Cha mẹ khi tới nhà riêng của con phải nằm lòng điều này, đau nhưng thật, đừng để tình cảm gia đình rạn nứt

Nhiều cha mẹ tới nhà của con cái không hiểu rằng đó là một nơi rất khác nhà của mình. Đôi khi cuộc viếng thăm của cha mẹ gây ra nạn nứt từ thái độ của cha mẹ.

Cha mẹ và con cái là một mối quan hệ thiêng liêng. Nhưng khi con càng lớn thì càng độc lập với cha mẹ. Khi con cái trưởng thành ở riêng thì lại càng khác. Khi con cái có vợ chồng thì mối quan hệ ấy càng cần phải có giới hạn và khoảng cách phù hợp. Bởi thế cha mẹ khi tới nhà riêng của con cái cũng cần có những ứng xử phù hợp tránh để mất lòng nhau, tránh để con cái sợ mỗi khi cha mẹ tới thăm. Có những người cha mẹ chỉ tới thăm con một ngày thôi nhưng lại có thể gây ra những nạn nứt trong gia đình nhỏ của con.

Nhà của con không phải nhà của mình

Cuộc đời là nước mắt chảy xuôi, cha mẹ dành mọi thứ cho con nhưng những gì của con không phải của cha mẹ. Đặc biệt nếu con đang sống chung với người khác, con đã có vợ có chồng thì càng tránh xem nhà của con là nhà của mình. Con có thể có cách sống khác và người bạn đời của con có thể lại càng khác với mình. Thế nên cha mẹ không tự ý sắp xếp, không tự ý dọn dẹp, cũng không nên góp ý nhiều về việc sắp xếp nhà cửa của con. Điều đó có thể gây cảm giác khó chịu cho con cái. 

Cha mẹ cần hẹn trước để con chuẩn bị

Cha mẹ cần hẹn trước để con chuẩn bị

Tới nhà con cũng cần hẹn trước

Con cái đã ở riêng thì chúng có lịch sinh hoạt riêng. Thế nên cha mẹ không phải muốn tới khi nào thì tới. Cha mẹ nên hẹn trước để con cái chuẩn bị hoặc xem ngày đó có phù hợp không. Cha mẹ tới bất ngờ có thể khiến con khó xử vì chưa chuẩn bị chu đáo, hoặc con cái có kế hoạch khác định về muộn... Đặc biệt đối với con dâu con rể thì việc cha mẹ đột ngột tới có thể gây khó xử, thậm chí khó chịu. Hơn nữa khi con cái có gia đình riêng, có những lúc, những cảm xúc không muốn cha mẹ chứng kiến. Thế nên cha mẹ đừng đột ngột đến nhà con, hãy gọi điện hẹn trước, và thấy phù hợp hãy tới. 

Cha mẹ tới thăm con thường thích mang nhiều đồ cho con cháu nhưng cần chú ý hiểu nguyện vọng của con, đừng lãng phí

Cha mẹ tới thăm con thường thích mang nhiều đồ cho con cháu nhưng cần chú ý hiểu nguyện vọng của con, đừng lãng phí

Tới nhẹ tay, về nhẹ lòng

Nhiều cha mẹ thương con nên mỗi lần tới chơi nhà còn là đùm bọc nhiều thứ. Nhưng thời nay khác xưa, mọi thứ đều mua bán rất dễ dàng. Nếu là món quà nhà làm tự trồng, tự nuôi thì có thể mang lên cho con làm quà nhưng cha mẹ nên biết rằng việc mang quá nhiều đồ tới cho con cũng không tốt. Hãy hỏi trước con xem có dùng không, có cần không. Mang nhiều dư thừa vừa vất vả bản thân, làm giảm giá trị món đồ, vừa có thể lãng phí, bởi có thể con không dùng hết, để hỏng, hoặc có thể con cái không muốn dùng thứ đó, không nhận thì mất lòng, nhận thì phiền hà bảo quản cất giữ, chật chỗ thậm chí không còn chỗ cất. Đặc biệt mô hình nhà phố bây giờ càng cần chú ý. Hơn nữa việc bố mẹ tự ý mang nhiều đồ khiến con cái không nhận thì khó xử, nhận thì cảm thấy nợ cha mẹ, rồi không dùng bỏ đi, hoặc lại phải tìm cách mang đi cho. Thế nên để vừa không khổ mình, không lãng phí, đúng mục đích vui vẻ cả đôi bên hãy nói trước bố mẹ có thứ này thứ kia định mang tới cho các con, để xem con phản hồi thế nào. Đừng ép con phải nhận thứ con không thực sự cần, không muốn.

Cha mẹ nào cũng yêu con, đặc biệt khi càng lớn tuổi càng muốn gần con giống như con ngày nhỏ luôn muốn gần cha mẹ. Thế nhưng người đời đã dạy nước mắt chảy xuôi, cha mẹ thì nhớ ngày xưa con bé con cần mình thế nào, nhưng các con không nhớ được điều đó và lại chưa trải qua tuổi già nên các con sẽ khó có thể hiểu được việc cha mẹ già cần con thế nào. Vì thế cha mẹ cần phải có những ứng xử phù hợp với con cháu.