Đậu gà có tác dụng gì? Những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời đối với sức khỏe

Đậu gà có tác dụng gì được không ít người quan tâm. Việc bổ sung thực phẩm này vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày sẽ giúp bạn bổ sung thêm một số dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, loại đậu này còn có tác dụng tuyệt vời trong phòng ngừa bệnh tiểu đường và tránh tình trạng khuyết tật di truyền cho thai nhi.

1. Đậu gà là gì? 

Đậu gà hay còn được biết đến với tên gọi khác đó chính là đậu garbanzo cùng tên khoa học là Cicer arietinum L. Loại đậu này có nguồn gốc xuất hiện cách đây khoảng 7000 năm từ khu vực Ai Cập cổ đại và Levant. Đậu gà có đặc điểm phát triển khá phù hợp với những vùng bán hoang mạc và ôn đới.

Loại đậu này được chia thành 2 loại khác nhau. Trong đó, loại thứ nhất chính là kabuli thường được sử dụng kết hợp trong món salad hay các thực phẩm đóng hộp. Loại này có hạt tròn, khá đồng đều với kích thước lớn gấp đôi so với đậu desi ở Hoa Kỳ cùng màu trắng hoặc màu kem khá phổ biến.

Loại thứ 2 là đậu desi với gam màu nâu đậm hoặc đen sẫm khá đặc trưng. Nhìn từ bên ngoài, bạn sẽ thấy loại đậu này được bao bọc bởi một lớp vỏ dày hơn so với đậu kabuli. Dù có vẻ ngoài khác nhau, nhưng cả 2 loại đậu này đều mang lại cho người dùng hương vị đặc biệt. Không những có hương vị khá thơm ngon, loại đậu này còn rất bổ dưỡng. Vậy đậu gà có tác dụng gì, bạn hãy tìm hiểu qua những chia sẻ của chuyên gia dưới đây.

Đậu gà hiện nay được phân thành 2 loại khác nhau
Đậu gà hiện nay được phân thành 2 loại khác nhau

2. Giá trị dinh dưỡng của đậu gà

Để biết được đậu gà có tác dụng gì, bạn cần dựa vào giá trị dinh dưỡng mà loại đậu này cung cấp cho người dùng. Đậu gà thuộc giống hạt xung với lớp vỏ dày chứa 2 - 3 hạt đậu. Nguyên liệu này thường có nhiều giống khác nhau và có đặc điểm nuôi trồng tương đối khác biệt. Hiện nay, đậu gà đã được nhân giống và trồng khắp nơi trên thế giới.

Hàm lượng chất đạm và chất xơ trong đậu gà tương đối cao, chính ưu điểm này đã giúp nó trở thành lựa chọn phổ biến của mọi người. Bên cạnh đó, trong đậu gà còn chứa thêm một số vitamin và khoáng chất vô cùng có lợi cho sức khỏe, cụ thể cứ 100g đậu gà sẽ có đến:

  • 210 calo năng lượng.
  • 55,96g nước.
  • 8,23g chất đạm.
  • 8,91g chất béo.
  • 25,48g carbohydrate.
  • 1,1g vitamin C.
  • 1.09g vitamin E.
  • 7,1g chất xơ.
  • 0,056mg vitamin B2.
  • 0,123mg vitamin B6.
  • 46mg canxi.
  • 2,7mg sắt.
  • 270mg kali.

3. Đậu gà có tác dụng gì?

Bỏ túi những công dụng vượt trội của loại đậu này mang lại sẽ giúp bạn đưa ra quyết định có nên dùng hay không. Dưới đây là lời giải đáp chi tiết cho nghi vấn đậu gà có tác dụng gì mà bạn có thể tham khảo, bao gồm:

3.1. Hỗ trợ phòng ngừa bệnh tiểu đường

Trong loại đậu garbanzo có chứa hàm lượng chất xơ hòa tan cao cùng các chỉ số đường huyết tương đối thấp. Hàm lượng dưỡng chất này giúp cho người sử dụng kiểm soát được lượng đường trong máu, từ đó ngăn ngừa bệnh tiểu đường tốt hơn. 

Ngoài ra, với những người mắc phải bệnh này việc cung cấp thêm chất xơ hòa tan là điều cần thiết để làm chậm quá trình tiêu thụ đường và cải thiện lượng đường trong máu. Qua đó, giúp bạn hạn chế tình trạng xuất hiện một số biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này.

3.2. Bảo vệ sức khỏe tim mạch tốt hơn

Theo như nghiên cứu từ các chuyên gia, đậu gà đem đến nhiều lợi ích nổi bật cho sức khỏe tim mạch. Lượng chất xơ hòa tan cao trong loại đậu này giúp giảm thiểu và cân bằng lượng cholesterol xấu và Triglyceride trong máu. Nhờ vậy, người dùng sẽ ngăn ngừa nguy cơ mắc phải bệnh xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim hay đột quỵ.

Đặc biệt, hàm lượng axit béo Omega-3 trong loai đậu này cũng thuộc dạng chất béo không bão hòa. Vậy nên khi dùng nó sẽ bảo vệ sức khỏe tim mạch một cách tốt hơn và giảm thiểu các triệu chứng viêm của cơ thể.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch là đáp án thích hợp cho thắc mắc đậu gà có tác dụng gì
Bảo vệ sức khỏe tim mạch là đáp án thích hợp cho thắc mắc đậu gà có tác dụng gì

3.3. Phòng chống bệnh ung thư

Thường xuyên sử dụng món đậu này trong các bữa ăn sẽ giúp bạn phòng chống ung thư tốt hơn. Nguyên nhân chính là vì loại đậu giúp thúc đẩy quá trình sản sinh butyrate (axit béo giúp giảm viêm ở các tế bào ruột). Nhờ thế, sau khi ăn nó sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc phải bệnh ung thư trực tràng.

Đặc biệt, trong đậu gà còn chứa nhiều khoáng chất và vitamin B. Những chất dinh dưỡng này sẽ làm giảm thiểu nguy cơ mắc phải bệnh ung thư phổi và ung thư vú ở một số người. Ngoài ra, lượng saponin (hợp chất thực vật) trong đậu cũng sẽ hỗ trợ tốt hơn trong việc hình thành và phát triển một số tế bào ung thư.

3.4. Tăng cường trí não

Lượng choline cao trong đậu gà có tác dụng tốt trong việc cải thiện chức năng của bộ não và hệ thần kinh. Hoạt chất này có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát hệ cơ và ổn định cảm xúc, tâm trạng, tăng cường trí nhớ. Đây cũng chính là lý do khiến cho loại đậu này được một số chuyên gia khuyên dùng cho trẻ nhỏ để phát triển trí tuệ.

3.5. Giúp ngăn ngừa tình trạng khuyết tật di truyền cho thai nhi

Theo một số nghiên cứu về sức khỏe, phụ nữ mang thai thường xuyên dùng đậu gà sẽ giúp giảm tình trạng khuyết tật cho thai nhi. Nguyên nhân chính là vì trong đậu có chứa nhiều folate hữu ích với cơ thể phụ nữ.

3.6. Phòng bệnh thiếu máu

Bổ sung đậu gà vào thực đơn sẽ giúp bạn tăng cường lượng chất sắt trong cơ thể. Lượng chất sắt vừa đủ trong nguyên liệu này sẽ là nguồn bổ sung chất sắt lành mạnh cho người bị thiếu máu. Đặc biệt, trong đậu gà cũng có chứa vitamin C nên sẽ giúp cơ thể hấp thụ sắt tối ưu hơn.

Ăn đậu gà sẽ giúp bạn phòng bệnh thiếu máu
Ăn đậu gà sẽ giúp bạn phòng bệnh thiếu máu

3.7. Giúp xương chắc khỏe

Giúp xương chắc khỏe là một trong những đáp án thích hợp cho câu hỏi đậu gà có tác dụng gì mà bạn không nên bỏ qua. Đậu gà có chứa lượng khoáng chất vô cùng có lợi cho hoạt động và quá trình phát triển, cải thiện mật độ xương. Đồng thời, sử dụng loại đậu này còn giúp ngăn chặn tình trạng loãng xương ở người cao tuổi.

4. Cách chọn mua hạt đậu gà chuẩn nhất

Bạn cần ghi nhớ cách chọn mua hạt đậu gà chất lượng sau khi biết được đậu gà có tác dụng gì để phát huy công dụng tối đa của thực phẩm này. Thông thường, đậu gà được chế biến qua và bảo quản trong các bao bì bằng hình thức đóng gói. Do đó, nếu muốn mua sản phẩm này chất lượng bạn cần đến những cửa hàng cung cấp nguyên liệu chất lượng, uy tín.

Bên cạnh đó, trước khi mua hãy xem kỹ hạn sử dụng và địa điểm sản xuất trên bao bì. Ngoài ra, không nên mua những sản phẩm đã hoặc sắp hết hạn sử dụng hay xuất hiện những vết nấm mốc, có mùi lạ.

5. Những lưu ý khi ăn đậu gà

Khi đã đặt ra câu hỏi đậu gà có tác dụng gì, chứng tỏ bạn rất quan tâm về vấn đề sức khỏe. Để giúp người dùng đảm bảo sức khỏe tối đa khi dùng thực phẩm này, dưới đây sẽ là một vài lưu ý cụ thể nhất.

5.1. Liều lượng và thời điểm

Mặc dù đậu gà là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, tuy nhiên không nên lạm dụng và ăn quá nhiều tránh để lại một số tác dụng phụ cho cơ thể. Bạn chỉ nên bổ sung một lượng đậu gà phù hợp với thể trạng hiện tại của mình (khoảng 100 gam) chứ không nên ăn quá nhiều cùng một lúc. Loại đậu này không những có thể chế biến thành món ăn thường ngày mà còn làm thành món ăn vặt ngon miệng và sử dụng mọi lúc.

Nên ăn đậu gà với liều lượng vừa đủ khoảng 100g để cung cấp dưỡng chất cho bạn
Nên ăn đậu gà với liều lượng vừa đủ khoảng 100g để cung cấp dưỡng chất cho bạn

5.2. Những ai không nên ăn?

Danh sách một số trường hợp không nên sử dụng đậu gà sẽ giúp bạn tránh được một số rủi ro về sức khỏe, bao gồm:

  • Những người bị dị ứng với đậu gà hoặc một số thành phần trong loại đậu này.
  • Những người có vấn đề về dạ dày như: Trào ngược dạ dày, hội chứng ruột kích thích,... không nên dùng tránh gây đầy bụng, tiêu chảy.
  • Người bị bệnh thận và gout.
  • Người đang sử dụng thuốc điều trị tim mạch.

5.3. Những thực phẩm kỵ với hạt đậu gà

Đậu gà không nên dùng chung với các món ăn quá nhiều dầu mỡ tránh trường hợp khiến cho hàm lượng calorie và chất béo tăng cao gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, tránh dùng thực phẩm này cùng một số chất kích thích như: Rượu, bia, thuốc lá,... bởi nó sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thu dưỡng chất.

5.4. Dấu hiệu hạt đậu gà bị hỏng

Đậu gà nếu xuất hiện các dấu hiệu như: Biến đổi màu sắc (nâu, đen) hoặc có mùi khó chịu khi ngửi chứng tỏ đã bị hỏng. Đặc biệt, nếu bạn thấy hạt trở nên nhão cũng chính là dấu hiệu thực phẩm có vấn đề. Lúc này, không nên tiếp tục sử dụng tránh ảnh hưởng sức khỏe.

Để bảo quản đậu gà tốt hơn, bạn nên bỏ chúng trong túi/hộp kín và đặt ở những vị trí thoáng mát. Ngoài ra, đậu gà khô nên dùng trong 6 tháng còn đối với đậu gà đã chế biến thì hãy cất trong ngăn mát tủ lạnh và dùng trong 3 - 4 ngày.

6. Các món ngon từ hạt đậu gà

Biết được đậu gà có tác dụng gì và các món ngon được làm từ nguyên liệu này sẽ giúp bạn chế biến và sử dụng để nâng cao hơn thể chất của mình, bao gồm: 

  • Sữa đậu gà: Đây là loại thức uống dinh dưỡng mà bạn không nên bỏ qua. Sữa được làm từ đậu gà không chỉ có hương vị thơm ngon mà dưỡng chất cũng rất dồi dào.
  • Súp đậu gà: Nấu đậu gà thành súp sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho các mẹ bỉm muốn bổ sung dưỡng chất cho bé. Món ăn đầy dinh dưỡng này rất thích hợp cho bé từ 6 - 8 tháng tuổi.
  • Chả đậu gà: Hương vị của món chả đậu gà luôn khiến nhiều người có cưỡng lại. Sau khi thưởng thức món ăn với một chút giòn rụm kết hợp cùng vị tiêu cay nhất định sẽ khiến bạn khó quên.
Món sữa đậu gà thơm ngon, giàu dinh dưỡng
Món sữa đậu gà thơm ngon, giàu dinh dưỡng

7. Những loại hạt tốt cho sức khỏe khác

Nhiều người tìm hiểu xem đậu gà có tác dụng gì cùng một số loại hạt tốt cho sức khỏe khác để bổ sung thêm nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể, cụ thể như sau:

  • Hạnh nhân là loại hạt dinh dưỡng cực kỳ tốt cho sức khỏe. Dùng loại hạt này bạn sẽ cung cấp thêm các chất như: Vitamin E, chất xơ, magie, protein,...
  • Quả óc chó chính là loại hạt vô cùng phổ biến và là nguồn cung cấp dưỡng chất thích hợp cho mọi đối tượng đặc biệt là các mẹ bầu. 
  • Hạt điều thuộc loại cây quả hạch với lượng dưỡng chất dồi dào như: Calo, protein, carbs,... Đặc biệt, loại hạt này còn có hương vị vô cùng ngon miệng và dễ sử dụng.
Hạt điều bổ sung thêm nhiều dưỡng chất cho cơ thể 
Hạt điều bổ sung thêm nhiều dưỡng chất cho cơ thể 

Với những thông tin trả lời cho vấn đề đậu gà có tác dụng gì, người dùng sẽ đưa ra lựa chọn thích hợp để sử dụng và cải thiện sức khỏe. Những thông tin này mang tính tham khảo, tổng hợp cần hỏi ý kiến chuyên gia trước khi áp dụng.