Chỉ cần cho thứ quen thuộc trong nhà bếp này vào thùng gạo: Cả năm không lo mối mọt, gạo trắng tinh

Để tránh hiện tượng này, bạn hãy cho ngay thứ quen thuộc này vào, chắc chắn gạo để cả năm mối mọt không "bén mảng".

Mối mọt xuất hiện trong gạo chắc chắn sẽ làm gạo mất đi giá trị dinh dưỡng và không còn hương vị thơm ngon. Để tránh hiện tượng này, bạn hãy cho ngay thứ quen thuộc này vào, chắc chắn gạo để cả năm mối mọt không "bén mảng".

Bí quyết giúp gạo để cả năm không bị mối một

Gạo là loại thực phẩm vô cùng quan trọng của con người, không thể thiếu của mỗi nhà. Điều đáng nói, gạo lại rất dễ hút ẩm nên bạn cần phải bảo quản ở nơi thật thoáng mát, khô ráo. Tuyệt đối không được để gạo ở những nơi có độ ẩm cao hoặc những nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời chiếu vào.

Nắng và độ ẩm là nguyên nhân làm cho gạo bị giảm sút chất lượng, hoặc thậm chí bị mất đi hương vị và hàm lượng các chất dinh dưỡng trong gạo.

Gạo để lâu thường bị mối mọt

Gạo để lâu thường bị mối mọt

Trong thực tế, mọt gạo rất nhạy cảm với mùi. Vì thế, chúng ta có thể chuẩn bị một ít tỏi và một chút gia vị như hoa hồi, hạt tiêu. Sau đó chuẩn bị một chiếc khẩu trang sạch dùng một lần, tiến hành dùng kéo cắt một đầu của khẩu trang đó. Tiếp đến, cho tỏi và gia vị đã chuẩn bị vào và sau đó buộc chặt chúng bằng dây buộc khẩu trang đã cắt. Sau đó, bạn chỉ cần cho chiếc túi tự chế đó vào bao hoặc thùng gạo tại nhà. Gạo và gia vị có mùi hăng nồng sẽ khiến cho sâu mọt gạo sợ mùi này mà biến mất, đặc biệt rất hiệu quả.

Nguyên nhân sở dĩ do tỏi có tác dụng ngăn mối mọt tấn công và sinh sôi nên giúp cho gạo bạn mua về có trữ lâu cũng hoàn toàn sạch sẽ và cực kỳ an toàn cho sức khỏe. Loại gia vị này ngoài việc hạn chế cho mối mọt tấn công, tỏi còn giúp cho chất lượng của gạo được giữ nguyên một cách tối đa.

Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng cách này để có thể bảo quản các loại ngũ cốc và gia vị trong nhà bếp của mình.

Một số cách bảo quản gạo

+ Hút chân không

Hút chân không là một trong những phương pháp bảo quản thực phẩm hiệu quả, giúp kéo dài thời gian sử dụng và có thể giữ cho thực phẩm luôn tươi ngon. Phương pháp này cũng hoàn toàn có thể áp dụng để bảo quản gạo.

Do gạo được bảo quản trong môi trường chân không nên không có oxy, ngăn chặn được sự phát triển của vi khuẩn, nấm mốc và côn trùng. Gạo cũng vì thế mà giữ được hương vị thơm ngon và các chất dinh dưỡng. Thời gian bảo quản gạo theo phương pháp này được kéo dài, có thể lên đến 1 năm.

+ Bảo quản gạo trong tủ lạnh

Tủ lạnh cũng là một nơi lý tưởng để thực hiện bảo quản gạo không bị mọt. Nhờ đó, giúp gạo luôn thơm ngon và an toàn cho sức khỏe. Các bước thực hiện như sau:

- Cho gạo vào hộp đựng gạo.

- Đóng kín hộp đựng gạo.

- Cho thùng đựng gạo vào trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 4 – 5 ngày.

- Sau khi gạo đã rút bớt độ ẩm, bạn có thể lấy nó ra khỏi tủ lạnh và sử dụng bình thường.

+ Bảo quản gạo được lâu trong thùng đựng chuyên dụng

Sử dụng thùng đựng gạo chuyên dụng là một trong những cách bảo quản gạo không bị mọt trong thời gian dài và được nhiều người sử dụng.

Sử dụng thùng đựng gạo chuyên dụng là một trong những cách bảo quản gạo không bị mọt trong thời gian dài và được nhiều người sử dụng.

Sử dụng thùng đựng gạo chuyên dụng là một trong những cách bảo quản gạo không bị mọt trong thời gian dài và được nhiều người sử dụng. Cách thực hiện như sau:

- Vệ sinh thùng đựng gạo cho sạch sẽ trước khi sử dụng.

- Đặt thùng đựng gạo ở nơi khô ráo và thoáng mát.

- Đóng kín nắp thùng đựng gạo để tránh bụi bẩn, côn trùng xâm nhập.

- Kiểm tra gạo thường xuyên để phát hiện sớm các dấu hiệu hư hỏng, mốc, sâu mọt.