Cây hoa giấy cả năm chẳng thấy hoa, dùng ngay 5 chiêu này để hoa bung nở rực rỡ

Việc hoa giấy ít ra hoa hoặc không ra hoa có thể bắt nguồn từ những kỹ thuật chăm sóc sai. Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể áp dụng những mẹo sau.

Hoa giấy là loại cây cảnh dễ trồng, được nhiều người yêu thích. Hoa giấy có thể ra hoa quanh năm, hoa rực rỡ tạo thành quang cảnh vô cùng đẹp mắt. Tuy nhiên, không ít người trồng gặp tình trạng hoa giấy chỉ toàn lá mà không có hoa. Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể áp dụng những mẹo nhỏ dưới đây.

Nguyên nhân khiến cây hoa giấy nhiều lá mà không có hoa

Hoa giấy không cần yêu cầu quá cao trong việc chăm sóc. Tuy nhiên, những nhu cầu cơ bản của cây về đất, nước, ánh sáng vẫn cần đáp ứng đủ. 

Nếu trồng cây trong loại đất thịt, đất bị nén chặt thì cây dễ bị dư nước, phần rễ khó phát triển. Cây hoa giấy thích loại đất tơi xốp, có khả năng thoát nước tốt để tránh tình trạng úng nước. 

Cây hoa giấy thường không chịu được độ ẩm cao. Cây chỉ cần một lượng nước vừa phải. Nếu độ ẩm quá lớn, cây sẽ phát triển nhiều cành lá, ít ra hoa.

Hoa giấy cần có nhiều ánh sáng để phát triển.

Hoa giấy cần có nhiều ánh sáng để phát triển.

Ngoài ra, ánh sáng đối với cây hoa giấy đóng vai trò vô cùng quan trọng. Cây cần tiếp xúc với ánh sáng ít nhất 6 tiếng/ngày. Khi được trồng ngoài trời, tiếp xúc với ánh nắng thường xuyên, cây hoa giấy thường khoẻ mạnh và ra hoa rực rỡ quanh năm. Trồng cây dưới bóng râm, dưới mái tôn thường khiến cây không có qua.

Bên cạnh đó, việc bón phân không phù hợp cũng khiến cây khó ra hoa hơn.

Cách làm cây hoa giấy nở nhiều hoa

- Chọn đất

Hoa giấy thích loại đất tơi xốp, nhiều mùn hoặc đất than bùn. Ngoài ra, không nên để đất bị nén chặt, đặc biệt là khi trồng cây trong chậu. Nên sử dụng loại chậu có đường kính từ 20cm trở lên. Khi có không gian rộng rãi, cây sẽ phát triển tốt hơn, dễ ra hoa hơn. Ngoài ra, nếu trồng cây trong chậu thì phải đảm bảo chậu có lỗ thoát nước, tránh tính trạng úng nước.

- Bổ sung dinh dưỡng cho cây

Cây hoa giấy dễ sống nhưng cũng cần có dinh dưỡng để phát triển và phân hoá nụ hoa. Vào mùa xuân, khi cây bước vào thời kỳ sinh trưởng mạnh mẽ nhất, bạn nên bón phân để cành và lá cây phát triển. Có thể bón một ít phân đạm. Sau đó, để hoa nở đẹp thì bón thêm phân lân và kali.

Lưu ý, khi hoa giấy đã nở, bạn cần ngừng bón phân. Khi hết một đợt hoa mới bón phân tiếp một đợt.

- Kiểm soát nước

Việc kiểm soát nước đóng vai trò quan trọng giúp cây hoa giấy ra nhiều hoa. Nên giảm lượng nước và giãn cách thời gian tưới để thúc đẩy quá trình phân hoá nụ của cây.

Hãy ngừng tưới nước cho đến khi thấy lá cây hơi héo nhưng vẫn bám chắc trên cành hoặc thấy đất khô thì mới tưới thêm. Ngoài ra, tuỳ vào điều kiện thực tế mà bạn có thể điều chỉnh lượng nước và thời gian cắt nước. Nếu thời tiết nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời cao, nước bốc hơi nhanh thì phải bổ sung nước cho cây. Không giảm nước quá mức khiến cành lá của cây héo rũ và rụng xuống.

- Tỉa cành

Tỉa cành sẽ giúp dinh dưỡng của cây tập trung vào những cành to khoẻ, thúc đẩy quá trình ra hoa. Bạn nên tỉa bớt những cành mỏng, phần lá loà xoà và những phần hoa cũ để cây chuẩn bị ra đợt hoa mới.

- Ánh sáng

Nếu bạn trồng cây trong chậu, hãy để chậu cây ở nơi có nhiều ánh nắng, giúp cây quang hợp tốt, nhanh chóng ra hoa. Thiếu ánh sáng sẽ làm cây yếu, lá xỉn màu, dễ rụng và ít hoa.