Chạn vương là gì? Người được gọi là chạn vương có xấu hay không?

Chạn vương là gì? Đây là một cụm từ xuất hiện rất nhiều ở cả cuộc sống hàng ngày và trên các trang mạng xã hội, dùng để chỉ những người đàn ông kết hôn với những người vợ giàu có. Thực chất, cụm từ này không hề xấu nhưng nhiều người lại sử dụng nhằm chỉ trích những người đàn ông lười biếng, chỉ biết bám váy vợ.

1. Chạn vương là gì?

Tìm hiểu chạn vương là gì cho thấy đây là một cụm từ khá phổ biến hai lớp nghĩa, bao gồm cả nghĩa đen và nghĩa bóng. 

1.1. Theo nghĩa đen

Xét theo từng từ, chạn là món đồ dùng để đựng các dụng cụ bếp núc, vương là người có quyền lực nhất tại một khu vực hay trong một cộng đồng nào đó. 

Thực chất, cụm từ chạn vương xuất phát từ câu ca dao “Chó chui gầm chạn”. Vì vậy, chạn vương chỉ sự hèn nhát, chỉ dám núp dưới gầm để tránh bị đánh đòn, được dùng để mô tả những người không dám đứng lên để phản kháng mà chỉ biết chịu đựng, than vãn sau lưng. 

1.2. Theo nghĩa bóng

Chạn vương thường được dùng để miêu tả một người đàn ông chủ ý kết hôn với một người vợ giàu sang để “bắt quàng làm họ”, dần xây dựng gia thế khủng, cuộc sống phú quý mà không cần phải đánh đổi bất kỳ thứ gì lớn lao.  

Sau khi kết hôn, họ không cần phải lo lắng quá nhiều về mọi thứ hay không phải đi làm chăm chỉ kiếm tiền mà chỉ an nhàn tận hưởng cuộc sống dư dả. Tuy vậy, họ cũng sẽ phải chịu nhiều điều tiếng và coi thường.

Chạn vương là gì? Cụm từ này ám chỉ đàn ông kết hôn với vợ giàu để đạt được mục tiêu cá nhân 
Chạn vương là gì? Cụm từ này ám chỉ đàn ông kết hôn với vợ giàu để đạt được mục tiêu cá nhân 

2. Nguồn gốc của từ chạn vương 

Bên cạnh chạn vương là gì, nguồn gốc của cụm từ này cũng là thắc mắc của nhiều người. Cụm từ chạn vương là một biến thể hay một cách biến tấu từ câu “Chó chui gầm chạn”. Tuy nhiên, vì ngôn ngữ luôn thay đổi và phát triển theo thời gian, bị tác động bởi con người nên ý nghĩa của chạn vương được mở rộng nhằm phù hợp với ngữ cảnh hiện đại. 

3. Vì sao chạn vương nổi tiếng tại Việt Nam? 

Theo văn hóa Á Đông, trong đó có Việt Nam, người đàn ông thường được coi là trụ cột của gia đình, có trọng trách kiếm tiền và nuôi sống gia đình. Chính vì vậy, việc người chồng có xuất phát điểm thấp hơn người vợ được coi là ngược với lẽ thường, không phù hợp trong quan niệm của nhiều người. 

Thêm vào đó, có rất nhiều người nổi tiếng như ca sĩ Tuấn Hưng, ca sĩ Thanh Bùi hay diễn viên Bình Minh kết hôn với vợ thuộc tầng lớp thượng lưu. Những trường hợp này được bàn luận rất nhiều trên mạng xã hội, từ đó khiến chạn vương trở nên phổ biến hơn.

Câu chuyện của Tuấn Hưng cũng góp phần làm cụm từ này thêm viral 
Câu chuyện của Tuấn Hưng cũng góp phần làm cụm từ này thêm viral 

4. Nên sử dụng từ chạn vương trong ngữ cảnh nào?

Cụm từ chạn vương thường được giới trẻ sử dụng để chế nhạo những người đàn ông tham của, có ước mơ về danh vọng nhưng không chịu cố gắng, chỉ tìm cách bám víu vào gia đình của vợ để đạt được mục tiêu. 

Tuy nhiên, không phải chàng trai nào lấy vợ có gia cảnh giàu có hay ở rể cũng nhằm mục đích kiếm lời nhà vợ, thoả mãn nhu cầu về tiền bạc, của cải. Trên thực tế, có rất nhiều cặp đôi nàng tài phiệt và chàng lọ lem đến với nhau vì tình yêu trong sáng. Những người đàn ông trong trường hợp này vẫn không ngừng cố gắng cho sự nghiệp, gia đình dù cuộc sống của họ đã dư dả, giàu sang. 

5. Vì sao từ chạn vương lại được dùng cho nam giới?

Từ “vương” thường được dùng để gọi vui chúa hay họ hàng thân thích của vua. Trong một số ngữ cảnh, khi nói về quốc vương hay vị vương, từ “vương” gắn bó chặt chẽ với nam giới. Chính vì vậy, từ chạn vương thường được chỉ nam giới nhiều hơn nữ giới. 

6. Việc trở thành chạn vương là tốt hay xấu?

Lấy một người vợ giàu có và đến từ gia đình quyền thế hoàn toàn không phải là xấu. Điều này còn mang lại cho bạn nhiều lợi ích, giúp bạn có hậu phương vững chắc về tài chính, để có thể tập trung phát triển bản thân và sự nghiệp trong tương lai.

Tuy nhiên, mặt trái của việc này là bạn phải đối mặt với nhiều lời đàm tiếu về bản thân và cuộc hôn nhân của mình. Bạn không chỉ bị gắn với những hình ảnh đã bị phóng đại mà cuộc sống hôn nhân của bạn cũng trở thành nội dung chính trong nhiều cuộc trò chuyện. 

Bên cạnh đó, những cố gắng mà bạn đã phải đánh đổi bằng sức lực cũng dễ bị phủ nhận bởi nhiều người cho rằng những thứ này xuất hiện cạnh bạn là do người vợ đã cung cấp cho bạn. 

Bị gọi là chạn vương có thể khiến cánh đàn ông mất đi sự tự tin  
Bị gọi là chạn vương có thể khiến cánh đàn ông mất đi sự tự tin  

7. Những lời khuyên dành cho những người bị mang tiếng là chạn vương?

Hiện nay, không ít chàng trai ở rể bị gắn mác là chạn vương và phải đối mặt với nhiều lời không hay về bản thân và cuộc sống hôn nhân của mình. Thậm chí, mọi công sức và cố gắng đều bị phủ nhận chỉ vì cụm từ chạn vương. 

Nếu đang phải đối mặt với tình huống trên, bạn không nên phản ứng thái quá với những lời đánh giá đó. Bạn hãy sống chân thành, không ngừng nỗ lực để trở thành người chồng, người bố mẫu mực và tử tế. Điều này có thể không giúp bạn loại bỏ hoàn toàn “cái mác” chạn vương nhưng sự chăm chỉ và cố gắng không ngừng chính là minh chứng cho những người thân thiết thêm tin tưởng và quý mến bạn. 

Chạn vương là gì, thực hư ra sao, được sử dụng trong hoàn cảnh nào là chủ đề được rất nhiều người quan tâm. Chạn vương thường được sử dụng để chỉ những người đàn ông kết hôn với phụ nữ giàu có để đạt được mục đích của mình. Tuy nhiên, khi sử dụng cụm từ chạn vương, bạn cần tìm hiểu kỹ càng về đối tượng mà bạn muốn gán ghép trước khi thực hiện để hạn chế hiểu lầm.