Có nên trồng chậu hoa cúc vạn thọ trong nhà?

Cúc vạn thọ là loại hoa đẹp, tên hay nhưng rất nhiều người lại kiêng trồng chúng trong nhà.

Tại sao không nên trồng cúc vạn thọ trong nhà? 

Trong số các loại hoa, cúc vạn thọ là hoa phổ biến, dễ trồng vừa làm thuốc vừa có thể làm rau ăn. Cây cúc vạn thọ cũng trồng được ở môi trường khắc nghiệt nhưng nhiều người không trồng trong nhà hoặc ban công. Cúc vạn thọ thường được trồng ở công viên, khu công cộng. Hoa cúc vạn thọ cũng là loại hoa có tên đẹp biểu trưng cho sự trường thọ, sức khỏe, sống lâu, cát tường.

Tuy nhiên cúc vạn thọ ít được trồng trong nhà vì đây là loại hoa có mùi hương nồng và hắc.  Hơn nữa cúc vạn thọ là loài cây có thể thu hút nhiều côn trùng như ong, ruồi, ký sinh trùng, thu hút cả một số loại  côn trùng gây hại, truyền bệnh virus cho cây như bọ phấn, rầy chổng cánh để chúng không tấn công cây trồng.

Hoa cúc vạn thọ có mùi hôi và thu hút côn trùng

Hoa cúc vạn thọ có mùi hôi và thu hút côn trùng

Trồng cúc vạn thọ trong nhà, ban công, hoặc quá gần cửa chính thì có thể gây mùi khó chịu, và dẫn côn trùng vào nhà. Hơn nữa trong dân gian thì cúc vạn thọ vốn là loại hoa được trồng ở mộ, viếng người chết nên thành cây âm dùng để viếng đám ma. Do đó chậu hoa cúc vạn thọ thường được ở công viên, lối đi, cổng nhà vào dịp Tết nhưng hạn chế mang chúng bày vào không gian trong phòng khách, cửa sổ, ban công.

Trồng vạn thọ ở chỗ này sẽ được nhiều lợi ích

Theo sinh học, cúc vạn thọ là loài cây rất có nhiều lợi ích khi trồng xen canh cùng các loại cây. Do đó không nên trồng cúc vạn thọ trong nhà nhưng trồng cúc vạn thọ ở sân vườn, sân thượng bên cạnh các loại rau sẽ rất có lợi. Cúc vạn thọ là loại cây cực kỳ hữu ích khi trồng xen giữa các luống rau, chậu rau nhằm trừ những vi sinh vật gây hại cho rau. Cúc vạn thọ có thể điều tiết các loại tuyến trùng gây hại cho cây trồng nhưng khi trồng cúc vạn thọ xen kẽ các loại rau sẽ giúp rau phát triển tốt hơn. Các loại tuyến trùng xâm nhập trong đất, bám vào rễ cây làm rễ bị nghẽn mạch, phình to tạo nên các khối u sần hoặc bị hoại tử khiến cho khả năng hút nước và dinh dưỡng của cây bị giảm từ đó khiến cây sinh trưởng kém, còi cọc, vàng lá và chết nhưng nếu trồng cúc vạn thọ trong vườn thì tuyến trùng sẽ giảm, bảo vệ cây. 

Cúc vạn thọ trồng xen canh tại ruộng rau thì rất có lợi

Cúc vạn thọ trồng xen canh tại ruộng rau thì rất có lợi

Cúc vạn thọ có đặc tính thu hút ong bướm, côn trùng nên không tốt cho việc trồng trong nhà nhưng lại giúp giảm tình trạng sâu bệnh cho các loại cây khác trong vườn.

Bởi thế mặc dù chậu hoa cúc vạn thọ đặt trước nhà hay trong phòng khách, phòng thờ không được dễ chịu nhưng khi trồng ở các ruộng rau, vườn rau, sân thượng có trồng rau thì chúng vô cùng hữu ích, giúp cho vườn thêm xanh đẹp và năng suất rau cao hơn, giảm sâu bệnh, giữ cho cân bằng sinh thái.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm