Chi 42 triệu bảng, Slot hoàn thiện tuyến giữa tại Liverpool

Mùa giải cuối của Liverpool dưới triều đại Klopp hoàn toàn có thể thành công hơn ngoài 1 danh hiệu Carabao Cup nếu như ở giai đoạn then chốt, các trụ cột vẫn đảm bảo được thể chất sung mãn như ở phần đầu chiến dịch, đặc biệt ở hàng tiền vệ khi Wataru Endo trong 2 tháng cuối tỏ rõ sự mệt mỏi, không thể theo kịp cường độ cũng như mật độ thi đấu khắc nghiệt của Premier League.

Thực chất, cầu thủ 31 tuổi từ đầu không phải sự lựa chọn số 1 của HLV Klopp cho vị trí số 6 bởi nhà cầm quân người Đức đã thúc giục ban lãnh đạo Lữ Đoàn Đỏ bạo chi để chiêu mộ Moises Caicedo từ Brighton & Hove Albion trong phiên chợ hè 2023 nhưng cuối cùng Chelsea đã phá bĩnh khiến tham vọng nơi chiến lược gia 57 tuổi tan vỡ.

Hệ quả, sau 1 mùa hè chấp nhận bán đi những công thần kỳ cựu lâu năm như Jordan Henderson hay Fabinho sang Saudi Arabia, hàng tiền vệ đội chủ sân Anfield trở nên mong manh và không còn trụ vững ở giai đoạn cuối mùa, thậm chí từng có nhiều thời điểm Klopp buộc phải kéo 1 tiền vệ có xu hướng tấn công như Alexis Mac Allister đảm nhiệm vai trò đánh chặn, qua đó phần nào làm giảm sức ảnh hưởng nơi ngôi sao người Argentina trong đội hình. 

Liverpool cần 1 phương án chia lửa cho Endo đã lớn tuổi.

Vì vậy, nếu không muốn đi vào “vết xe đổ” như người tiền nhiệm, đặc biệt trong bối cảnh The Kop tiếp tục chia tay 1 tiền vệ nữa hè này là Thiago Alcantara, Slot cần nhanh chóng tìm ra phương án chất lượng nơi đáy hàng tiền vệ như 1 ngọn hải đăng vững chắc soi đường dẫn lối cho triều đại của mình tại thành phố cảng Liverpool. 

Và theo nhà báo săn tin chuyển nhượng uy tín Fabrizio Romano, Lữ Đoàn Đỏ thực sự nghiêm túc muốn chiêu mộ tiền vệ Ederson của nhà vô địch Europa League, Atalanta

Các tuyển trạch viên của đội chủ sân Anfield đã theo dõi cầu thủ 24 tuổi suốt mùa giải trước và thu về nhiều tín hiệu tích cực. Cũng theo Romano, phía đại diện đội bóng nước Anh sẽ bay tới Italia vài ngày tới để đặt lên bàn đàm phán số tiền 42 triệu bảng với hy vọng có được chữ ký ngôi sao người Brazil.

Dẫu chưa thể đánh giá chính xác về khả năng hòa nhập của Ederson nếu đến Anh chơi bóng nhưng thoạt nhìn qua những con số thống kê, tiền vệ sinh năm 1999 rõ ràng là 1 “cỗ máy đánh chặn” đúng nghĩa khi thi đấu tại Serie A, ngoài ra thể hình cao lớn cũng sẽ trở thành một điểm mạnh giúp Ederson không bị “ngợp” khi thi đấu tại 1 môi trường bóng đá thiên về thể chất như Premier League. 

Thể chất lý tưởng sẽ giúp Ederson sống tốt tại Anh.

Tại Serie A mùa trước, Ederson thực hiện thành công 80 pha tắc bóng, thành tích chỉ xếp sau Morten Frendrup của Genoa tại giải với 130 lần. So sánh với Endo về khả năng phòng ngự, ngôi sao người Brazil tỏ ra nhỉnh hơn về số lượng pha tắc bóng (2.7 so với 2.6), số lần thắng tranh chấp tay đôi (0.7 so với 0.6), tỷ lệ thắng tranh chấp trên không (56.45% so với 53.45%), số pha giải vây hay ngăn chặn cú sút mỗi 90 phút (1.3 so với 1.1), điều này hoàn toàn dễ hiểu đến từ phong cách chơi không ngại va chạm cũng như giàu thể lực của Ederson, thứ mà các HLV tại xứ Sương mù rất cần ở 1 tiền vệ phòng ngự.

Dù vậy ở khoản chuyền bóng, Ederson có lẽ vẫn phải tru rèn nhiều hơn từ đàn anh người Nhật Bản khi mọi thông số về số đường chuyền thực hiện thành công, số đường chuyền dài chính xác hay các đường chuyền ở phần sân đối phương, Ederson đều thua kém. Nhưng với 1 cầu thủ 24 tuổi, thời gian để Ederson cải thiện hạn chế này còn nhiều trong khi Endo ở tuổi 31 đã đạt đến giới hạn. 

1 điểm đắt giá trong lối chơi mà Ederson có thể đem lại cho Liverpool đó là khả năng thi đấu đa năng, có thể đảm nhiệm nhiều vai trò nơi tuyến giữa như số 6, 8 hay thậm chí là 10. Mùa trước, tiền vệ sinh năm 1999 ghi tới 6 bàn thắng tại Serie A, con số cao hơn tất cả các tiền vệ của Liverpool làm được ở Premier League. Do đó với Ederson, Slot hoàn toàn có thể giúp The Kop tiết kiệm hàng chục triệu bảng trong việc tìm người chia lửa với Dominik Szoboszlai hay Alexis Mac Allister. 

Trong thời đại các tiền vệ phòng ngự đang ngày càng được đánh giá cao ở mỗi đội bóng, qua đó khiến mức giá cho 1 cầu thủ số 6 trở nên phi lý, việc chỉ phải chi 42 triệu bảng để có 1 nhân tố trẻ trung, sở hữu tiềm năng phát triển lớn và từng vô địch đấu trường châu Âu chắc chắn là thương vụ không đem lại quá nhiều rủi cho The Kop. Tam tấu tuyến giữa tại Liverpool chỉ còn 1 mảnh ghép và Slot đang đứng trước viễn cảnh hoàn thành bộ ba trong mơ cho đội bóng mới.