Chuối có nhiều đốm đen ăn có làm sao không?

Bạn rất dễ bắt gặp những quả chuối có đốm đen, nhất là khi chuối càng chín thì đốm đen càng nhiều. Nhiều người thắc mắc liệu những đốm đen này xuất hiện thì chuối có còn ăn được không?

Chuối có nhiều đốm đen ăn có được không?

Chuối trải qua nhiều giai đoạn chín khác nhau, từ khi còn xanh đến khi chín và vỏ có đốm đen. Mỗi giai đoạn đều mang lại hương vị có hàm lượng dinh dưỡng khác nhau. Đốm đen thường là dấu hiệu của quá trình chín tự nhiên, không phải là biểu hiện chuối hỏng.

Vì vậy, đáp án cho câu hỏi chuối có đốm đen ăn được không? là: Có. Các đốm đen trên vỏ chuối hình thành do quá trình phân giải tinh bột thành đường. Khi chuối chín, enzyme amylase phá vỡ tinh bột thành đường đơn, tạo ra vị ngọt và làm cho chuối mềm hơn.

Các đốm đen xuất hiện khi các tế bào chuối bắt đầu bị phá vỡ, nhưng điều này không có nghĩa là chuối bị hỏng mà chỉ cho biết quả chuối ấy đã chín kỹ, ăn vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe.

Quả chuối có nhiều đốm đen

Quả chuối có nhiều đốm đen

Chia sẻ trên trang HealthShots, TS Upasana Sharma, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Max, Gurugram, cho biết: “Những đốm đen trên vỏ chuối tượng trưng cho TNF , đây là chất chống ung thư giúp chống lại các tế bào bất thường trong cơ thể. Càng nhiều đốm đen thì chuối càng có nhiều TNF”.

Chuối khi chín hoàn toàn có hàm lượng chất chống ôxy hóa cao. Nó cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch chống lại virus và tế bào ung thư.

Sharma giải thích: “Càng nhiều đốm đen trên vỏ chuối thì chuối càng chín. Nó có thể trông quá xấu để ăn, nhưng chắc chắn là rất bổ dưỡng cho cơ thể. Khi các đặc tính chống oxy hóa tăng lên trong chuối chín, khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch của nó cũng tăng lên".

Còn Tsurumi Takashi - bác sĩ kiêm chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng Nhật Bản đã giải thích nhiều lợi ích của “quả chuối có đốm đen” trong cuốn sách “Liệu pháp sức khỏe chuối đen”. Ông chỉ ra rằng, quả chuối chín có đốm đen mới là "đạt đỉnh dinh dưỡng" thực sự, tác dụng chống oxy hóa được tăng cường đáng kể, các enzym được tăng lên và các chất dinh dưỡng dễ dàng hấp thụ vào cơ thể.

Các nghiên cứu tại Đại học Teikyo cho thấy chuối chín chuyển sang màu đốm đen có rất nhiều những thành phần có lợi ví dụ như: có thể dẫn dụ nồng độ hoại tử khối u (TNF) đạt đến mức cao nhất để có thể giết chết các tế bào ung thư, chất serotonin trong quả chuối cũng tăng cao, chất này được gọi là “hormone hạnh phúc” giúp điều chỉnh tâm trạng, giảm căng thẳng, tức giận và thúc đẩy nhu động ruột.

Chuyên gia Tsurumi Takashi cho rằng, ăn chuối tốt nhất là có 40 đến 60% đốm đen. Điều này có nghĩa là chuối biến đổi sang đốm đen tự nhiên và tốt cho sức khỏe. Ngược lại nếu lớp vỏ chuối chuyển màu do dập nát hoặc đốm đen chiếm diện tích lớn hơn 60% là chuối đã hỏng, cần vứt bỏ.