Đã đóng đủ 20 năm đóng Bảo hiểm xã hội, có được nghỉ hưu sớm ở tuổi 45 hay không?

Một số người đã tham gia 20 năm Bảo hiểm xã hội (BHXH), liệu họ có thể nghỉ hưu sớm ở tuổi 45 hay không?

Điều kiện có thể nghỉ hưu sớm hưởng chế độ hưu trí

Trường hợp lao động nữ, năm nay 43 tuổi, đã tham gia BHXH từ năm 2006 liên tục cho đến nay. Nếu tham gia BHXH liên tục đến năm 2026 lao động nữ này đã được 20 năm đóng BHXH. Nghề nghiệp của cô không thuộc nhóm công việc vất vả độc hại nhưng bản thân sức khỏe yếu, tự cảm nhận khó làm việc lâu dài được nên có ý định nghỉ hưu sớm. Liệu trong trường hợp, cô xin được giấy xác nhận suy giảm sức khỏe, không đủ điều kiện làm việc thì có được nghỉ hưu sớm vào năm 2026 không?

Để được nghỉ hưởng hưu, thì người tham gia BHXH cần đảm bảo có 02 điều kiện

Để được nghỉ hưởng hưu, thì người tham gia BHXH cần đảm bảo có 02 điều kiện

Để được nghỉ hưởng hưu, thì người tham gia BHXH cần đảm bảo có 02 điều kiện: Một là hết tuổi lao động; hai là đủ số năm tối thiểu tham gia BHXH.

- Về trường hợp lao động nữ trên, nếu tham gia BHXH liên tục đến năm 2026 thì bạn đã đủ 20 năm đóng BHXH như vậy về điều kiện về số năm tham gia BHXH đã đủ điều kiện.

- Về điều kiện tuổi nghỉ hưu, hiện đang thực hiện theo bộ luật Lao động năm 2019 đã điều chỉnh quy định về tuổi nghỉ hưu và sau đó Chính phủ ban hành Nghị định số 135/2020/NĐ-CP quy định về tuổi nghỉ hưu.

Theo quy định từ ngày 01/01/2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động có đủ 20 năm đóng BHXH trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 4 tháng đối với lao động nữ. Sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam cho đến khi đủ 62 tuổi vào năm 2028 và cứ mỗi năm tăng thêm 4 tháng đối với lao động nữ cho đến đủ 60 tuổi vào năm 2035.

Tuy nhiên người lao động có thể nghỉ hưu sớm. Về việc nghỉ hưu sớm, người lao động tham gia BHXH bắt buộc từ 20 năm trở lên có thể nghỉ hưu sớm tối đa 5 tuổi trước tuổi nghỉ hưu quy định trong 4 trường hợp; nghỉ hưu sớm tối đa 10 tuổi trước tuổi nghỉ hưu quy định trong 2 trường hợp và nghỉ hưu bất cứ khi nào có yêu cầu trong 2 trường hợp.

Như vậy, trường hợp trên đến năm 2026 nếu có 20 năm đóng BHXH, nhưng mới chỉ 45 tuổi và không thuộc các điều kiện nghỉ hưu trước tuổi thì chưa đủ điều kiện để hưởng chế độ hưu trí. Bởi căn cứ vào lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu, tuổi nghỉ hưu của lao động nữ trong năm 2026 là 57 tuổi. Năm 2026, trường hợp của bạn mới 45 tuổi, thấp hơn tuổi nghỉ hưu quy định 12 tuổi.

Những trường hợp được nghỉ hưu trước tuổi

Những trường hợp được nghỉ hưu trước tuổi

Những trường hợp được nghỉ hưu trước tuổi

Theo quy định tại khoản 1 Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội, nếu làm việc trong điều kiện bình thường thì khi nghỉ hưu, người lao động phải có ít nhất 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và đủ 60 tuổi đối với nam, 55 tuổi đối với nữ mới được hưởng lương hưu.

Đối với những công việc mang tính chất đặc thù thì điều kiện về số năm đóng bảo hiểm xã hội không thay đổi (đúng theo quy định là ít nhất 20 năm đóng bảo hiểm xã hội), tuy nhiên sẽ có sự ưu tiên về tuổi nghỉ hưu, cụ thể như:

– Nam đủ 55 – 60 tuổi, nữ đủ 50 – 55 tuổi và có đủ 15 năm làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc có đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên;

– Nam/nữ đủ 50 – 55 tuổi và 20 năm đóng BHXH trở lên mà trong đó có đủ 15 năm làm công việc khai thác than trong hầm lò;

– Không giới hạn độ tuổi với người bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp.