Cây dại mọc bờ bụi bỗng ‘lên đời’ thành đặc sản độc lạ, hương vị có 1-0-2 khiến giới sành ăn mê mệt

Lá của loài cây này chính là nguyên liệu quan trọng để chế biến món canh bồi truyền thống của cộng đồng dân tộc tại Đắk Nông.

Rau rừng là những loại thảo mộc tự nhiên phát triển hoang dã trong rừng, từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong ẩm thực của các dân tộc bản địa. Chúng mang đến hương vị độc đáo, hoàn toàn khác biệt so với những loại rau thường gặp ở miền xuôi. Đây là nguyên liệu tạo nên nhiều món đặc sản nức tiếng, mà người dân thành phố thường không có cơ hội trải nghiệm. Một trong những loại rau nổi bật chính là rau Rnhao, đặc sản của Đắk Nông.

Cây Rnhao, còn được biết đến với tên gọi yao, là một loại thực vật dại thường phát triển dưới tán của những cây lớn hoặc bám vào thân cây khác để vươn lên. Lá của cây Rnhao có hình dạng tương tự như lá bép, với bề mặt trơn nhẵn như lá trầu không. Khi thưởng thức, lá Rnhao mang đến vị ngọt nhẹ và mùi hương đặc trưng, hấp dẫn.

Cây Rnhao, còn được biết đến với tên gọi yao

Cây Rnhao, còn được biết đến với tên gọi yao

Người dân địa phương chia sẻ rằng, lá Rnhao đóng vai trò quan trọng là nguyên liệu chủ yếu trong món canh bồi truyền thống của các dân tộc bản địa. Món canh này thường được nấu trong những chiếc nồi đồng hoặc nồi gang, phục vụ cho bữa ăn đông người trong gia đình. Nguyên liệu cho canh bồi bao gồm nhiều loại rau rừng theo mùa kết hợp với các loại thịt như heo, sườn heo, bò, và gà... Tùy theo sở thích cá nhân, mỗi người có thể chọn lựa nguyên liệu khác nhau để tạo nên hương vị riêng biệt cho món ăn.

Tuy nhiên, nếu không có lá Rnhao, món canh bồi sẽ thiếu đi sự quyến rũ và hương vị đặc trưng của nó. Lá Rnhao có thể được sử dụng ở dạng tươi hoặc khô. Bà con dân tộc ở Đắk Nông có thói quen thưởng thức canh bồi trong các bữa ăn hàng ngày, vì vậy họ thường bảo quản lá Rnhao trong bếp. Họ để lá khô tự nhiên cho đến khi cong lại, để có thể sử dụng dần trong các món ăn sau này.

Lá Rnhao có thể được sử dụng ở dạng tươi hoặc khô

Lá Rnhao có thể được sử dụng ở dạng tươi hoặc khô

Cách sử dụng lá Rnhao thật sự rất độc đáo. Người dân tộc tại Đắk Nông thường kết hợp 5-7 lá Rnhao với gạo để giã nhuyễn. Gạo càng được xay mịn thì món canh bồi đặc sản sẽ càng trở nên ngon ngọt hơn. Khi chế biến canh bồi, sau khi nồi nước đã sôi, người ta cho lần lượt các nguyên liệu thịt, rau và nêm nếm gia vị. Cuối cùng, bột gạo đã giã nhuyễn với lá Rnhao sẽ được hòa vào nước và từ từ rót vào nồi canh, đồng thời khuấy đều tay để món ăn trở nên hoàn hảo.

Chị Lịch, một cư dân ở huyện Krông Nô, Đắk Nông, tâm sự: "Lá Rnhao thường mọc hoang dại trong rừng hoặc ven sông, ao hồ. Loại cây này mang tên gọi khá khó phát âm, khiến nhiều người cảm thấy thích thú. Đối với đồng bào các dân tộc, lá Rnhao đã trở thành phần không thể thiếu trong những món ăn đặc sản dân dã từ rất lâu, trong khi những người sống ở thành phố thì lại hiếm khi biết đến nó.

Người dân tộc tại Đắk Nông thường kết hợp 5-7 lá Rnhao với gạo để giã nhuyễn

Người dân tộc tại Đắk Nông thường kết hợp 5-7 lá Rnhao với gạo để giã nhuyễn

Tại một số nhà hàng ở Đắk Nông, canh bồi đã được đưa vào thực đơn để phục vụ du khách từ các vùng khác. Nhiều thực khách sau khi thưởng thức món canh bồi đều tỏ ra thích thú và muốn tìm mua lá Rnhao mang về thành phố để tự tay chế biến. Theo lời người dân địa phương, tuy lá Rnhao có thể chế biến thành nhiều món canh khác nhau, nhưng chính canh bồi lại là sự lựa chọn hoàn hảo nhất."

Tại một số phiên chợ quê, người dân tộc đã bắt đầu hái lá Rnhao để bày bán. Không chỉ có lá tươi, mà còn có cả lá khô, rất thích hợp để gửi tặng cho con cái ở xa hoặc chuyển đến các tỉnh thành khác cho thực khách. Từ một loại lá dại mọc trong rừng mà ít người biết đến, giờ đây, lá Rnhao của cộng đồng dân tộc ở Đắk Nông đã trở thành món đặc sản được yêu thích nhờ vào hương vị độc đáo và lạ lẫm, khiến nhiều người say mê ngay lần thưởng thức đầu tiên.