Dấu hiệu chứng tỏ điện thoại đã bị nghe lén, kiểm tra và xử lý ngay theo cách này kẻo thiệt thân

Điện thoại bị cài phần mềm nghe lén sẽ khiến bạn có nguy cơ mất nhiều thông tin dữ liệu cá nhân và cả tiền trong tài khoản.

Công nghệ hiện đại hỗ trợ con người nhiều lĩnh vực thì tội phạm công nghệ cao cũng ngày càng tinh vi. Cài phần mềm nghe lén vào điện thoại người khác giúp bọn chúng lấy được thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng...Do đó nếu không may bị cài nghe lén thì bạn bị ảnh hưởng lớn tới cuộc sống. Hãy kiểm tra ngay điện thoại xem có các dấu hiệu này không nhé; 

Pin điện thoại bỗng giảm đột ngột

Nếu tự nhiên điện thoại của bạn nhanh hết pin hơn thông thường thì cần chú ý. Khi dùng lâu dùng nhiều thì điện thoại sẽ xả pin nhanh hơn. Nhưng nếu bạn không dùng nhiều mà pin giảm đột ngột thì đó là dấu hiệu đáng nghi ngờ. Đó là vì các phần mềm nghe lén này đã chiếm dụng tài nguyên, chúng thực hiện nhiều công việc trên máy của chúng ta nên khiến pin giảm nhanh.

Điện thoại nhanh hết pin là một dấu hiệu khả nghi

Điện thoại nhanh hết pin là một dấu hiệu khả nghi

Dữ liệu di động chậm hơn và nhanh hết

Nếu thấy dữ liệu di động nhanh hết dung lượng và điện thoại load chậm hơn thì có thể chúng bị nghe lén. Khi trong máy có phần mềm nghe lén thì chúng sẽ hoạt động liên tục để lấy dữ liệu nên thực tế bạn không dùng nhiều mà vẫn bị tốn dung lượng di động bởi kẻ khác đang âm thâm dùng trên điện thoại của bạn. 

Điện thoại bị nóng đột ngột

Điện thoại  nóng thường là do dùng nhiều khiến pin quá tải. Nếu bạn không dùng liên tục không mở nhiều ứng dụng, nếu bạn chỉ chủ yếu nghe gọi nhắn tin mà tự dưng điện thoại vẫn hay nóng mà pin không hỏng thì có thể do phần mềm nghe lén đang hoạt động làm pin quá tải.

Xuất hiện những âm thanh lạ khi thực hiện cuộc gọi

Trong khi gọi điện, bạn nghe thấy những tiếng tít tit, hay tín hiệu lạ, tiếng ồn trắng, tiếng bíp bíp... thì có thể đó là do phần mềm nghe lén đang nghe. Bởi thế hãy chú ý khi thẫy có "nhiễu" trong khi đang thực hiện cuộc gọi.

Điện thoại tự động bật - tắt bất ngờ

Bạn cảm giác như có ma làm với điện thoại của mình vì dù bạn không chạm tay vào điện thoại mà lại tự động bật tắt thậm chí bật tắt trong đêm. Đó chính là dấu hiệu một chiếc điện thoại đã bị nghe lén. 

Nhận nhiều các tin nhắn lạ

Nếu bạn bỗng dưng thấy có những tin nhắn lạ, hãy cảnh giác. Bởi kẻ xấu có thể  gửi tin nhắn bằng mã code để giao tiếp với điện thoại của bạn. 

Cách xử lý gỡ bỏ phần mềm nghe lén

Phần mềm nghe lén gây nhiều nguy hiểm cho điện thoại và cho đời sống của bạn. Hãy xử lý chúng càng sớm càng tốt: 

Nếu điện thoại của bạn đã bị jailbreak (với iPhone) hay bị root (với Android) thì những phần mềm nghe lén có thể cài từ bên ngoài mà không thông qua cửa hàng Google Play (CH Play) hay AppStore. Trong trường hợp này, dù iPhone là sản phẩm chất lượng bảo mật nghiêm ngặt nhất cũng không thể xử lý được. Hãy kiểm tra xem điện thoại của bạn có các phần mềm mang tên như  Cydia, Icy, Installer, Installous và SBSettings… không. Nếu có thì tức là chúng bị tấn công. 

Điện thoại nhanh nóng kih bị nghe lén

Điện thoại nhanh nóng kih bị nghe lén

Tìm phần mềm nghe lén bằng cách thủ công

Phần mềm nghe lén rất tinh vi, chúng không để tên thật mà ngụy trang dưới một ứng dụng khác chẳng hạn như Notepad. Do đó, bạn hãy vào Cài đặt >> chọn Ứng dụng và kiểm tra từng ứng dụng xem có gì bất thường đang diễn ra hay không. Nếu thấy một ứng dụng bất thường mà bạn không cần dùng tới thì nhớ gỡ bỏ ngay nhé.

Đưa điện thoại về cài đặt bna đầu

Cách nhanh nhất là đưa điện thoại về chế độ mặc định ban đầu để xóa hết những gì xậm nhập vào máy. Nhưng điều này khiến bạn cần phải sao lưu các thông tin quan trọng trước khi đưa máy về chế độ ban đầu để tránh mất dữ liệu.

Sử dụng ứng dụng diệt virus

Cài đặt phần mềm diệt virus sẽ giúp điện thoại của bạn khỏi những tấn công từ bên ngoài kể cả các phần mềm nghe lén. 

Bảo vệ điện thoại của mình kỹ hơn

Điện thoại là thiết bị cá nhân, bạn nên tránh cho người khác dùng. Hãy cài đặt chế độ khóa bảo mật, mã pin vân tay cho điện thoại. Cẩn thận với các cài đặt trong máy và khi sử dụng tải một ứng dụng nào đó. Tốt nhất là không cho người lạ cầm vào máy điện thoại của mình.