nên để con cháu trông vào. Con cháu mà trông vào số tiền tiết kiệm đó thì cuộc sống còn có thể xảy ra nhiều điều đau lòng. 

Sống càng lâu càng cần sức khỏe

Sức khỏe sa sút theo thời gian là lẽ đương nhiên. Nên sống lâu mà ốm yếu nằm trên giường thì rất thê thảm. Do đó từ nửa trước cuộc đời cần phải đầu tư và quan tâm tới sức khỏe của bản thân mình, đừng nghĩ còn sức khỏe chưa phải lo. Càng về già càng cần phải nhớ vận động, ăn uống lành mạnh. Sống trên giường bệnh còn khổ hơn sống trong địa ngục và sẽ mất đi sự tự tôn cá nhân, hơn nữa con cháu chăm sóc lâu ngày cũng sẽ nản, tình cảm thương nhớ sẽ nhạt đi dần. Do đó hãy chú trọng sức khỏe càng sớm càng tốt.