Đang nằm viện nhưng thẻ BHYT hết hạn thì có được hưởng bảo hiểm tiếp hay không?

Đây chính là câu hỏi được nhiều bạn đọc quan tâm để biết thêm chi tiết mời tham khảo bài viết dưới đây:

BHYT là gì ?

BHYT là hình thức bảo hiểm toàn dân do cơ quan có thẩm quyền của nhà nước cung cấp. Trước khi tìm hiểu các trường hợp không được hưởng BHYT, chúng ta cần hiểu rõ những lợi ích khi tham gia loại bảo hiểm này. BHYT được thực hiện theo quy định của pháp luật và không nhằm mục đích lợi nhuận. BHYT do nhà nước thực hiện nhằm chăm lo cho sức khỏe cộng đồng, đảm bảo chính sách an sinh. Khi tham gai BHYT, người dân sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích như:

- Khi tham gia BHYT người tham gia được nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí khi tiến hành tham gia BHYT

- Người tham gia BHYT được hỗ trợ 80 – 100% chi phí Khám chữa bệnh khi đi KCB đúng tuyến (theo quy định về phạm vi chi trả)

- Người tham gia BHYT được chăm sóc y tế kịp thời nhất

- Người tham gia BHYT sẽ giảm các gánh nặng về tài chính khi ốm đau, gặp các rủi ro về tai nạn, bệnh nghề nghiệp.

Quyền lợi khi người dân tham gia BHYT

Quyền lợi khi người dân tham gia BHYT

Đang nằm viện mà thẻ BHYT hết hạn có được hưởng tiếp BHYT?

Theo quy định tại mục 1, một trong các trường hợp thẻ BHYT không có giá trị sử dụng là thẻ đã hết thời hạn sử dụng.

Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho người tham gia BHYT thì vẫn có trường hợp thẻ BHYT đã hết hạn nhưng người bệnh vẫn được hưởng các quyền lợi về BHYT.

Theo đó, tại khoản 9 Điều 27 Nghị định 146/2018/NĐ-CP như sau:

Trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế đang điều trị nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhưng thẻ bảo hiểm y tế hết hạn sử dụng thì được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng và mức hưởng cho đến khi ra viện nhưng tối đa không vượt quá 15 ngày kể từ ngày thẻ bảo hiểm y tế hết hạn sử dụng.

Đang nằm viện BHYT hết hạn có được hưởng bảo hiểm tiếp không?

Đang nằm viện BHYT hết hạn có được hưởng bảo hiểm tiếp không?

Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm thông báo cho người bệnh và cơ quan bảo hiểm xã hội nơi ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để người bệnh tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế, cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện việc cấp hoặc gia hạn thẻ bảo hiểm y tế cho người bệnh trong thời gian đang điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Như vậy, nếu người bệnh đang nằm viện mà thẻ BHYT hết hạn thì tiếp tục được hưởng các quyền lợi về BHYT đến khi ra viện nhưng không quá 15 ngày kể từ ngày thẻ hết hạn.