Cơ quan chức năng cảnh bảo lừa đảo quyên góp từ thiện hỗ trợ dân vùng lũ, tỉnh táo khi cứu trợ đồng bào

Lợi dụng việc cả nước đang hướng về người dân vùng lũ lụt nhiều kẻ lừa đảo đã lên chiêu trò lợi dụng quyên góp để trục lợi.

Những ngày này cả nước đang hướng về miền Bắc với nhiều lời kêu gọi hỗ trợ ủng hộ dân vùng lũ. Nhưng người dân cần chú ý để không bị mắc lừa một số đối tượng lừa đảo. Ngày 9.9, Sở Thông tin truyền thông tỉnh  Quảng Ninh đã đưa ra cảnh báo tình trạng các Fanpage mạo danh Hội Chữ thập đỏ Quảng Ninh lừa đảo kêu gọi quyên góp ủng hộ người dân vùng bão.

Lợi dụng lúc lòng dân đều hướng về tâm lũ, một số kẻ lừa đảo đã tạo Fanpage trên mạng xã hội Facebook giả mạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ninh để lừa đảo bằng cách kêu gọi quyên góp, ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 Yagi.

Những kẻ lừa đảo đã sử dụng hình ảnh, thông tin giống các trang chính thống để kêu gọi những người hảo tâm quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt.

Sở Thông tin truyền thông Quảng Ninh cảnh báo

Sở Thông tin truyền thông Quảng Ninh cảnh báo

Sở Thông tin truyền thông tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, không gửi tiền quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt vào các tài khoản không rõ nguồn gốc. Mọi người hãy cùng nhau đẩy mạnh chia sẻ thông tin này để cảnh báo rộng rãi cho người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, từ thiện quyên góp đúng nơi đúng chỗ. Việc phát hiện và báo cáo các trang mạo danh, lừa đảo cũng là một cách để góp phần bảo vệ cộng đồng.

Sở Thông tin truyền thông tỉnh Quảng Ninh cũng khuyến cáo các trang mạng xã hội không thông tin sai lệch về tình hình bão lũ tại địa phương. Những hành vi này sẽ bị xem xét xử lý nghiêm khắc theo các quy định hiện hành của pháp luật.

Thiên tai lũ lụt đã vô cùng đau thương, người dân cả nước hướng về những nơi lũ lụt vì đồng bào nên có nhiều người lên tiếng kêu gọi ủng hộ. Nhưng người dân cần tỉnh táo đừng để tiền bạc công sức của mình lãng phí vào tay kẻ lừa đảo. 

Nếu ủng hộ về tiền bạc người dân có thể chuyển vào tài khoản của Mặt trận tổ quốc Việt Nam thông qua các kênh sau: 

* Tài khoản tại Kho bạc

Tên Tài khoản: Văn phòng Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Số Tài khoản: 3713.0.1058784.00000

Mã đơn vị quan hệ ngân sách: 1058784

Tại Sở giao dịch Kho bạc Nhà nước

* Tài khoản tại ngân hàng

** Tài khoản Việt Nam

Tên Tài khoản: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Ban Cứu trợ Trung ương

Số Tài khoản: 0011.00.1932418

Tại Sở giao dịch Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam.

** Tài khoản ngoại tệ

Tên Tài khoản: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Ban Cứu trợ Trung ương

Số Tài khoản: 001.1.37.193253.8

Tại Sở giao dịch Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam.

SW Code: BFTVVVNX001.

Tiếp nhận ủng hộ bằng tiền mặt

Phòng Kế hoạch-Tài chính (phòng 109, phòng 111) Văn phòng Cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam số 46 Tràng Thi – Hà Nội.