Có chăng bất công cho Lionel Messi

Sớm hay muộn, thời gian cũng sẽ bắt kịp Lionel Messi. Tuy nhiên, ​​việc anh bị loại khỏi danh sách đề cử Quả bóng vàng 2024 thật sự gây tranh cãi. Dường như siêu sao người Argentina là nạn nhân của sự thiên vị. Ở đó, tạp chí France Football ưu tiên cho bóng đá châu Âu hơn.

Những gì Cristiano Ronaldo và Messi đạt được trong sự nghiệp là độc nhất. Rõ ràng, thời khắc Messi và Ronaldo khép lại sự nghiệp thi đấu đỉnh cao là điều không thể tránh khỏi. Nhưng với trường hợp của Messi, anh vẫn là ngôi sao số một ở cấp CLB và đội tuyển quốc gia trong 12 tháng qua. Việc gạch tên Messi trong danh sách đề cử là không công bằng.

Messi bị gạch tên.

Anh ghi 8 bàn trong 12 lần ra sân ở cấp độ quốc tế trong mùa giải 2024/25. HLV trưởng Lionel Scaloni thừa nhận "đội bóng vẫn được xây dựng xung quanh Messi". Argentina đang đứng đầu BXH vòng loại World Cup 2026 khu vực Nam Mỹ với 15 điểm trong tổng số 18 điểm tối đa. Messi góp mặt ở 5 trong số 6 trận đấu đó. El Pulga cũng để  lại màn trình diễn xuất sắc giúp Argentina vô địch Copa America 2024. Messi lọt vào Đội hình tiêu biểu của giải, tạo ra nhiều cơ hội ngon ăn hơn bất kỳ cầu thủ nào khác (7) và đứng thứ hai về số đường chuyền quan trọng (14), theo Who Scored.

Bất chấp dính chấn thương ở chung kết Copa America, Messi có màn thể hiện vượt quá sự kỳ vọng của đội bóng do David Beckham làm chủ. Cựu sao Barcelona ra sân 12 trong số 18 trận MLS đầu tiên của Miami trong mùa giải này, giúp họ vươn lên dẫn đầu BXH miền Đông. Anh lập kỷ lục trở thành cầu thủ góp dấu giày vào 25 bàn thắng nhanh nhất trong một mùa giải. Tổng cộng, Messi chạm mốc 25 bàn thắng sau 29 trận cho Miami, bao gồm 10 bàn trong hành trình giành chức vô địch Leagues Cup lịch sử mùa trước.

Messi giành nhiều danh hiệu QBV nhất lịch sử với 8 lần.

Ở đây, chúng ta không tranh luận rằng Messi nên thắng danh hiệu QBV 2024. Có nhiều ứng cử viên hàng đầu cho giải thưởng này, chẳng hạn như Vinicius Jr, Rodri và Jude Bellingham. Nhưng ít nhất Messi cho thấy anh xứng đáng hơn nhiều cầu thủ khác. Cái tên gây tranh cãi nhất là Vitinha. Tiền vệ người Bồ Đào Nha chỉ chơi 28 trận cho PSG ở Ligue 1 mùa 2023/24 và không gây ấn tượng tại Euro 2024. Thật khó hiểu khi Vitinha lại được chọn thay vì Messi. 

QBV là danh hiệu dành cho mọi cầu thủ trên thế giới, song có lẽ France Football đang ưu ái mặt trận châu Âu hơn. Juan Roman Riquelme có thể chứng minh nhận định này là có cơ sở. Cựu tiền vệ Barcelona giành được 3 chức vô địch quốc gia và 2 danh hiệu Copa Libertadores với Boca Juniors, nhưng không một lần nhận được đề cử QBV, cho đến khi anh chuyển đến châu Âu chơi bóng. Hay gần nhất, James Rodriguez chơi xuất sắc ở Copa America nhưng cũng bị bỏ qua.

Rõ ràng Leo xứng đáng được đề cử, dù bản thân anh không còn quá ham muốn danh hiệu này.