Chào hè rực rỡ cùng " Ngày hội thể thao thân thiện cho trẻ khuyết tật trí tuệ và khuyết tật phát triển 2023"

Nỗ lực của cộng đồng xã hội dành cho trẻ khuyết tật trí tuệ và khuyết tật phát triển (KTTT và KTPT) được tiếp sức với sự kiện “Ngày hội thể thao thân thiện" sắp diễn ra vào tháng 4 tại Huế.

Hưởng ứng ngày Người Khuyết tật Việt Nam 18/4, Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số C.CIHP, cùng các đơn vị khác phát động sự kiện “Ngày hội thể thao thân thiện cho trẻ KTTT và KTPT 2023” nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về khuyết tật, tạo ra một cộng đồng thân thiện với người khuyết tật. Đây là hoạt động thuộc khuôn khổ dự án Hòa nhập 1 - do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, dưới sự quản lý của Chủ dự án là Trung tâm hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học và môi trường (NACCET) – trực thuộc Bộ Quốc phòng, thông qua tổ chức quản lý tài trợ Trung tâm Sáng kiến Sức khoẻ và Dân số (CCIHP) thực hiện tại Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Quảng Trị.

Hoạt động thể thao là một trong những hoạt động cần thiết trong cuộc sống đặc biệt đối với trẻ KTTT và KTPT. Vận động thể chất mang đến những lợi ích như nâng cao sức khỏe, giải phóng năng lượng dư thừa, hỗ trợ nhận thức, tâm trạng thoải mái vui vẻ… Đặc biệt, nếu trẻ được hoạt động chung trong một nhóm bạn, trẻ sẽ có thêm động lực để rèn luyện. Tuy nhiên, làm thế nào để lựa chọn môn thể thao phù hợp và sân chơi lành mạnh cho trẻ “đặc biệt" là nỗi trăn trở của các bậc phụ huynh. Nhằm giảm bớt phần nào những lo lắng trên, vào ngày 1-2/4/2023, tại Huế, sự kiện “Ngày hội thể thao thân thiện cho trẻ KTTT và KTPT 2023” sẽ được tổ chức với nhiều hoạt động hấp dẫn. Tại đây, các em sẽ tham gia vào các môn thể thao như nhảy bao bố, đi bộ, chạy, bơi… phù hợp với thể trạng và một số hoạt động vui chơi, giao lưu khác. Ngoài ra, sự tham gia, hỗ trợ của phụ huynh/ người chăm sóc/ giáo viên sẽ giúp trẻ tăng tính tương tác, kết nối gia đình và cộng đồng.

Bà Vũ Song Hà - Phó giám đốc CCIHP, Phó giám đốc dự án Hòa nhập 1 chia sẻ: ““Ngày hội thể thao thân thiện cho trẻ KTTT và KTPT 2023” không chỉ là sân chơi an toàn, lành mạnh mà còn là nơi “chắp cánh” những ước mơ về một thế giới rộng lớn, đa sắc màu, nơi các em tự tin hòa nhập và được yêu thương, hỗ trợ để phát triển tốt nhất trong khả năng của mình. ”

Bà Vũ Song Hà, Phó giám đốc CCIHP, Phó giám đốc dự án Hòa nhập 1

Về phía bà Phạm Kim Tâm, chủ tịch Mạng lưới Tự kỷ Việt Nam (VAN), thành viên trong BTC sự kiện cho biết: “Chúng tôi mong muốn ít nhất mỗi năm một lần tổ chức hội thao này, lần lượt ở các tỉnh thành trên cả nước, để trẻ có thêm sân chơi, nơi mà trẻ có thể mạnh dạn thể hiện hết khả năng của mình... Là một thành viên trong Ban tổ chức sự kiện, VAN hy vọng rằng với mỗi trẻ đến với sự kiện có thể được làm quen và được khuyến khích theo đuổi một bộ môn thể nào đó để nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần của các em, và được hòa mình vào một cộng đồng thân thiện và hồn nhiên.”

Bà Phạm Kim Tâm, chủ tịch VAN, thành viên BTC sự kiện “Ngày hội thể thao thân thiện” cho trẻ KTTT và KTPT 2023