Chiến thuật đặc trưng của Liverpool mùa 2023/24

Đội chủ sân Anfield vươn mình trở lại thành một thế lực lớn đủ sức cạnh tranh mọi danh hiệu kể từ khi được Jurgen Klopp tiếp quản vào năm 2016. Vị chiến lược gia người Đức được biết tới là một người theo trường phái bóng đá "gegenpressing", tức là luôn tìm cách gây áp lực mọi lúc lên đối thủ. 

Trải qua thời gian, cách chơi của Lữ đoàn đỏ vùng Merseyside đã có sự biến chuyển để phù hợp hơn với thời đại và những con người mà họ sở hữu trong tay. Dưới đây là phân tích của trang Telegraph Sport về chiến thuật mà Klopp áp dụng cho đội bóng của ông ở mùa giải năm nay. 

1. Khối đội hình 4-3-3 bó hẹp ở tuyến đầu

Lối đá của Liverpool trong tay Klopp có đặc điểm dễ nhận thấy là luôn tìm cách gây áp lực và phản công. Họ sử dụng 3 tiền đạo giữ khoảng cách hẹp nơi tuyến đầu để pressing các trung vệ đối thủ. Tùy thuộc vào đội bóng bên kia chiến tuyến, số 9 danh nghĩa của Liverpool đôi khi sẽ lùi xuống một chút để cầm chân tiền vệ đối phương.

Chiến thuật đặc trưng của Liverpool mùa này - Bóng Đá

 Darwin Nunez và Luis Diaz là hai cầu thủ rất chịu áp gây áp lực lên đối thủ nơi tuyến đầu. 

Như trợ lý của Klopp, Pep Lijnders từng chia sẻ vào năm 2022: “Chúng tôi muốn đuổi theo bóng. Ý tưởng của chúng tôi về việc gây áp lực không phải là ép họ theo một hướng hay buộc họ phải thực hiện các đường chuyền lỗi. Mục đích của chúng tôi là đuổi theo liên tục để cướp bóng.”

2. Điểm mạnh - tiền đạo được ở gần khung thành đối thủ và trung lộ khó xuyên phá

Liverpool vẫn là một trong những đội giỏi nhất Premier League trong việc ngăn cản sự kiểm soát bóng của đối thủ. Các đối thủ của họ trong mùa giải này chỉ có tỷ lệ chuyền bóng trung bình đạt 76.94%. Cùng với Tottenham Hotspur, số đường chuyền trên mỗi hành động phòng ngự của Liverpool thấp nhất giải đấu, ở mức 8.8.

Điều đó có nghĩa là họ chỉ cho phép đối thủ thực hiện một số ít đường chuyền trước khi họ thực hiện can thiệp phòng ngự thành công. Đội hình chật hẹp của Liverpool khiến cho đối phương rất khó xâm nhậm vào khu vực trung lộ, với bộ ba tiền đạo và hàng tiền vệ tạo thành một khối sáu người. Ngoài ra, khi giành lại quyền kiểm soát bóng, đội hình này cũng đưa các tiền đạo của Liverpool đến gần khung thành đối thủ một cách nhanh hơn. 

Chiến thuật đặc trưng của Liverpool mùa này - Bóng Đá

 Sự mệt mỏi của các học trò sẽ khiến cho Klopp không thể ra đi với nụ cười mãn nguyện. 

3. Điểm yếu - có nhiều khoảng trống hai bên cánh

Ở những thời điểm tốt nhất, đội bóng của Klopp rất xuất sắc trong việc sử dụng đường biên như một vũ khí, họ dồn đối thủ về một bên rồi bất ngờ tấn công ở hướng đối diện. Tuy nhiên, đây lại là con dao hai lưỡi, bởi một số đội bóng đủ khả năng luân chuyển bóng nhanh để khai thác phần cánh mà Liverpool thiếu người.

Một trong những vị trí của Liverpool thường bị đối thủ tìm cách khai thác đó là Trent Alexander-Arnold. Bất chấp màn trình diễn tốt hơn mong đợi của Wataru Endo, việc Lữ đoàn đỏ thiếu một số 6 đẳng cấp cũng khiến các trung vệ của họ đôi khi bị đánh vỗ mặt. Đó cũng là thời điểm mà Liverpool cực kỳ dễ bị tổn thương, điển hình ở trận hoà 2-2 với West Ham hôm cuối tuần trước. 

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)