Cổ nhân răn dạy: Nỗi đau của mình đều do chính mình gây ra

Trong cách sống của người xưa nhận thức được nỗi đau do chính mình gây ra nên sẽ không oán trách mà tập trung thay đổi bản thân để trở thành người sống ý nghĩa hơn.

Trong cuộc đời, chúng ta không sống một mình, chúng ta chịu sự tác động từ môi trường, hoàn cảnh, người thân, bạn bè... Thế nhưng người quyết định cuối cùng quan trọng nhất là chính ta. Những lựa chọn của bản thân, những nỗ lực của bản thân, những nhận thức của bản thân... mới quan trọng nhất để quyết định vận mệnh của một người. Những người chăm chỉ, tốt bụng, mạnh mẽ và dũng cảm thường sẽ tạo nên cuộc sống phong phú hơn. Còn những người lười biếng hay nghĩ tiêu cực, hẹp hòi ích kỷ, để tâm nhiều tới người khác sẽ chịu khổ.

Bởi thế người xưa mới nói đau khổ là do ta tự chuốc lấy. Những thứ làm cho người ta trở nên bi đát đau khổ là:

Không ai có thể làm ta đau khổ nếu ta không muốn

Không ai có thể làm ta đau khổ nếu ta không muốn

Sự lười nhác

Lười biếng thì không thể tạo ra của cải, tạo ra sản phẩm tốt đẹp. Lười biếng sẽ khiến con người không làm được việc gì có giá trị cho mình và cho người khác. Người lười biếng sẽ có nhiều thói quen xấu như trì hoãn, ăn quá nhiều, bỏ lỡ cơ hội và theo thời gian, cuộc sống của họ sẽ trở nên khốn khổ. Cuộc sống không có ai cho không ai thứ gì, không có thứ gì dễ dàng nếu không bỏ công sức. Do đó muốn cuộc sống tốt đẹp thì phải chăm chỉ phải làm ăn. Cuộc sống rất công bằng, sẽ luôn mang lại mùa màng ngọt ngào cho những người chăm chỉ và nỗi đau nghèo khó cho những người lười biếng.

Người xưa cũng nói câu nhàn cư vi bất thiện nên đừng để cuộc sống nhàn rỗi. Những người chăm chỉ thì không có thời gian cho những than thở.

Người luôn cho mình đúng

Vì luôn cho mình đúng nên không hài lòng với người khác, khó mở lòng để học hỏi, khó bao dung với thiên hạ, khó có thể vui vẻ đề cao ghi nhận người khác. Những người luôn cho mình đúng thì hay bảo thủ, không biết tiếp thu ý kiến của người khác, không dám nhận lỗi. Những người bảo thủ, luôn cho mình đúng thì thường mắc sai lầm và khiến người khác tránh xa vì sợ hãi. 

Trong đơi sống không ai hoàn hảo, không ai luôn là bạn, không ai mãi là thù. Thế nên người linh hoạt, người dễ dàng tiếp nhận cái mới, người hoạt bát, cởi mở, lắng nghe, mở lòng chấp nhận sự khác biệt sẽ là người dễ dàng thành công hơn. 

Người quá để tâm lời thiên hạ

Những người để tâm tới lời người khác quá nhiều, xoay chuyển bản thân chỉ vì nghe thiên hạ nói mà không tự soi xét lại chính bản thân mình là người khổ. Để tâm tới lời thiên hạ tức là tự cho thiên hạ cái quyền phán xét và làm khổ mình. Nếu bạn có chính kiến, không sợ dè bỉu không sợ đàm tiếu, không a dua ba phải, bạn kiên định mới chính mình, bạn sẽ không bao giờ khổ vì thiên hạ. Người ta nói không ai có thể làm tổn thương ta nếu ta không cho phép là vì thế.