Công dụng bất ngờ của bã cà phê, nếu có trong nhà tuyệt đối đừng đổ đi

Bã cà phê có rất nhiều công dụng tuyệt vời, giúp bạn giải quyết rất nhiều vấn đề trong nhà.

Dùng bã cà phê làm phân bón cho cây trồng

Bã cà phê là loại phân bón hữu cơ rất tốt cho cây trồng. Khi phân hủy, bà cã phê sẽ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng giúp cây khỏe mạnh, sinh trưởng đất. Loại nguyên liệu này còn giúp thu hút giun và giảm nồng độ kim loại trong đất.

Bạn có thể vùi bã cà phê vào trong đất để nó phân hủy từ từ, cung cấp dinh dưỡng cho cây.

Xua đuổi côn trùng

Chất caffein, diterpenes trong bã cà phê có tác dụng đuổi côn trùng rất tốt. Mùi thơm của cà phê cũng khiến các loài sinh vật này sợ hãi. Bạn có thể đặt bã cà phê trong nhà hoặc đốt bã cà phê đã phơi khô để xông nhà giúp xua đuổi côn trùng.

Bã cà phê có rất nhiều công dụng khác nhau trong đời sống.

Bã cà phê có rất nhiều công dụng khác nhau trong đời sống.

Chống gỉ sét cho đồ dùng bằng kim loại

Bã cà phê có chứa một lượng tinh dầu nhất định vừa có tác dụng chống gỉ sét, vừa giúp loại bỏ các vết gỉ sét đã hình thành. Bạn có thể phơi khô bã cà phê và dùng nó để đánh bóng đồ dùng, nhất là đồ dùng bằng đồng.

Dùng để làm đẹp da

Bã cà phê có thể dùng để làm tẩy da chết, giúp da mịn màng hơn. Việc thoa bã cà phê lên da và massage sẽ giúp lấy đi bụi bẩn, loại bỏ các tế bào da chết, làm lỗ chất lông thông thoáng, giúp da căng mịn. Ngoài ra, caffein trong bã cà phê cũng có khả năng chống oxy hóa, tăng cường sức khỏe của da dưới tác động của ánh sáng mặt trời.

Bạn có thể trộn bã cà phê với dầu dừa, dầu olive rồi mới thoa lên da để tránh cảm rác bị rát da. Do bã cà phê có kích thước lớn nên hạn chế sử dụng để tẩy da chết ở các vùng da mỏng như da mặt.

Khử mùi hôi

Cà phê có mùi thơm đặc trưng có thể loại bỏ các mùi khó chịu. Bạn có thể đặt một vài chén bã cà phê nhỏ trong các ngăn tủ lạnh để khử mùi thức ăn, giúp tủ sạch sẽ hơn, bảo quản thực phẩm tốt hơn. Cũng có thể trộn bã cà phê với baking soda để tăng hiệu quả hút mùi hôi trong tủ lạnh.

Ngoài ra, khi thái hành tỏi và dính mùi của các loại thực phẩm này, bạn có thể dùng bã cà phê để chà sát lên tay. Cách này sẽ giúp loại bỏ mùi hành tỏi rất tốt.